Tiếng Việt | English

19/12/2019 - 10:40

Hai mẹ con bất hòa vì tranh chấp ngôi nhà

Từ việc tranh chấp ngôi nhà, 2 mẹ con đã xảy ra mâu thuẫn không thể hàn gắn. Mẹ tố cáo con chiếm giữ ngôi nhà còn người con thì cho rằng ngôi nhà này phải thuộc về mình.

Mẹ tố con trai chiếm giữ ngôi nhà

Một sự việc khá hy hữu xảy ra tại xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An khi người mẹ cùng một số người con tố cáo việc người con trai chiếm giữ ngôi nhà, không cho người mẹ về ở. 

Cụ Nguyễn Thị Ba, 80 tuổi, ngụ ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, chủ ngôi nhà cũng là người đứng đơn tố cáo con trai ruột có hành vi chiếm giữ ngôi nhà trái phép cho biết, trước đây cụ cùng chồng làm ăn và tạo dựng ngôi nhà cấp 4 khá khang trang tại số 24/2, ấp 2, xã Hòa Phú với diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 700m2. Hiện nay, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cụ vẫn đang là người đứng tên chủ sử dụng. Ngôi nhà này do cụ và chồng trực tiếp sinh sống. Tuy nhiên, đến năm 2002, chồng cụ mất, cụ đã giao lại ngôi nhà cho con trai lớn là ông Nguyễn Văn Trường (hiện đã mất) quản lý. Còn cụ về lại xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang nhưng hàng năm vẫn tới lui thăm nhà.

Căn nhà tranh chấp giữa bà Ba và vợ chồng ông Sơn nằm ngay tại mặt tiền đường 827A, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành

Đến năm 2004, con trai bà là ông Nguyễn Văn Sơn về lại địa phương, xin ở tại ngôi nhà trên và được cụ đồng ý. Theo cụ Ba, ông Sơn không ở liên tục mà chỉ đi đi, về về.Thời gian này, cụ Ba có yêu cầu tất cả các con trong gia đình họp để chia tài sản thừa kế, nhưng vợ chồng ông Sơn vắng mặt. Sau khi chia thừa kế cho các con, phía cụ cũng để sẵn phần tài sản gồm 3 công ruộng tại xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho ông Sơn sau này về nhận. Còn cụ giữ lại mảnh đất có ngôi nhà và 2 công ruộng tại xã Hòa Phú, huyện Châu Thành để nương tựa tuổi già. Năm 2013, gia đình ông Sơn chính thức về ở lại ngôi nhà trên.Và đến năm 2015, gia đình người con trai lớn xây nhà riêng thì ông Sơn không cho anh chị em tới lui ngôi nhà này nữa.

Đến năm 2016, ông Sơn bất ngờ yêu cầu cụ sang tên toàn bộ giấy tờ, tài sản ngôi nhà cho ông nhưng cụ không đồng ý. Cũng từ đây, mâu thuẫn giữa 2 mẹ con bắt đầu trầm trọng. Không những thế, năm 2017, ông Sơn chính thức khởi kiện mẹ ruột ra Tòa án nhân dân huyện Chợ Gạo, sau này Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang thụ lý về việc “Chia di sản thừa kế” đối với phần tài sản hiện cụ Ba đang đứng tên. Theo cụ Ba, đối với tài sản người con trai đang khởi kiện yêu cầu giao lại, đó là tài sản chung được hình thành từ công sức của cụ và người chồng quá cố. Khi chồng cụ mất không để lại di chúc, do đó cụ và tất cả các con đều được hưởng tài sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.

“Hiện nay, vợ chồng Sơn ngang nhiên đứng ra quản lý ngôi nhà và tài sản trên đất, không cho tôi - người đứng tên tài sản vào ở là ngăn cản quyền cư trú trên đất và nhà hợp pháp của bản thân tôi.Ngoài ra, khi tôi về lại ngôi nhà thì liên tục bị Sơn đe dọa, thậm chí phá luôn căn nhà tạm khi tôi ngủ lại.Hiện nay, bản thân tôi vẫn phải ở nhờ nhà vợ chồng người con trai lớn.Sự việc diễn ra hơn 1 năm nay, tôi cũng gửi đơn nhiều nơi nhưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết”, cụ Ba cho biết.

Gia đình người con cho rằng mình có quyền được ở căn nhà

Để rõ thực hư sự việc, chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ gia đình ông Sơn, hiện đang cư ngụ tại ngôi nhà trên. Theo bà Nguyễn Ngọc Hà, vợ ông Sơn, trước đây, khi xây dựng ngôi nhà khoảng năm 1989, mọi người đều biết vợ chồng bà có đóng góp tiền của để xây dựng, thậm chí còn cho người về phụ làm ngôi nhà này. Vào thời điểm năm 2004, khi cụ Ba chia thừa kế cho các con, vợ chồng ông Sơn không có mặt. Cụ tiến hành chia thừa kế cho các con và có cam kết chia cho vợ chồng ông Sơn phần đất và ngôi nhà này. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cụ vẫn chưa thực hiện chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất là ngôi nhà cho vợ chồng ông Sơn. Sự việc kéo dài và hiện tòa án đã thụ lý giải quyết về việc phân chia tài sản thừa kế. Phía tòa án nhiều lần yêu cầu giữ nguyên hiện trạng phần đất tranh chấp nhưng cho phép gia đình ông Sơn được sửa lại phần sân trước nhà. 

Cũng theo bà Hà, hiện nay giữa vợ chồng bà và cụ Ba cùng một số anh chị em khác có xảy ra mâu thuẫn kéo dài, thậm chí dẫn đến xô xát, khi gia đình bà thi công phần sân trước nhà. Đỉnh điểm vào rạng sáng ngày 16/9/2019, khi gia đình bà phải thi công vào ban đêm thì các người con khác của cụ Ba có ra ngăn cản dẫn đến xô xát, thương tích nhẹ giữa 2 bên. Vụ việc cũng được cơ quan công an đến giải quyết. 

Riêng đối với ý kiến cụ Ba xin về ở, theo bà Hà, sau sự việc đêm 16/9/2019, giữa 2 bên có tranh chấp xô xát lớn nên vợ chồng bà không muốn để cụ Ba về lại ngôi nhà vì dễ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến những sự việc không hay. Mặt khác, trước nay, cụ Ba vẫn ở ổn định bên xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo, nên vợ chồng bà không đồng ý. Đối với tranh chấp tài sản hiện nay do cơ quan tòa án thụ lý nên vợ chồng tôi cũng sẽ tôn trọng phán quyết của tòa án khi vụ việc được giải quyết.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, vụ việc tranh chấp giữa cụ Ba cùng một số người con của cụ với vợ chồng ông Sơn đã diễn ra trong một thời gian dài, các cấp chính quyền đã nhiều lần đứng ra đối thoại, hòa giải nhưng không thành công./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích