Tiếng Việt | English

27/02/2016 - 19:31

Hải quân Campuchia tập trận chung với Trung Quốc

Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân chung với Campuchia lần đầu tiên vào ngày 26-2.

 

Hải quân Campuchia sau buổi tập trận chung với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết thủy thủ của hai nước này đã tham gia một cuộc tập trận cứu hộ tại Preah Sihanouk trong một chuyến đi kéo dài 5 mà sĩ quan hải quân cấp cao Trung Quốc là Chuẩn đô đốc Yu Manjiang cho là để thể hiện quan hệ nồng ấm của họ và "giống như đến thăm nhà người anh em".

Chuyến thăm cũng bao gồm các cuộc thảo luận về việc Trung Quốc có thể cung cấp cho Campuchia tàu chiến để bảo vệ lãnh thổ trên biển của họ.

"Hải quân muốn hai tàu chiến và bộ trưởng quốc phòng hai nước vẫn đang thảo luận với nhau" - Chỉ huy lực lượng hải quân Campuchia Tea Vinh cho biết trong cuộc gặp với ông Yu tại Phnom Penh.

Cuộc diễn tập diễn ra giữa lúc căng thăng leo thang trong khu vực sau khi Trung Quốc triển khai tên lửa, máy bay chiến đấu và thiết bị ra đa đến đảo Phú Lâm của Việt Nam.

Trong khi đó dù lên tiếng cảnh báo Campuchia về vấn đề nhân quyền, nước Mỹ vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với nước này cũng như muốn thắt chặt quan hệ với quân đội Campuchia và đã tổ chức 6 cuộc tập trận chung với nước này.

Trả lời câu hỏi về cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Campuchia, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh cho biết các hoạt động ngoại giao của nước này "không dựa trên sự cạnh tranh với Trung Quốc" mà hợp tác về thương mại, giải quyết các vấn đề khủng bố, biến đổi khí hậu và nạn buôn người./.

Anh Thư/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết