Tiếng Việt | English

13/12/2015 - 14:53

Trung Quốc tiến hành nhiều cuộc tập trận Hải quân ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 13/12 tuyên bố, trong những ngày qua Hải quân nước này đã tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ: “Lực lượng Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong những ngày qua đã tổ chức đưa một hạm đội từ Tây Tháng Bình Dương đến Biển Đông để tiến hành các cuộc tập trận.

Các cuộc tập trận này là hành động diễn ra thường xuyên và được tổ chức theo đúng kế hoạch huấn luyện của Hải quân Trung Quốc trong năm nay”.

Hình ảnh bãi Vành Khăn ở Biển Đông bị Trung Quốc cải tạo phi pháp. Ảnh AP

Truyền thông Trung Quốc trong những ngày qua cũng đăng tải hình ảnh nhiều tàu chiến của Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông nhưng không nêu chi tiết về địa điểm diễn ra.

Theo Reuters, việc Trung Quốc thường xuyên tuyên bố tiến hành tập trận ở Biển Đông là nhằm thể hiện rằng nước này “rất minh bạch” trong việc điều quân đến khu vực này. Hiện Trung Quốc vẫn đang căng thẳng với Mỹ sau những lời chỉ trích của Mỹ về hoạt động cải tạo đảo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước hành vi sai trái này, Mỹ đã nhiều lần điều các chiến đấu cơ và tàu khu trục tuần tra quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo thành các đảo nhân tạo nói trên.

Tháng trước, Mỹ đã điều máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52 bay qua các đảo nhân tạo nói trên và vào tháng 10, Mỹ cũng đã đưa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen vào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nói trên.

Tuần trước, Trung Quốc cũng đã bày tỏ quan ngại về thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore về việc đưa máy bay trinh sát P8-Poseidon của Mỹ đến nước này và cáo buộc hành động của Mỹ là nhằm “quân sự hóa” tình hình khu vực./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết