Tiếng Việt | English

18/08/2023 - 14:17

Hàn Quốc bác đơn kiện Nhật Bản xả nước nhiễm xạ qua xử lý ra biển

Hôm qua (17/8), Tòa án thành phố Busan của Hàn Quốc đã bác đơn kiện liên quan đến Kế hoạch xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima ra biển của Nhật Bản.

Vào tháng 4/2021, các thành viên của một tổ chức dân sự, môi trường ở Busan, Hàn Quốc đã khởi kiện lên Tòa án thành phố Busan, đề nghị ngăn chặn kế hoạch xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima ra biển của Nhật Bản.


(Ảnh: Hakai)

Theo Đài KBS, phía bị đơn là Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện nguyên tử Fukushima số 1 của Nhật Bản, nơi rò rỉ nước thải phóng xạ sau trận động đất và sóng thần xảy ra vào năm 2011.

Nguyên đơn cho rằng kế hoạch xả thải của TEPCO vi phạm Nghị định thư London có nội dung cấm xả chất phóng xạ ra biển, đề nghị Tòa án Hàn Quốc phải cấm công ty Nhật Bản triển khai kế hoạch này. Tuy nhiên, Tòa án đã bác đơn kiện của phía nguyên đơn sau 2 năm 4 tháng xem xét.

Đây là vụ kiện đầu tiên tại Hàn Quốc mà phía nguyên đơn bị xử thua kiện kể từ sau khi chính phủ Nhật Bản quyết định xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima ra biển.

Trong khi đó, cũng trong ngày hôm qua, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức hai cuộc họp cấp chuyên viên trực tuyến, kết thúc quá trình thảo luận về kế hoạch xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima ra biển của Tokyo.

Sau cuộc họp, thông tin từ Hàn Quốc cho biết, hai bên sẽ sắp xếp lại các nội dung đã thảo luận, xem xét nội bộ và chỉnh sửa lại văn kiện, trong đó có việc để chuyên gia Hàn Quốc tham gia vào quá trình kiểm tra tính an toàn sau khi xả thải. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, cần thảo luận với cả Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về vấn đề phái cử chuyên gia tới Nhật Bản./.

PV/VOV-Tokyo

Chia sẻ bài viết