Tiếng Việt | English

23/03/2023 - 19:44

Hàng chục cán bộ, nhân viên ngành y tế Bến Tre mua chứng chỉ bất hợp pháp lãnh án tù

Sau nhiều ngày xét xử hôm nay 23/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre đã tuyên phạt từ vụ án “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” có liên quan đến 49 cán bộ, nhân viên ngành y tế đã đặt mua chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trên mạng bất hợp pháp để hợp thức hóa hồ sơ.

Theo cáo trạng, vào năm 2021, khi công an tỉnh Hưng Yên điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả mạo trong công tác và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" đã thu giữ nhiều thông tin của những người đặt mua các chứng chỉ ngoại ngữ và tin học tại Bến Tre, nên chuyển hồ sơ cho công an tỉnh này thụ lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra cơ quan công an xác định, năm 2016 Ngô Hồng Nam (40 tuổi) là trưởng Trạm Y tế phường 8, TP. Bến Tre cần chứng chỉ ngoại ngữ để hợp thức hóa hồ sơ. Do không muốn học, thi mất thời gian, Nam tìm trên mạng thấy có trang quảng cáo làm văn bằng, chứng chỉ nên liên hệ qua số điện thoại trên trang này và nhận được chứng chỉ tiếng Anh B1 với giá tiền 1,2 triệu đồng. Sau đó, Nam thông tin cho nhiều đồng nghiệp biết và được họ nhờ mua hộ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học để khỏi phải thi tương tự.

Từ năm 2016 đến năm 2020, Ngô Hồng Nam đã mua  hộ 61 chứng chỉ giả cho 48 người liên quan, giá mỗi chứng chỉ giả từ 900.000 – 2.500.000 đồng tùy thời điểm. Nam được các đối tượng bán chứng chỉ trả mức huê hồng 200.000 đồng/mỗi chứng chỉ. Riêng Nam cũng tự ý nâng giá khi mua hộ chứng chỉ cho người khác để hưởng tiền chênh lệch, tổng số tiền thu lợi bất chính 9.700.000 đồng. Những người từng nhờ Nam mua chứng chỉ cho mình sau đó tiếp tục giới thiệu với những người khác tham gia đường dây này.

Khi mua được các chứng chỉ giả, Nam và các cán bộ, nhân viên ngành y tế Bến Tre nộp vào vào hồ sơ xét tuyển dụng, thăng hạng viên chức.

Qua điều tra, cuối năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố vụ án. Nam cùng 13 bị cáo bị truy tố hai hành vi "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức"; 10 người bị truy tố hành vi "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức"; 25 người "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức". Cả 49 người đều được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú và vẫn công tác bình thường tại các cơ sở y tế.

Tòa án Bến Tre đã tuyên phạt Ngô Hồng Nam 05 năm 3 tháng tù giam về hai hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức; đồng thời còn phải nộp phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Cùng hành vi này, 13 người khác lĩnh mức án thấp nhất từ 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm 6 tháng tù; 10 người khác lĩnh từ 9 tháng đến 2 năm tù cho hưởng án treo về hành vi Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; 25 người còn lại có hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức nhận mức án từ 9 tháng đến 2 năm cải tạo không giam giữ.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội; tuy nhiên, phần lớn các bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, có thành tích chống dịch được khen thưởng, nên xét thấy cần tuyên mức án phù hợp để  giáo dục, răn đe./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích