Tiếng Việt | English

30/11/2015 - 17:29

Hàng hóa Tết Bính Thân 2016: Cân đối đủ nguồn hàng, giá cả ổn định

Hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân sẽ dồi dào với giá cả ổn định (Ảnh minh họa. Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Báo cáo với Bộ Công Thương trong buổi họp giao ban sáng nay (30/11), nhiều địa phương cho biết, đã chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với giá cả ổn định.

Theo ông Chu Xuân Kiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, tổng lượng hàng hóa chương trình Bình ổn giá của Hà Nội năm nay đạt 2.556 tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, bia, sữa, xăng dầu, thực phẩm, rau củ quả...

Đáng chú ý, Hà Nội đã dành 15.000 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa cho dịp Tết Bính Thân 2016, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn nhằm mục tiêu chính là bình ổn giá trong dịp cuối năm và Tết.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, chương trình Bình ổn thị trường tiếp tục được thực hiện. Các doanh nghiệp của Hà Nội sẽ bán các mặt hàng thiết yếu tại 1.164 điểm bán hàng; tổ chức 12 phiên chợ Việt, 9 Tuần hàng Việt, 210 chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân các huyện ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất..

Bên cạnh đó, Hà Nội đang xây dựng chương trình thực phẩm an toàn, theo đó, thành phố Hà Nội đã lựa chọn nhiều doanh nghiệp để hình thành chuỗi cũng ứng các nguồn thực phẩm sạch và có nguồn gốc rõ ràng với sự giám sát chặt chẽ của liên ngành để giúp người dân mua được sản phẩm tốt.

"Hà Nội mong muốn có sự liên kết giữa các địa phương trên cả nước để đưa sản phẩm vào chuỗi cung ứng này," ông Kiên nói.

Các mặt hàng thiết yếu như thịt, rau củ quả đã được các địa phương dự trữ để phục vụ Tết. (Ảnh Đức Duy/Vietnam+)

Cũng như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là địa phương đi đầu trong cả nước về thực hiện chương trình Bình ổn thị trường.

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, thành phố đã cơ cấu đủ nguồn hàng, trong đó nguồn hàng dành cho chương trình Bình ổn thị trường chiếm 30-40%, với số tiền lên đến 16.208 tỷ đồng, tăng 42 tỷ đồng so với năm trước.

Để chuẩn bị cho yêu cầu trên, ngoài sự vào cuộc của các siêu thị và trung tâm mua sắm thì tại các chợ đầu mối, lượng hàng hóa thiết yếu dành cho công tác bình ổn thị trường cũng đã c​ơ bản hoàn tất, theo ước tính của Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh thì nguồn hàng từ các chợ đầu mối chiếm 10-20% tổng lượng cung ứng của thành phố.

"Tết Bính Thân sắp tới nguồn cung hàng hóa đảm bảo, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá. Đáng chú ý là thành phố sẽ tăng giờ bán, cũng như giảm giá trong dịp cận Tết, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, thịt giúp công nhân vui tết," ông Lê Văn Khoa nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 12, thành phố sẽ thực hiện chương trình kết nối hàng hóa với các tỉnh Đông Nam Bộ và một số tỉnh phía Bắc, trên cơ sở đưa các sản phẩm nông sản, thực phẩm, rau củ quả, nhất là sản phẩm an toàn đưa vào chuỗi.

Bên cạnh đó, hàng bình ổn thị trường có chất lượng tốt cũng được đưa ra các tỉnh lân cận, nhằm mở rộng tính kết nối hai chiều.

Báo cáo của Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho biết, đến thời điểm này đã có 7 tỉnh thành hoàn tất phương án thực hiện chương trình bình ổn giá, đặc biệt theo báo cáo của 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai sẽ có tác dụng tốt, nhất là trong việc liên kết vùng.

"Chương trình bình ổn theo như cách mà các địa phương thực hiện là tốt, nếu triển khai ​đồng bộ ngay từ đầu năm sẽ có tác dụng kiềm chế ​chỉ số giá tiêu dùng cho cả năm 2016," ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước nói./. 

Đức Duy/Vietnam+

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích