Tiếng Việt | English

13/02/2020 - 17:10

Hàng loạt dịch vụ bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của không ít dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, quán ăn và cả tiểu thương ở các chợ. Nhiều cơ sở đã tạm dừng kinh doanh hoặc mở cửa đón khách cầm chừng.

Thời gian gần đây, Long An thu hút khá đông nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Địa bàn các huyện như Bến Lức, Đức Hòa tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, nơi có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh có thêm nhiều dịch vụ đi kèm phục vụ nhu cầu của khách hàng, trong đó có người nước ngoài như khách sạn, nhà hàng, quán ăn. Thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, có không ít người Trung Quốc trở về nước đón tết cùng gia đình. Sau tết, để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, Việt Nam tạm thời dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê đón tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh. Vì vậy, không ít dịch vụ phục vụ khách hàng, trong đó có người Trung Quốc vắng khách.

Ở các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, lượng khách đến  mua sắm giảm rõ rệt

Anh L.V.D, ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, có một khách sạn lớn, trong đó có nhiều phòng dành phục vụ người Trung Quốc thuê ở trong quá trình lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Anh D. chia sẻ, trước Tết Nguyên đán, hầu hết người Trung Quốc lưu trú tại khách sạn đều về quê đón tết. Sau tết, họ có liên lạc, trao đổi không thể trở lại Việt Nam do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên, họ vẫn muốn giữ lại chỗ lưu trú khi được phép trở lại Việt Nam. Do vậy, thời gian sau tết đến nay, khách sạn đóng cửa hẳn. Kèm theo đó, những lao động phục vụ tại khách sạn cũng được cho tạm dừng làm việc, chờ qua dịch bệnh tiếp tục kinh doanh. 

Tương tự, một cửa hàng ăn uống tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, chuyên phục vụ các món ăn vào buổi trưa và chiều cho khách hàng, trong đó có người Trung Quốc cũng vắng vẻ. Chị M.T.K - chủ cửa hàng, cho biết, trước đây, bình quân mỗi ngày, cửa hàng có thể phục vụ từ 200-300 khách, nhưng từ sau tết đến nay, khách vắng vẻ hẳn, kinh doanh khó khăn hơn. Trước tình cảnh này, chị vẫn mở cửa đón khách để có thể duy trì việc làm cho những người lao động đang làm việc. Tuy vậy, bình quân mỗi ngày, khách đến chưa đầy 100 người. Theo chị suy đoán, khách vắng do người Trung Quốc chưa đến Việt Nam làm việc, phần còn lại do mùa dịch bệnh, khách hàng ngại ra ngoài dùng cơm mà tổ chức nấu ăn tại công ty hoặc nơi họ ở. Mong muốn của chị là dịch bệnh nhanh chóng kết thúc để mọi công việc trở lại như cũ. 

Các chợ những ngày này cũng vắng vẻ khách đến mua sắm. Chị Bích - tiểu thương tại chợ phường 1, TP.Tân An, cho hay, nếu như các năm trước, sau tết chợ đông đúc người tiêu dùng đến mua sắm các loại thực phẩm tươi như cá, tôm hay rau, củ, quả. Nhưng thời điểm này, người tiêu dùng ít đến chợ vì sợ lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, đa số tiểu thương đều gặp tình cảnh bán hàng ít và chậm.Lượng người tiêu dùng đến chợ giảm khoảng 40%.Tương tự, ở các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, lượng khách đến mua sắm cũng giảm rõ rệt./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết