Tiếng Việt | English

01/12/2020 - 08:12

Hàng trăm trẻ em được xóa mù bơi lội từ chương trình xã hội hóa

Những lớp học bơi từ chương trình xã hội hóa giúp hàng trăm em học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Long An được xóa mù bơi lội.

Trẻ em nông thôn ngày càng ít biết bơi

Trường Tiểu học Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An có hơn 600 em học sinh tại 5 khối lớp nhưng trước khi có bể bơi từ chương trình xã hội hóa, cả trường chỉ có 12 em biết bơi. Trong khi đó, địa bàn xã Tân Phước Tây vẫn còn nhiều kênh, rạch, ao, hồ tự nhiên tiền ẩn không ít nguy cơ về tai nạn đuối nước nếu việc quản lý con em không tốt.

Các em học sinh được trang bị phao bơi và có giáo viên trực tiếp hướng dẫn, theo sát khi tham gia học bơi

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phước Tây - thầy Nguyễn Văn Quan, trước đây nhà trường cũng từng triển khai những chương trình tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước, vận động gia đình các em học sinh thường xuyên quan tâm, giám sát, nhắc nhở các em về nguy cơ đuối nước. Đặc biệt là vận động cha mẹ học sinh đưa con em học bơi.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện chỉ có hồ bơi duy nhất nhưng lại đặt ở trung tâm thị trấn nên việc học bơi của các em học sinh cũng không thể thực hiện được, phần vì xa, phần vì các phụ huynh không có điều kiện đưa rước.

“Trường cũng nhiều lần đề nghị ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc học bơi của học sinh. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư lớn cùng việc thiếu giáo viên chuyên môn, cơ chế duy trì, vận hành nên việc phổ cập xóa mù bơi cho học sinh vẫn còn bỏ ngỏ trước thực tế trẻ em nông thôn ngày càng ít biết bơi”, thầy Nguyễn Văn Quan khẳng định.

Bà Trần Thị Xuân Lan, ấp Bình Đông, xã Bình Trinh Đông cho biết: “Con trai tôi năm nay lên lớp 2 nhưng cháu không biết bơi. Trước đây, tôi cũng muốn cho con học bơi nhưng không có thời gian đưa đón với trên địa bàn xã cũng không có điểm để dạy bơi. Không chỉ tôi, mà rất nhiều phụ huynh khác đều mong muốn con em mình được học bơi để trang bị kỹ năng phòng, tránh đuối nước”.

Xã hội hóa để xóa mù bơi lội

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Long An, trong những năm gần đây, năm nào cũng xảy ra tình trạng đuối nước thương tâm ở trẻ em. Riêng 6 tháng năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 trường hợp trẻ em bị đuối nước.

Mặc dù các địa phương triển khai nhiều chương trình thiết thực như tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, huy động các nguồn lực xây dựng thêm các hồ bơi phục vụ nhu cầu học bơi, rèn luyện sức khỏe cho trẻ em. Tuy nhiên chỉ đến khi các địa phương đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa trong việc dạy bơi thì việc phổ cập bơi cho trẻ em mới thực sự đạt hiệu quả cao.

Những mô hình xã hội hóa bơi lội trong nhà trường đang phát huy hiệu quả tích cực để xóa mù bơi cho học sinh

Giám đốc Công ty Xuân Thành - Phạm Thanh Xuân thông tin, một trong số những người tham gia vào công tác xã hội hóa bơi lội cho trẻ em nhiều năm qua cho biết: “Khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách cho công tác dạy và học môn bơi lội cho trẻ em còn hạn hẹp thì việc huy động các nguồn lực từ bên ngoài tham gia vào xã hội hóa đầu tư bể bơi trong trường học, tổ chức dạy bơi kết hợp kỹ năng an toàn cho trẻ em, học sinh trong và ngoài nhà trường là một trong những giải pháp hữu hiệu và rất cần được nhân rộng tại các địa phương trong toàn tỉnh”.

Bà Võ Thị Nho, ấp 6, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ cho biết: “Khi nhà trường phối hợp tổ chức khóa học bơi, tôi không ngần ngại đăng ký cho cả 3 đứa cháu tham gia. Dù có tốn kém học phí nhưng các cháu rất hào hứng. Và quan trọng nhất là các cháu biết bơi, gia đình cũng yên tâm hơn”.

Sau khoảng 13-15 tiết học, các em học sinh sẽ hoàn thành chương trình với bài kiểm tra đánh giá tự bơi trong khoảng 25-30m mà không cần dụng cụ hỗ trợ

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phước Tây – thầy Nguyễn Văn Quan, việc xã hội hóa bơi lội cho học sinh là việc làm cần thiết để trang bị những kỹ năng tối thiểu trong phòng, tránh tai nạn đuối nước cho học sinh. Theo đó, trước khi phối hợp tổ chức dạy bơi cho học sinh, nhà trường sẽ tiến hành xin ý kiến lãnh đạo các cấp cũng như họp phụ huynh để lấy ý kiến, thống nhất. Nếu phụ huynh có nhu cầu sẽ tiến hành đăng ký danh sách để các em tham gia khóa học. Mặc dù nhà trường không bắt buộc các em phải tham gia nhưng qua phát động lần đầu đã có trên 160 học sinh của trường đăng ký và tham gia khóa học. Đến nay, trên địa bàn huyện Tân Trụ đã có 4 trường tổ chức dạy bơi cho học sinh dưới hình thức xã hội hóa với sự tham gia của hơn 400 em học sinh.

Ông Phạm Thanh Xuân cho biết thêm, đến nay, từ việc phối hợp với các nhà trường, ông và các cộng sự đã thực hiện xóa mù bơi lội cho khoảng 2.500 trẻ em tại các huyện Châu Thành, Thủ Thừa, TP.Tân An và Tân Trụ. Trong đó, sau mỗi khóa học, đều bảo đảm các em biết bơi cũng như một số kỹ năng xử lý tình huống có thể gặp phải trong bơi dưới sự giám sát, đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh, phụ huynh học sinh. “Tôi hy vọng các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ cập bơi cho học sinh trong nhà trường để cùng chung tay phòng tránh tai nạn đuối nước”, ông Xuân cho biết./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết