Tiếng Việt | English

12/01/2021 - 20:37

Hành động đẹp của người dân Tân An, góp phần bảo vệ môi trường 

“Thấy bức tường để trống từ nhiều năm nay, người đi đường thiếu ý thức xả rác bừa bãi, tôi muốn mình phải làm gì đó để góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Họa sĩ Mai Thuần vẽ Hòn Gà Chọi (Vịnh Hạ Long) trên bức tường cũ

Nghĩ là làm, họa sĩ Mai Thuần (ngụ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) “bắt tay” ngay rồi cùng người hàng xóm là ông Trần Văn Tuấn phía nhà đối diện góp sức, thế là bức bích họa đường phố dần dần hoàn thiện, góp phần truyền tải thông điệp ý nghĩa để người dân chung tay bảo vệ môi trường.

Bức tường này trước đây là cổng Trường THCS Trần Phú cũ (trên đường Huỳnh Văn Tạo), hiện tại đã phủ đầy rêu, cũ kỹ. Người đi đường thiếu ý thức cũng “tiện tay” vứt rác bừa bãi. Nhà ở cạnh đó, họa sĩ Mai Thuần nghĩ rằng bản thân mình cũng phải có trách nhiệm để góp phần không còn tình trạng này, bảo vệ môi trường sống.

Bức tường rong rêu, cũ kỹ được thay bằng những hình ảnh sống động, đẹp mắt

Thế rồi, nào cọ, nào màu, người họa sĩ đã ở tuổi thất thập ngày ngày miệt mài chà phẳng, vệ sinh tường rồi sơn phết, quyết tâm “tái sinh” bức tường già nua, cũ kỹ. Được biết, họa sĩ Mai Thuần là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Kỷ lục Việt Nam và cũng là tác giả của Con đường bích họa (đường Lê Thị Điền, phường 3) - tuyến đường bích họa đầu tiên tại khu vực phía Nam.

Họa sĩ Mai Thuần chia sẻ: “Những đề tài tôi chọn thể hiện là danh lam thắng cảnh của Việt Nam như Hòn Gà Chọi (Vịnh Hạ Long), Thác Bản Giốc (Cao Bằng),… Chất liệu màu để vẽ là acrylic, có độ bền cao, an toàn và bám dính tốt, phù hợp với tranh tường. Hy vọng sau khi thấy bức tường cũ được "hồi sinh", người dân sẽ ý thức hơn, không còn tình trạng xả rác nữa”.

Đến nay, bức tường đã hoàn thiện được khoảng 80% diện tích

Thấy họa sĩ Mai Thuần cặm cụi vẽ, ông Trần Văn Tuấn - nhà ở đối diện bức tường cũng tham gia “giúp một tay”. Nhờ có năng khiếu, được họa sĩ Mai Thuần hướng dẫn thêm, ông Tuấn dù mới “ra nghề” hơn 1 tháng nhưng cũng vẽ được kha khá. Đến nay, 2 ông đã cùng nhau hoàn thiện được khoảng 80% bức tường. 

Ông Trần Văn Tuấn cũng tham gia giúp họa sĩ Mai Thuần hoàn thiện bức bích họa

Ông Tuấn cũng treo bảng cấm xả rác để nâng cao ý thức người dân

Phó Chủ tịch UBND phường 3, TP.Tân An – Nguyễn Hữu Lợi nhận định, hoạt động này rất đáng được ghi nhận, biểu dương, thể hiện ý thức, trách nhiệm của người dân và lan tỏa hành động đẹp để góp phần nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường sống, xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Bức tường rong rêu, cũ kỹ ngày nào giờ đã được “thay áo” mới

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, hiện khu vực này không còn người xả rác bừa bãi. Người đi đường giờ phải trầm trồ khi thấy bức tường sống động, đẹp mắt và đầy ý nghĩa. Từ nay, bức tường rong rêu ngày nào đã được “thay áo”, sẵn sàng chào đón mùa xuân mới./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết