Tiếng Việt | English

08/01/2021 - 09:21

TP.Tân An: Tự hào thành quả hoàn thành xây dựng nông thôn mới

TP.Tân An được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2019. Đây là thành quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sau 9 năm nỗ lực vượt khó, chung sức, đồng lòng thực hiện, từ đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc.

Người dân phấn khởi

Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM được người dân thành phố đồng thuận cao. Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, ngụ ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, cho biết: “Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương có nhiều hoạt động thiết thực giúp người dân cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, nổi bật là chương trình XDNTM. Đường giao thông được nâng cấp nên việc đi lại thuận lợi; nhà văn hóa, trạm y tế, trường học được xây dựng khang trang;... Địa phương có thêm nhiều hộ khá với những mô hình kinh tế hiệu quả; nhiều hộ thoát nghèo, cuộc sống đỡ vất vả hơn. Chúng tôi rất phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương”.

Đường được nhựa hóa, bêtông hóa tại các xã nông thôn mới

Còn ông Phan Văn Bình (ngụ ấp Xuân Hòa 1, xã Lợi Bình Nhơn) cũng cho rằng: “Khi XDNTM, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày, đường sá rộng mở, hạ tầng được nâng cấp, trẻ em có điều kiện học hành tốt hơn,... Chúng tôi kỳ vọng, thời gian tới, lãnh đạo địa phương tiếp tục có nhiều chỉ đạo, điều hành phù hợp hơn nữa để đời sống người dân nông thôn ngày càng nâng cao”.

Sinh ra, lớn lên ở xã Hướng Thọ Phú, ông Nguyễn Văn Hòa phấn khởi trước những bước chuyển mình của quê hương. Khi thực hiện tuyến đường Đỗ Trình Thoại đi ngang nhà, ông tự nguyện hiến 50m2 đất mặt tiền và vận động nhiều người cùng tham gia. “Là trưởng ấp, tôi phải gương mẫu đi đầu để người dân noi theo. Tất cả vì lợi ích chung, góp phần xây dựng quê hương ngày một đổi mới” - ông Hòa chia sẻ.

Trường học các cấp tại 5 xã trên địa bàn thành phố được công nhận đạt chuẩn quốc gia

Quyết tâm giữ vững, nâng chất các tiêu chí

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn - Trần Văn Khiêm cho biết, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền địa phương luôn đề cao, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, từ đó, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM. Đến nay, 100% đường liên ấp, xóm được bêtông hóa; các tuyến đường trục chính nội đồng được cứng hóa; 7/7 ấp đạt danh hiệu văn hóa,... Địa phương tiếp tục nâng chất các tiêu chí, trong đó đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, môi trường; tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn,…

Về Hướng Thọ Phú hôm nay, những tuyến đường Đỗ Trình Thoại, Đặng Ngọc Sương, Huỳnh Ngọc Mai, Trần Văn Ngàn, Lê Văn Tưởng… đều được đầu tư trải nhựa; đường vào xóm, ấp được bêtông, có hệ thống đèn chiếu sáng. Kinh tế phát triển, đời sống người dân nâng cao. Đây là những “trái ngọt” sau thời gian xây dựng và duy trì, nâng chất xã NTM. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã - Võ Thị Thanh Hằng cho biết, việc duy trì, nâng chất các tiêu chí xã NTM được địa phương chủ động thực hiện, trong đó tận dụng mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực từ dân để đầu tư phát triển sản xuất, phát triển KT-XH.

5/5 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các xã trong thời gian qua, TP.Tân An đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM năm 2019. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái khẳng định, sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của thành phố. Xác định XDNTM là nhiệm vụ toàn diện, lâu dài, thường xuyên và liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, việc củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM phải gắn với phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân, bảo đảm vệ sinh môi truờng. Thời gian tới, thành phố tập trung phát huy sức mạnh của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; tiếp tục tuyên truyền, vận động về XDNTM bền vững, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh; có kế hoạch, lộ trình chi tiết và giải pháp cụ thể để các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí NTM để phấn đấu hoàn thành NTM nâng cao trong nhiệm kỳ 2020-2025 (trong đó có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu),...

Tổng kinh phí huy động thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2011-2019 gần 339 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước gần 259 tỉ đồng, vốn tín dụng trên 20 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp gần 42 tỉ đồng và vốn người dân đóng góp trên 18 tỉ đồng.

100% đường trục xã được nhựa hóa, bêtông hóa đạt chuẩn; 100% đường trục ấp được cứng hóa đạt chuẩn; 100% đường ngõ xóm được đầu tư trải bêtông xi măng, trải đá 0x4; 100% đường trục chính nội đồng được đầu tư cứng hóa.

100% hộ dân sử dụng điện an toàn.12/12 trường học các cấp tại 5 xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; 5/5 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 69,4 triệu đồng, trong đó, khu vực nông thôn đạt 58,46 triệu đồng. Hộ nghèo giảm còn 0,7%, khu vực nông thôn giảm còn 1,2%./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết