Tiếng Việt | English

19/07/2021 - 12:40

Hạnh phúc khi làm dâu đất Việt

Vượt qua những ranh giới về biên giới, lãnh thổ, sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tình yêu chân thành đã gắn kết đôi vợ chồng người Campuchia - Việt Nam là chị Nguyễn Thị Khon và anh Nguyễn Thanh Việt. Vì mối lương duyên này, chị Khon đã rời quê hương về ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, làm tròn vai trò, bổn phận của người dâu thảo, mẹ hiền, vợ đảm.

Với những người con gái Campuchia lấy chồng Việt Nam, được làm dâu đất Việt là một niềm hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Khon (SN 1978), quê xã Tà Nốt, huyện KompongRo, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, cũng là một trong số đó. Mối nhân duyên của chị Khon và anh Việt bắt đầu từ khi anh qua tỉnh Svay Rieng làm ăn. Sau vài lần gặp gỡ, năm 1998, duyên phận gắn kết anh chị về chung một nhà.

Chị Nguyễn Thị Khon chăm chút bữa cơm gia đình

Những ngày đầu về chung sống cùng gia đình chồng, chị Khon gặp nhiều khó khăn do khác biệt về ngôn ngữ cũng như văn hóa. Nói tiếng Việt chưa sõi nên chồng chị thường kiêm luôn vai trò thông dịch viên. Những lúc anh Việt vắng nhà, chị Khon chỉ biết ra dấu khi giao tiếp với mọi người vì có thể nghe, hiểu nhưng không nói được tiếng Việt.

Làm dâu nơi xứ lạ không phải là điều dễ dàng với mỗi người con gái, thế nhưng chị Khon may mắn vì được gia đình chồng hết mực yêu thương. Nhớ lại quãng thời gian mới về làm dâu, chị Khon chia sẻ: “Lúc đó, mọi thứ với tôi đều mới mẻ, lạ lẫm. Tuy nhiên, nếu tôi xử sự chưa phải phép thì mẹ chồng nhẹ nhàng chỉ dạy chứ không la mắng. Nhờ đó, tôi nhanh chóng hòa nhập với nếp sống của nhà chồng”. Đáp lại tình thương của gia đình chồng, chị Khon luôn cố gắng chăm chút từng bữa cơm, để ý đến sở thích của mỗi người và hiếu thuận với cha mẹ.

 

Chị Nguyễn Thị Khon (người phía sau) rất thích làm vườn cùng mẹ chồng

Cùng chung sống đến nay đã 23 năm, chưa bao giờ chị Khon và chồng lớn tiếng với nhau. Mỗi khi có mâu thuẫn, anh chị chọn cách bình tĩnh, cùng ngồi lại tìm cách giải quyết vấn đề. Xây dựng gia đình với hai bàn tay trắng nhưng không vì thế mà vợ chồng chị Khon nản lòng. Được hỗ trợ vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và bò giống của Chương trình 135, vợ chồng chị Khon có điều kiện cải thiện kinh tế gia đình. Ở địa phương, ai thuê gì, chị Khon và chồng đều làm để kiếm thêm thu nhập.

Trải qua nhiều khó khăn, giờ đây gia đình chị Khon đã vươn lên thoát nghèo, xây được căn nhà cấp 4 kiên cố trên mảnh đất nhỏ của gia đình chồng cho. Chị Khon và anh Việt có với nhau 3 người con mang hai dòng máu Việt Nam - Campuchia. Hiện người con trai đầu đã lập gia đình, cô con gái út thì học cấp 2. Mái ấm nhỏ của gia đình tuy vẫn còn đơn sơ nhưng lúc nào cũng ngập tràn niềm vui.

Bà Hà Thị Di - mẹ chồng chị Khon, cho biết: “Thấy con dâu hiếu thảo lại biết chịu khó nên tôi mừng lắm. Giờ con dâu ra ở riêng cách đây cũng không xa nên thường xuyên về thăm tôi. Có chuyện vui, buồn gì, con dâu cũng tâm sự với tôi. Có thời gian rảnh, hai mẹ con cùng nhau làm vườn, chăm sóc cây cối”. Theo lời nhận xét của những người hàng xóm thì chị Khon rất hiền lành và hòa đồng, gặp ai cũng vui vẻ chào hỏi. Có lẽ vì thế mà chị Khon luôn được mọi người yêu mến./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết