Tiếng Việt | English

28/03/2018 - 15:11

Hạnh phúc từ những điều đơn giản

Mỗi người có một khái niệm riêng về hạnh phúc riêng. Những gia đình hạnh phúc đều có điểm chung là vợ chồng hòa thuận, con cháu ngoan hiền, các thành viên biết yêu thương, quan tâm, sẻ chia cùng nhau. Đó cũng là "quả ngọt" từ việc xây dựng hạnh phúc của các gia đình.

Vợ chồng hòa thuận

"Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn", câu nói ấy được minh chứng cụ thể trong gia đình ông Mai Văn Đức (64 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Tân (67 tuổi), ngụ ấp An Hòa 1, xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Trong gia đình ông Đức, phương châm sống từ trước đến nay luôn là "chồng nói vợ nghe, vợ nói chồng nghe, chuyện lớn, nhỏ trong gia đình đều được vợ chồng bàn bạc và thống nhất trước khi đưa ra quyết định". Nhờ vậy, cuộc sống gia đình ông luôn tràn ngập niềm vui, tiếng cười.

Sống với nhau gần 50 năm, ông Mai Văn Đức và vợ - bà Nguyễn Thị Tân chưa một lần to tiếng hay cãi vã

Sống với nhau gần 50 năm, ông Mai Văn Đức và vợ - bà Nguyễn Thị Tân chưa một lần to tiếng hay cãi vã

"Sống với nhau gần 50 năm, tôi và vợ chưa một lần to tiếng hay cãi vã nhau. Khi 1 trong 2 người nóng giận thì người kia phải bình tĩnh. Sau khi suy nghĩ cặn kẽ, cả 2 ngồi lại nói chuyện để giải quyết khúc mắc và hiểu nhau hơn. Lúc nóng giận dễ nói những câu làm tổn thương người khác nên tôi và vợ luôn cố gắng kiềm chế. Nhờ vậy, vợ chồng mới hòa thuận và hạnh phúc" - ông Đức bộc bạch. Các con của ông bà xem đó là chuẩn mực để làm theo. Nhờ vậy, gia đình luôn ấm êm, hạnh phúc.

Bà Tân tâm sự: "Gia đình tôi không phân biệt con ruột, con dâu hay con rể. Trong những bữa cơm hàng ngày, tôi thường tâm sự, nhắc nhở các con. Nhờ vậy, các con, các cháu đều rất lễ phép, con trai lớn năm nay 47 tuổi vẫn đi thưa, về trình".

Gia đình hòa thuận, con cháu hiếu thảo, ngoan hiền, biết chăm lo cho gia đình riêng, ở tuổi xế chiều, ông bà mãn nguyện với những gì mình có và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Mỗi năm, ông Đức, bà Tân đóng góp 150kg gạo cùng chung tay giúp đỡ người nghèo tại địa phương vào các dịp lễ, tết. Ông bà luôn sống chan hòa và hết lòng giúp đỡ hàng xóm khi gặp khó khăn trong khả năng của mình. Gia đình ông bà cũng là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương.

Con cháu thảo hiền

Gia đình ông Nguyễn Văn Xoàn (74 tuổi), ngụ ấp 3, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa là một trong những gia đình được hàng xóm nể phục bởi cách giáo dục con, cháu. Ông Xoàn có 10 người con, 24 cháu nội, ngoại và 8 cháu cố, tất cả đều được ông Xoàn và vợ - bà Ngô Thị Bé (74 tuổi) dạy đạo lý làm người từ nhỏ. Nhờ vậy, những người con, cháu của ông bà luôn ngoan ngoãn, yêu thương, đoàn kết và trở thành những người có ích cho xã hội. Với ông Xoàn, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Chia sẻ về cách dạy con và xây dựng gia đình hạnh phúc, ông Xoàn vui vẻ: "Hạnh phúc chẳng ở đâu xa mà nó là những điều giản đơn trong cuộc sống gia đình. Vợ chồng hòa thuận, con cháu thảo hiền và mỗi thành viên trong gia đình luôn yêu thương, nhường nhịn nhau là hạnh phúc. Đó cũng là phương châm sống của gia đình tôi. Tuy nhiên, để làm được điều đó, trước hết, vợ chồng tôi phải là tấm gương mẫu mực cho con cháu. Thông qua những câu chuyện thực tế từ cuộc sống, tôi dạy con cháu những bài học giá trị, kinh nghiệm quý báu. Bởi, "xe trước lật, xe sau phải tránh", thấy những bài học ấy, chúng sẽ phân biệt được việc đúng, sai trong cuộc sống và ngày càng nên người hơn".

Ông Nguyễn Văn Xoàn dán lên tường những câu châm ngôn cuộc sống, lời Phật dạy hay lời Khổng Tử dạy để nhắc nhở con cháu hàng ngày

Ông Nguyễn Văn Xoàn dán lên tường những câu châm ngôn cuộc sống, lời Phật dạy hay lời Khổng Tử dạy để nhắc nhở con cháu hàng ngày

Trong quá trình dạy con cháu, ông Xoàn luôn mềm mỏng, nói nhỏ nhẹ để con cháu hiểu và đặc biệt là ông luôn dùng tình yêu thương để giáo dục. Nhờ cách giáo dục này, những lời dạy về điều hay, lẽ phải không còn là những lời ép buộc mà là tình cảm chân thành của người cha, người ông dành cho con, cháu của mình.

Ông có cách dạy con cháu khá đặc biệt, trong nhà ông thường dán nhiều câu châm ngôn, lời Phật dạy để nhắc nhở các thành viên trong gia đình về đạo lý làm người, rèn luyện đạo đức và có cách ứng xử đúng mực với người xung quanh.

Hạnh phúc đến từ những điều giản đơn là như thế! Mỗi thành viên trong gia đình biết yêu thương, chia sẻ và hòa thuận với nhau. Đó cũng là mục tiêu của nhiều gia đình hướng tới để xã hội ngày càng văn minh./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết