Tiếng Việt | English

31/07/2018 - 19:51

Hạnh phúc tuổi già

Hạnh phúc là cả quá trình vun đắp, dựng xây. Khi về già, hạnh phúc ấy càng được trân quý sau năm dài tháng rộng cùng nhau vượt qua sóng gió cuộc đời.

Tình sâu, nghĩa nặng

Hình ảnh cuộc sống giản dị nhưng thấm đượm nghĩa tình của vợ chồng ông Nguyễn Văn Độ (74 tuổi) và bà Trần Thị Nhơn (72 tuổi) khiến nhiều người xúc động. Dù con cháu đề huề nhưng ông bà vẫn thích sống riêng, tự chăm sóc nhau trong ngôi nhà nhỏ tại ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Khoảng thời gian hơn 52 năm sống cùng nhau là minh chứng cho tình yêu bền chặt. Cuộc sống gia đình nhiều khó khăn, áp lực “cơm, áo, gạo, tiền” nhưng chưa bao giờ, ông bà nặng lời với nhau. Vợ chồng luôn “đồng cam cộng khổ, tối lửa tắt đèn có nhau”. 
6 năm về trước, sau ca phẫu thuật cột sống, bà đi lại rất khó khăn. Mọi việc trong nhà đều do ông đảm đương mà không một lời than vãn. Bởi, ông lúc nào cũng trân trọng, yêu thương “người bạn đồng hành” trong cuộc đời.

Hình ảnh cuộc sống giản dị mà đậm tình, nặng nghĩa của vợ chồng ông Nguyễn Văn Độ, bà Trần Thị Nhơn giúp các cặp đôi trẻ có thêm niềm tin vào tình yêu trọn đời

Hình ảnh cuộc sống giản dị mà đậm tình, nặng nghĩa của vợ chồng ông Nguyễn Văn Độ, bà Trần Thị Nhơn giúp các cặp đôi trẻ có thêm niềm tin vào tình yêu trọn đời

Bà Trần Thị Nhơn bộc bạch: “Mỗi khi tiết trời trở lạnh, hai chân tôi lại đau. Ông động viên tôi cố gắng ăn uống cho có sức khỏe, chống lại bệnh tật. Sợ tôi buồn, ông thường trò chuyện, kể chuyện vui”.

Dù bận rộn nhưng chủ nhật hàng tuần, các con, cháu của ông bà đều sắp xếp về sum họp gia đình. Cả nhà cùng nhau trò chuyện, chia sẻ về những vui, buồn trong cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Độ nói: “Tôi mong vợ mình luôn khỏe mạnh để cuối tuần con cháu về có thêm niềm vui. Vợ chồng già sớm chiều có nhau quen rồi!”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đông - Huỳnh Nông Nghiệp nhận xét: “Gia đình ông Độ nhiều năm liền là gia đình văn hóa. Tình cảm, cách cư xử của ông bà là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo”.

Tình yêu bền chặt

Cuộc hôn nhân của vợ chồng ông Lê Phước Hưng và bà Trần Thị Chính (ngụ ấp Trung Môn, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) vẫn bền chặt từ những ngày khốn khó đến khi cuộc sống no ấm như bây giờ. Gia đình ông Hưng là niềm tự hào của con, cháu và được nhiều người ngưỡng mộ. Ông bà có 5 người con (4 gái, 1 trai), tất cả đều “yên bề gia thất” và có kinh tế khá giả. Vợ chồng ông sống vui vẻ, hạnh phúc cùng vợ chồng con trai út và hai cháu nội.

Với vợ chồng ông Lê Phước Hưng, bà Trần Thị Chính, con hiền, cháu thảo là điều hạnh phúc không gì sánh được

Với vợ chồng ông Lê Phước Hưng, bà Trần Thị Chính, con hiền, cháu thảo là điều hạnh phúc không gì sánh được

Ngoài xã hội, ông bà gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào do địa phương phát động, xây dựng tình đoàn kết xóm làng. Trong gia đình, ông là người chồng, người cha mẫu mực, còn bà là người vợ, người mẹ hiền, đảm đang. Mỗi buổi sáng, chiều, ông bà cùng nhau tập thể dục, chăm sóc cây kiểng, xem tivi. Ông thường xuyên đọc báo và kể cho bà nghe nhiều tin tức.

Với nụ cười viên mãn, bà Chính tâm tình: “Ông thường kể về những ngày còn nghèo khó để các con biết nỗ lực, vươn lên. Tôi rất ủng hộ, chăm lo gia đình, dạy dỗ các con nên người để ông tham gia công tác xã hội. Vì vậy, ông dạy các con noi gương cha mẹ xây dựng hạnh phúc gia đình. Con hiền, cháu thảo là điều hạnh phúc không gì sánh được của vợ chồng tôi”. 

Vợ chồng ông  Lê Phước Hưng, bà Trần Thị Chính chăm sóc cây kiểng xung quanh nhà

Vợ chồng ông  Lê Phước Hưng, bà Trần Thị Chính chăm sóc cây kiểng xung quanh nhà

Còn ông Lê Phước Hưng chia sẻ: “Để giữ nề nếp gia đình, các thành viên phải biết trên kính dưới nhường, quan tâm, tôn trọng nhau và cư xử đúng mực với bà con lối xóm. Tất cả mọi chuyện, từ nhỏ đến lớn đều cùng nhau chia sẻ và tìm cách giải quyết. Hạnh phúc gia đình không thể tách rời mối quan hệ gắn bó với cộng đồng nên phải biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn để nhân đôi hạnh phúc”.

Hạnh phúc của vợ chồng ông Độ, ông Hưng là minh chứng cho tình yêu bền chặt, nhắc nhở thế hệ trẻ biết yêu thương chân thành, quý trọng hạnh phúc gia đình./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết