Tiếng Việt | English

28/09/2016 - 12:23

Gia đình hạnh phúc nhờ đồng vợ, đồng chồng

Hơn 30 năm kết nghĩa vợ chồng, có với nhau 2 mặt con, ông Vũ Văn Thức, 58 tuổi và bà Nguyễn Thị Hằng, 52 tuổi, ở ấp 3, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An chưa một lần to tiếng với nhau. Với ông bà, sự quan tâm, cùng chia sẻ và tin tưởng là những điều luôn làm đối với nhau. Nhờ vậy, gia đình ông bà luôn tràn ngập niềm vui, dẫu rằng có khoảng thời gian cuộc sống gặp nhiều khó khăn.


Gia đình ông Vũ Văn Thức quây quần bên nhau trong những bữa ăn

Gần 10 năm trước, gia đình ông Thức, bà Hằng thiếu trước, hụt sau vì làm nông nghiệp thất bát. Lúa thì thất mùa, không được giá, trồng tràm cũng không mấy hiệu quả. Tuy đời sống nhiều khó khăn nhưng ông bà luôn đồng vợ, đồng chồng trong việc vun đắp hạnh phúc gia đình và cùng nhau tìm hiểu cách làm ăn mới, hiệu quả hơn. "Thất bại là mẹ thành công" - Từ bài học ấy, ông mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang trồng chanh. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ông bà ngày càng ổn định.

Khi có được thành công bước đầu ấy, ông bà cùng nhau bàn bạc đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ việc trồng chanh, nâng cao năng suất cây trồng. Có nguồn vốn ổn định hơn, ông bà quyết định mua thêm đất, mở rộng diện tích trồng chanh, phát triển kinh tế gia đình. Ông Thức chia sẻ: "Ban đầu, gia đình chỉ có 2ha đất trồng chanh nhưng thấy được hiệu quả kinh tế mà cây chanh mang lại, vợ chồng tôi quyết định mua thêm 2ha đất nữa để mở rộng diện tích chanh. Nhờ vậy, kinh tế gia đình càng thêm ổn định, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Vợ chồng tôi cũng an tâm khi tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương".

Tuy nắm được phương pháp, kỹ thuật trong trồng chanh nhưng ông, bà vẫn không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trồng chanh với những người xung quanh, tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học-kỹ thuật do địa phương tổ chức, nhờ vậy, năng suất chanh không những tăng mà còn giảm chi phí sản xuất. Hiện, 1ha đất trồng chanh, ông thu được khoảng 400 triệu đồng/năm.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, ông bà còn quan tâm đến giáo dục con cháu. Với ông bà, mỗi việc làm dù nhỏ cũng nghĩ đến việc phải làm gương cho con cháu và điều đó trở thành nếp sống của gia đình. Bà Hằng cho biết: "Dù chúng ta có dạy cho các con bao nhiêu điều hay nhưng hành động của chính bản thân với gia đình, hàng xóm không tốt thì con cháu cũng sẽ ảnh hưởng xấu. Vậy nên, vợ chồng tôi luôn sống tốt để làm gương cho con cháu noi theo. Ngoài ra, các công việc trong gia đình, không ai bảo ai, cứ người nào rảnh thì làm, không phân biệt vợ, chồng hay con. Cách sống ấy dần trở thành nếp nhà của gia đình tôi".

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông bà còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Không chỉ đóng góp kinh phí, các thành viên trong gia đình còn đóng góp ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Với uy tín và sự nhiệt tình trong công tác xã hội, bà Hằng còn là thành viên tích cực trong Ban Vận động xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Với sự đồng vợ, đồng chồng ấy, gia đình ông Thức, bà Hằng không chỉ hạnh phúc mà nhiều năm liền còn là gia đình văn hóa tiêu biểu của xã. Ông Thức nhiều năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết