Tiếng Việt | English

19/11/2021 - 09:52

Hết lòng vì sự nghiệp 'trồng người'

Có một nghề bụi phấn bám đầy tay/

Người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất/

Có một nghề không trồng cây vào đất/

Mà mang lại cho đời đầy trái ngọt hoa tươi...

Nghề giáo là vậy đó, dẫu có gian nan, vất vả, các thầy, cô giáo vẫn hết lòng, hết sức vì học trò thân yêu. Những “người lái đò” tận tụy ấy đã đưa bao thế hệ học trò cập bến bờ tri thức, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương, đất nước...

Nặng lòng với trẻ vùng sâu

Cô Nguyễn Thị Ánh Hồng luôn quan tâm, hướng dẫn các giáo viên khác về công tác chuyên môn​

32 năm gắn bó với nghề, trải qua bao khó khăn nhưng cô Nguyễn Thị Ánh Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), vẫn hết lòng và nhiệt huyết với nghề. Yêu trẻ, thích múa hát, cô Hồng chọn gắn bó với nghề giáo viên (GV) mầm non. Năm 1989, cô gái trẻ quê ở Tân An được phân công về vùng Đồng Tháp Mười giảng dạy. Lần đầu được “sống chung với lũ”, cô Hồng hiểu được sự khó khăn, vất vả của trẻ vùng sâu.

Cô Hồng kể: “Khi ấy, ngôi trường mầm non ọp ẹp được dựng sát mé sông, do vậy lũ về sớm và rút muộn hơn các nơi khác. Dù được nghỉ lũ nhưng trẻ vẫn vất vả trong khoảng thời gian ngắn trước và sau đợt nghỉ đó. Nhiều em đến lớp người lấm lem nhưng em nào cũng thích đi học, không vì vất vả mà bỏ học”.

Điều kiện khó khăn nhưng cô Hồng chưa bao giờ xem nhẹ hay lơ là việc dạy. Cô luôn nỗ lực giúp trẻ phát triển về mọi mặt, bảo đảm chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là giáo dục về đạo đức và kỹ năng sống. Thiếu đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, cô Hồng tự làm bằng các vật dụng có sẵn để phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. “Trẻ vùng sâu chịu nhiều thiệt thòi nên tôi cố gắng bù đắp cho các em. Và vì thương các em nên tôi quyết tâm bám trường, bám lớp” - cô Hồng chia sẻ.

Không chỉ sự hồn nhiên, ham học của trẻ “níu chân” cô Hồng mà chính tình cảm, sự quý mến của phụ huynh học sinh (HS) làm cô cảm động. Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng phụ huynh HS rất quan tâm GV. Nhà có bó rau, con cá, họ cũng mang đến tặng GV.

Sau bao nhiêu năm, dù với vai trò cán bộ quản lý, cô Hồng vẫn giữ trọn lửa đam mê với nghề, hết lòng hỗ trợ, giúp đỡ GV trong chuyên môn, nghiệp vụ để trẻ được chăm sóc, giáo dục tốt nhất. Nhờ những nỗ lực, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, cô Hồng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú trong năm 2021.

Vì học sinh thân yêu

Đến với nghề giáo như một cái duyên, càng gắn bó, cô Lê Thị Thùy Vân - GV môn Toán, Trường THCS Trần Thế Sinh (huyện Bến Lức), càng trân trọng nghề, yêu quý và hết lòng với HS. Cô Vân cũng là một trong những GV được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú trong năm 2021. 27 năm gắn bó với nghề, cô Vân cứ âm thầm, lặng lẽ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Trong quá trình giảng dạy, cô áp dụng nhiều phương pháp nhằm tạo sự hứng thú cho HS. Với những HS chưa hiểu bài, cô tận tình hướng dẫn, giải thích. Với HS giỏi, cô dành thời gian bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, giúp các em phát huy năng lực của bản thân và tự tin tham gia các cuộc thi HS giỏi toán.

Năm học này áp dụng hình thức dạy và học trực tuyến, cô Vân tích cực học hỏi, tìm hiểu để ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhất có thể. Cô thay đổi phương pháp dạy, kiểm tra cho phù hợp. Trong nội dung bài giảng, cô lồng ghép nhiều trò chơi, clip giúp HS hứng thú học tập và tham gia xây dựng bài học.

Cô Lê Thị Thùy Vân luôn nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin để tiết dạy sinh động, hấp dẫn

Lớn lên trong khó nhọc, vừa đi học, vừa đi làm từ thời học cấp 2, hơn ai hết, cô Vân hiểu được sự khó khăn, vất vả của HS nghèo. Do vậy, cô luôn quan tâm và kịp thời giúp đỡ khi các em cần. Ngoài ra, cô Vân cũng thường xuyên lồng ghép giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Chính sự chân thành của mình, cô Vân được nhiều HS yêu mến. Nhiều HS cũ vẫn nhớ về cô Vân và gửi lời chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam hoặc các dịp lễ, tết. Những tình cảm của HS đã tiếp thêm sức mạnh để cô nỗ lực cống hiến, tiếp tục đưa những thế hệ học trò mới đến bến bờ tri thức.

Hết lòng với học sinh vùng biên

Gia đình có 6 người theo nghề giáo, cô Trần Thị Thu Trang - GV Trường Tiểu học Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), cũng tiếp nối truyền thống gia đình. 21 năm gắn bó với nghề, cô Trang luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người” nơi vùng biên ấy. Như bao thầy, cô giáo khác, khi mới bước chân vào nghề, cô Trang gặp rất nhiều khó khăn nhưng với niềm đam mê, tình yêu nghề, mến trẻ và sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám hiệu, đồng nghiệp, cô Trang vượt qua tất cả.

Đặc biệt hơn, có người thân cùng nghề giáo nên cô được chia sẻ, động viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cô Trang thổ lộ: “Trường thuộc vùng biên giới nên điều kiện và trang thiết bị phục vụ việc dạy và học còn nhiều khó khăn. Tôi nhớ năm 2000, lũ lớn, nhà cách trường hơn 5 km nhưng phải đi bộ nên khi gặp được xe máy cày thì đi nhờ để kịp giờ dạy”.

Cô Trần Thị Thu Trang luôn theo sát và hướng dẫn học sinh học trên truyền hình

Lớn lên trong vất vả nên cô Trang càng yêu mến và hết lòng với học trò nơi vùng biên giới của mình. Cô Trang luôn nhiệt tình, làm hết vai trò, trách nhiệm của một GV; đồng thời, luôn quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh cũng như tâm lý của từng HS để có biện pháp giáo dục đạt hiệu quả. “Tôi luôn xem các em như con của mình để tận tâm dạy dỗ. Với tất cả HS, tôi luôn gần gũi, chia sẻ và động viên kịp thời để các em tiến bộ trong học tập. Đặc biệt, tôi luôn cố gắng là tấm gương sáng cho HS noi theo” - cô Trang tâm sự.

Trong giảng dạy, cô Trang luôn nỗ lực tạo sự hứng thú cho HS bằng cách kể chuyện ngắn để dẫn dắt vấn đề, cho HS thi đua trong học tập và đặc biệt là tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ học. Cô Trang cũng chú trọng cho các em chia sẻ ý kiến của mình về bài học, từ đó cô - trò rất gần gũi nhau hơn và cùng giải quyết các bài học một cách nhẹ nhàng, đạt hiệu quả.

Hiện nay, HS tiểu học chưa thể đến trường, cũng chưa học trực tuyến, chỉ tham gia học trên truyền hình và kênh YouTube Giáo dục Long An. Tuy nhiên, cô Trang chủ động liên hệ với từng phụ huynh HS tạo Zalo nhóm lớp, đưa lịch học, hướng dẫn cách học cũng như trao đổi thêm, giải thích phần HS chưa hiểu. Đặt cả cái tâm vào sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là hết lòng với HS vùng biên, sự cố gắng của cô Trang được ghi nhận xứng đáng. Năm 2021, cô Trang vinh dự là một trong những GV được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Nhờ sự tận tâm, tận tụy, hết lòng cống hiến của các nhà giáo, nhiều thế hệ HS được thuận lợi cắp sách đến trường, được tiếp cận nhiều tri thức mới và trở thành những người có ích cho xã hội./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết