Tiếng Việt | English

21/08/2023 - 11:28

Hết lòng với công việc

16 năm gắn bó với Công ty (Cty) Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức - Long An (huyện Bến Lức), anh Trần Văn Tuyến luôn nỗ lực làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, theo dõi các máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất của Cty. Trong quá trình làm việc, anh không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến, đóng góp vào sự phát triển của Cty.

Anh Trần Văn Tuyến ( thứ 2, trái qua) là 1 trong 5 công nhân tiêu biểu của tỉnh được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh

Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao

Là nhân viên quản lý thiết bị, anh Tuyến hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động sản xuất của Cty. Với số lượng máy móc, thiết bị vận hành lớn, anh đặt ra nhiệm vụ phải bảo đảm hoạt động trơn tru, đúng tiến độ và kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố nhanh nhất, không để ảnh hưởng đến quy trình sản xuất chung.

Để quản lý thiết bị hiệu quả, anh Tuyến lập danh mục phân loại các thiết bị, có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng hàng năm, từ đó, sắp xếp lịch bảo trì, bảo dưỡng cụ thể cho từng thiết bị vào hàng tuần. Anh trực tiếp hướng dẫn vận hành cho công nhân (CN) và theo dõi công tác bảo trì, sửa chữa thiết bị hàng ngày.

Anh Tuyến chia sẻ: “Trong quá trình làm việc và lên lịch bảo trì, bảo dưỡng, tôi phối hợp tốt bộ phận liên quan, đặc biệt là Tổ Cơ khí bảo trì để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao, không để quá trình sản xuất bị gián đoạn. Khi tham gia kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các nội dung công việc do CN cơ khí bảo trì thực hiện, tôi cẩn thận quan sát, đánh giá, bảo đảm máy móc, thiết bị vận hành tốt”.

Nhờ nắm kỹ máy móc, thiết bị, theo sát quá trình bảo trì, bảo dưỡng, anh Tuyến hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn của CN bảo trì. Do vậy, anh cố gắng chế tạo và chuẩn bị kỹ vật tư bảo trì, sửa chữa máy móc, thiết bị, giúp CN bảo trì thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ theo lịch sắp xếp, anh còn thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị, nắm những khó khăn, bất cập trong quá trình vận hành của CN, nhất là công tác bảo đảm an toàn lao động hoặc những công đoạn nặng nhọc làm tốn nhiều công sức trong sản xuất. Từ đó, anh đề xuất bộ phận, Ban Giám đốc Cty đầu tư hoặc nâng cấp máy móc, thiết bị, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào công đoạn sản xuất.

Không ngừng sáng kiến, cải tiến

Anh Trần Văn Tuyến không ngừng tìm tòi, nghiên cứu đóng góp vào sự phát triển của công ty

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh Tuyến còn tham gia nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cấp, cải tạo máy móc, thiết bị, giúp giảm thiểu chi phí vật tư tiêu hao và nhân công bảo trì; đồng thời, kéo dài tuổi thọ của máy móc, thiết bị. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, anh có nhiều sáng kiến nổi bật.

“Trong quá trình làm việc, tôi nỗ lực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là mạnh dạn đề xuất các giải pháp, sáng kiến khắc phục hạn chế, mang lại lợi ích cho CN, Cty, từ đó, nâng thu nhập cho bản thân và CN, lao động” - anh Tuyến tâm sự.

Sáng kiến mới nhất được anh Tuyến thực hiện trong năm 2022 và được Ban Giám đốc Cty công nhận là Thiết kế và ứng dụng khuôn định hình vào nạp bêtông cho khuôn trụ điện và khuôn cọc ứng suất trước.

Trước khi áp dụng sáng kiến, việc nạp bêtông cho các loại khuôn trụ điện và khuôn cọc ứng suất từ D300 đến D500 thường xảy ra tình trạng bêtông bị chảy xệ trên bề mặt khuôn và rơi vãi xuống mặt sàn xe làm việc đậy nắp khuôn bị mất thời gian, thất thoát bêtông, giảm năng suất, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Phát hiện được hạn chế này, anh Tuyến tìm giải pháp khắc phục. Khi sáng kiến được hiện thực hóa và áp dụng vào thực tiễn sản xuất, hạn chế trên đã được giải quyết.

Theo anh Tuyến, tính mới của sáng kiến là khuôn được thiết kế có kết cấu đơn giản, vận hành dễ dàng, phù hợp với nhu cầu sản xuất của Cty; đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng trong quá trình gia công sản phẩm; rút ngắn thời gian nạp bêtông; giảm giá thành sản phẩm và tăng năng suất lao động.

Áp dụng sáng kiến, bêtông không rơi vãi nhiều nên việc bảo quản, bảo trì bulong khuôn được tốt hơn, giúp hạn chế bulong bị hư hỏng; việc vệ sinh các xe chở khuôn nạp bêtông cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Toàn bộ bêtông được đưa hết vào sản phẩm, khắc phục tình trạng thiếu bêtông và tăng tính an toàn cho sản phẩm. Ngoài ra, khuôn định hình này còn giúp việc nạp nguyên liệu được nhanh hơn, giúp nhà máy tăng sản lượng (từ 110-120 sản phẩm/ca lên 140-150 sản phẩm/ca). Sáng kiến này làm lợi cho Cty 700 triệu đồng/năm.

Một sáng kiến khác của anh Tuyến được áp dụng năm 2021 là Thiết kế, chế tạo palang 50T phục vụ sản xuất. Anh Tuyến cho biết: Trước đây, việc nâng, hạ, di chuyển các sản phẩm có trọng lượng lớn đòi hỏi phải có các thiết bị chuyên dụng và khoản đầu tư ban đầu lớn làm tăng chi phí của Cty, do vậy, năng suất lao động thấp, tăng giá thành sản phẩm và giảm khả năng cạnh tranh của nhà máy. Việc áp dụng công nghệ này vào sản xuất còn góp phần làm thay đổi bộ mặt công nghệ của Cty theo hướng hiện đại hóa, là cơ hội để cán bộ kỹ thuật của Cty tiếp cận, làm chủ và đưa công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, từ đó, nâng cao trình độ, tay nghề của các cán bộ và nhân viên trong Cty.

Ngoài ra, anh Tuyến còn có các sáng kiến mang lại lợi ích cho Cty: Thiết kế máy sàng cát dạng lồng quay; Nâng cấp cẩu quay (cẩu tháp) 40T lên 55T phục vụ xuất hàng cọc ván SW-1200x39m; Thiết kế máy hàn măng xông mặt bích D300-D1000;...

Nhờ những nỗ lực, anh Tuyến được ghi nhận với nhiều thành tích nổi bật: Bằng khen của UBND tỉnh năm 2018; Bằng Lao động sáng tạo, Bằng khen toàn diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2020; Bằng khen toàn diện của Liên đoàn Lao động tỉnh năm 2022. Đặc biệt, năm 2023, anh là 1 trong 5 CN tiêu biểu của tỉnh được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết