Tiếng Việt | English

04/05/2023 - 09:17

Hết lòng vì học sinh thân yêu

Cô Nguyễn Thị Năm luôn quan tâm, theo sát học sinh

10 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Năm - giáo viên (GV) Trường Tiểu học Thị Trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An), luôn hết lòng vì học sinh (HS) thân yêu. Bởi, từ nhỏ, cô Năm rất yêu mến trẻ con, mong muốn được che chở và dạy các em những điều tốt nhất. GV chủ nhiệm tiểu học có đặc thù riêng, vừa dạy nhiều môn học, vừa làm công tác chủ nhiệm, quản lý trực tiếp, toàn diện HS của lớp mình phụ trách. Do vậy, cô Năm luôn nỗ lực hết mình trong quá trình học tập, phát triển của HS để nắm chắc tình hình của lớp và xử lý các tình huống.

Trong quá trình dạy học, để HS hứng thú học tập, cô sử dụng nhiều phương pháp, hình thức dạy học trong 1 tiết học. Theo đó, hoạt động mở đầu thường khơi gợi hứng thú học tập của HS bằng câu hỏi hoặc trò chơi. Sau đó, cô dẫn dắt nội dung học bằng câu chuyện hay cho HS xem clip, hình ảnh,... liên quan tới nội dung bài học. Đồng thời, cô luôn tương tác với HS, tạo tâm thế thoải mái để các em có thể trao đổi tự nhiên. Cô chú trọng tổ chức cho HS hoạt động nhóm và cho các nhóm trình bày ý kiến, trưng bày sản phẩm,...

Cô Năm cho biết: “Đối với những HS có năng lực học tập, phẩm chất tốt thì tôi luôn tuyên dương, khen thưởng các em kịp thời, tạo sự hứng thú, khơi gợi sự tìm tòi, sáng tạo của các em trong mỗi hoạt động. Đối với những HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa ngoan,... tôi tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình, người thân của các em; dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với HS nhưng không cứng nhắc, chú trọng gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở, động viên, khen các em kịp thời”.

Ngoài ra, trong công tác chủ nhiệm, cô Năm luôn theo dõi, quan sát và trò chuyện, tâm sự với HS. Theo đó, cô hình thành và bồi dưỡng ban cán sự lớp để hỗ trợ theo dõi, hướng dẫn quá trình học tập và rèn luyện của HS; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ lớp và thường xuyên theo dõi, giúp đỡ các em hoàn thành tốt nhiệm vụ;... “Xây dựng hình tượng gương mẫu là nhiệm vụ tôi đặc biệt lưu ý bởi GV chủ nhiệm đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục HS, vì thế GV phải luôn là tấm gương sáng cho HS noi theo, dạy dỗ các em bằng tình yêu thương đúng với câu “cô giáo như mẹ hiền”; gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn trong học tập; bồi dưỡng cho các em những gương điển hình, người tốt - việc tốt, những chuẩn mực đạo đức tốt, kỹ năng sống và quan trọng hơn là tạo niềm tin trong mỗi HS, có như vậy mới tạo “chất men” thúc đẩy các em có ý thức tốt trong đạo đức cũng như trong học tập” - cô Năm chia sẻ.

Nhờ những nỗ lực của mình, cô Nguyễn Thị Năm được ghi nhận với nhiều thành tích nổi bật. Gần đây nhất, cô đoạt giải nhất Hội thi GV chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh cấp tiểu học năm học 2022-2023./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết