Tiếng Việt | English

27/04/2018 - 05:25

Hiểm họa từ đèn xe siêu sáng

Ghi nhận tại một cửa hàng sửa chữa xe máy ở đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức, TP.HCM, khi chúng tôi muốn độ đèn xe máy sáng lên "để rọi cho sướng", trong nháy mắt, nhân viên sửa xe lôi ra một mớ hộp các loại đèn và giới thiệu đây là những mẫu đèn siêu sáng.

Nhiều nguy hiểm rình rập khi độ các loại đèn xe siêu sáng - Ảnh: TÂM ĐỨC

Sáng gấp 5-7 lần

Theo một nhân viên, được ưa chuộng nhất vẫn là loại đèn xenon. Loại này xuất xứ từ Trung Quốc có giá từ 250.000, 500.000 đến 1 triệu đồng. Theo người này, muốn lắp đặt đèn trên các dòng xe máy thì phải độ, phải đục khoét mới lắp đặt được. Sau khi lắp đặt, "độ sáng khỏi chê".

Tại một cửa hàng phụ tùng ôtô trên đường Ba Tháng Hai, Q.10, khi được hỏi mua một bóng đèn siêu sáng cho ôtô, nhân viên tên Cẩn liền giới thiệu một số đèn LED, đèn xenon có độ sáng gấp 2 - 3 lần so với đèn halogen nguyên bản.

Đơn cử là đèn bi-xenon, độ sáng tăng lên gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản. Các bi-xenon có cả chế độ pha - cos nên nếu độ vào bên cos, khi bật pha xe sẽ có 4 đèn pha sáng cùng một lúc. Nếu độ vào bên pha thì khi bật cos sẽ có 4 đèn cos sáng cùng một lúc. Theo quảng cáo của nhân viên, độ sáng của loại đèn độ này lớn gấp 5 - 7 lần đèn thông thường.

Bên cạnh đó, gần đây trên thị trường mới xuất hiện bóng đèn led lắp thay thế cho bóng pha - cos. Các chân bóng thông dụng lắp đặt nhanh, cường độ sáng lớn hơn bóng nguyên bản và quan trọng là không phải đục khoét, độ lại.

Nguyễn Hậu Trường, ngụ quận Bình Thạnh, nói nhiều người chọn độ đèn xenon ánh sáng xanh - trắng do giá không quá cao, nhiều màu sắc bắt mắt và "dễ thể hiện". "Ban đêm chạy xe ngoài đường, nếu xe đối diện dám bật đèn pha, chỉ cần mình bật đèn pha trở lại xe bên kia sẽ tắt ngay đèn pha và mở đèn cos. Nếu họ không tắt mình tiếp tục rọi thì chắc chắn họ sẽ không thấy đường mà chạy. Để không bị CSGT phạt thì không nên bật đèn pha, đèn cos cũng đủ sáng rồi" - Trường hướng dẫn.

“Mong cơ quan chức năng xử lý những cơ sở và những người độ đèn xe ánh sáng quá lớn như thế này để tránh nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác

Tài xế LÊ MINH TOÀN

"Mù" mắt tài xế

Việc độ đèn tăng ánh sáng mạnh khiến các xe chạy đối diện rất khó quan sát, làm chói mắt gây nguy hiểm cho người đi đường.

Anh Lê Minh Toàn, một tài xế lái xe khách tuyến TP.HCM - Phú Yên, cho biết nhiều xe máy, ôtô hiện nay gắn đèn led, đèn xenon chạy ban đêm bật đèn pha, rọi thẳng vào mắt lái xe đối diện khiến lái xe lóa mắt, không thấy đường. "Các loại đèn led, xenon có lượng ánh sáng lớn khủng khiếp, tôi thường xuyên bị rọi thẳng vào mắt. Những lúc đó mắt tôi như bị mù, không thể thấy gì. Trong khi đó trên xe tôi có hàng chục hành khách. Nếu lúc đó có xe phía trước thì chắc chắn xảy ra tai nạn và hậu quả cực kỳ lớn" - anh Toàn cho hay.

Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, chính bản thân chủ xe độ đèn siêu sáng cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình. Anh Vũ Tuấn Thành, nhân viên sửa chữa của một đại lý xe ở TP.HCM, cho rằng các loại đèn siêu sáng hiện nay như đèn led, đèn xenon hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn lan, không đảm bảo chất lượng. Việc độ chế các loại đèn này làm thay đổi kết cấu bên trong, nếu rửa xe để nước tràn vào có nguy cơ chập điện, cháy nổ.

Thêm vào đó, nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của ăcquy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ăcquy, IC. Do cường độ phát sáng rất lớn, dẫn đến lượng tỏa nhiệt cũng cực kỳ lớn nên có thể gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe.

"Nếu đèn xe không đủ sáng hoặc bị hỏng thì nên đến các cơ sở chính hãng, uy tín để mua những loại đèn được sản xuất phù hợp với mỗi dòng xe. Nên thay đèn xe theo định kỳ, không nên độ chế các loại đèn có ánh sáng lớn để tránh tình trạng cháy nổ và ảnh hưởng đến an toàn giao thông đối với những người khác" - anh Thành chia sẻ.

Phạt đến 1 triệu đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Nguyễn Văn Bình - đội trưởng đội tham mưu Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM - cho biết thời gian qua lực lượng CSGT xử phạt nhiều vụ vi phạm liên quan đến đèn xe máy, đèn ôtô và các loại xe tương tự xe máy, ôtô.

Việc xử phạt các lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe được áp dụng theo nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Cụ thể, đối với ôtô (các xe tương tự ôtô), phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng về hành vi lái xe không có đủ đèn chiếu sáng, hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Phạt tiền 800.000 - 1 triệu đồng về hành vi lái xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Đối với xe máy (các xe tương tự xe máy), phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng về hành vi lái xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế và lái xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Ngoài việc bị phạt tiền, một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Theo Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết