Tiếng Việt | English

12/12/2017 - 18:46

Hiệu quả dạy nghề trong trường học

Không chỉ chú trọng dạy văn hóa, Trường THPT Mỹ Lạc (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) còn tạo điều kiện cho học sinh (HS) tham gia học các lớp trung cấp nghề tại trường, giúp các em mở thêm cánh cửa mới cho tương lai.

Mang nghề về nông thôn

Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lạc - Võ Văn Mười cho biết: "Nhằm tạo điều kiện cho HS có một nghề vững chắc sau khi tốt nghiệp THPT, từ năm 2016, trường phối hợp Trường Cao đẳng Nghề Long An, Trường Trung cấp Nghề Nhân Đạo (TP.HCM) tổ chức đào tạo các lớp trung cấp nghề miễn phí tại trường với các ngành nghề: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, chăm sóc sắc đẹp,... Có thể nói, mô hình "dạy kép" này là bước tiến mới trong công tác giáo dục của trường, góp phần giúp HS có nghề nghiệp ổn định sau này".

Học sinh được thực hành ngay sau bài giảng lý thuyết

Thông qua công tác hướng nghiệp, HS hiểu ý nghĩa, mục đích của việc học nghề, đặc biệt là HS có học lực trung bình, yếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ đó, HS chủ động đăng ký học nghề. Hiện, trường có 5 lớp đào tạo nghề với 114 HS. Trường tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, hỗ trợ giáo viên của 2 trường nghề và sắp xếp lịch học nghề phù hợp với lịch học văn hóa của HS; riêng những tháng hè, các tiết học được tăng cường nhằm rút ngắn thời gian học nghề của HS.

Thầy Ngô Khánh Thu - giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Long An, chia sẻ: "HS học nghề tại Trường THPT Mỹ Lạc được học đúng chương trình đào tạo nghề của trường. Trong quá trình học, HS được tiếp cận các máy móc, thiết bị thực hành đúng yêu cầu của mỗi môn học. Ngoài ra, trường nghề cũng tạo mọi điều kiện cho HS thực hành ngoài giờ học và thực tập tại các công ty, xí nghiệp trong dịp nghỉ hè".

"Với nghề chăm sóc sắc đẹp, HS cần rất nhiều dụng cụ để thực hành, đặc biệt là môn trang điểm và cắt tóc, nhiều dụng cụ phải sử dụng mới hoàn toàn. Do đó, trường nghề luôn hỗ trợ các dụng cụ ấy nhằm giúp HS có điều kiện học tập tốt nhất dù học ở nông thôn" - cô Lê Thị Như Thảo - giáo viên Trường Trung cấp Nghề Nhân Đạo, cho biết.

Học sinh tự tin vào tương lai

Tham gia học nghề trong trường học, sau khi tốt nghiệp, HS vừa được cấp bằng tốt nghiệp THPT, vừa được cấp bằng trung cấp nghề. Những HS không đủ khả năng vào đại học hay hoàn cảnh gia đình khó khăn có thể đi làm ngay sau khi ra trường.

Thầy Trần Văn Thành - giáo viên Trường THPT Mỹ Lạc, phụ trách các lớp học nghề, cho biết: "Ngoài tạo điều kiện thuận lợi về học tập, 2 trường nghề cũng cam kết giới thiệu việc làm cho HS sau khi tốt nghiệp. Với lớp Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, HS được giới thiệu vào các cửa tiệm, công ty, xí nghiệp theo đúng chuyên ngành học. Riêng lớp Chăm sóc sắc đẹp, HS có nhu cầu làm việc ở TP.HCM sẽ được giới thiệu việc làm tại các tiệm chăm sóc sắc đẹp, spa uy tín".

Học sinh học tiết trang điểm

Trước những cam kết ấy, HS có dự định chọn nghề đang học là hướng đi cho tương lai càng thêm tự tin. Đó cũng là động lực giúp các em phấn đấu học tập, rèn luyện tay nghề và hoàn thành tốt việc học văn hóa lẫn học nghề.

Em Lê Quốc Việt - HS lớp 12A6, Trường THPT Mỹ Lạc, đang học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, bộc bạch: "Do mong muốn sớm được đi làm để phụ giúp gia đình nên sau khi được trường hướng nghiệp, em cảm thấy học nghề rất phù hợp với mình. Ngoài ra, được học nghề tại trường và miễn phí nên gia đình em rất ủng hộ. Khi được học, tiếp cận với nghề, em càng yêu thích và xác định đây là hướng đi cho tương lai của mình. Với nỗ lực học tập, rèn luyện tay nghề thường xuyên, em tự tin có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp".

Học sinh học tiết cắt tóc

Còn em Lê Thị Yến Nhi - HS lớp 11A1, Trường THPT Mỹ Lạc, đang học nghề chăm sóc sắc đẹp, thổ lộ: "Nghề em theo học là nghề rất cần thiết cho phái nữ. Em biết cách tự chăm sóc, làm đẹp cho mình. Dù có phát triển xa hơn với nghề này hay không thì những kiến thức được học sẽ luôn là hành trang trong tương lai, giúp em tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người".

Nhờ những thành công bước đầu, thời gian tới, Trường THPT Mỹ Lạc tiếp tục nhân rộng mô hình, giúp nhiều HS có điều kiện học nghề hơn nữa. Đặc biệt, HS có học lực trung bình, yếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn sớm được học nghề, rút ngắn thời gian so với đi học nghề sau khi tốt nghiệp THPT và nhanh chóng tìm được việc làm, phụ giúp gia đình./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết