Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 05:12

Hiroshima và khát vọng hòa bình

Cách đây 70 năm, ngày 6/8/1945, thành phố Hiroshima của Nhật Bản trở thành nạn nhân đầu tiên của bom nguyên tử. Quả bom đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người vô tội và biến thành phố cảng sôi động này thành một "thành phố chết".

Nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 700 km về phía Tây, Hiroshima là thành phố lớn nhất ở vùng Chugoku và Shikoku, với khoảng hơn 1 triệu dân. Thành phố này là nơi bùng nổ cuộc chiến tranh Trung - Nhật năm 1894 và cuộc chiến tranh Nga - Nhật 1904 - 1905. Sau những sự kiện đó, Hiroshima trở thành một căn cứ quân sự quan trọng của Nhật Bản và cũng chính vì vậy, thành phố này trở thành mục tiêu ném bom nguyên tử của không quân Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Vươn lên từ đống tro tàn

Sau chiến tranh, với sức sống mãnh liệt của người dân Hiroshima, từ đống tro tàn đổ nát và chết chóc đã mọc lên một thành phố mới, khao khát hòa bình và không ngừng phát triển. Hiroshima đã trở thành một trung tâm hành chính lớn trong khu vực Chugoku và Shikoku. Nền kinh tế Hiroshima phát triển mạnh với nhiều loại hình doanh nghiệp như giao thông vận tải, nông nghiệp, lâm nghiệp, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thủy sản. Các ngành công nghiệp hiện đại như luyện kim, cơ khí, chế tạo máy, hóa chất, điện tử... đã giúp tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên. Các khu phố buôn bán nhộn nhịp, tấp nập suốt ngày đêm.


Người dân Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử tại Công viên Hòa bình ở Hiroshima ngày 5/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Không những vậy, Hiroshima còn trở thành một điểm du lịch lịch sử nổi tiếng thế giới. Rất nhiều khách du lịch chọn Hiroshima để tìm hiểu, sẻ chia những mất mát mà người dân nơi đây đã phải hứng chịu, cũng như tận mắt chứng kiến tinh thần vươn lên không ngừng của người Nhật Bản.

Trong danh sách những điểm thu hút khách nước ngoài nhất ở đất nước Mặt trời mọc, Viện bảo tàng tưởng niệm Hòa bình Hiroshima và Mái vòm bom nguyên tử luôn chiếm những vị trí đầu. Viện bảo tàng tưởng niệm Hòa bình Hiroshima (thường gọi là Bảo tàng bom nguyên tử) được xây dựng vào tháng 8/1955, là nơi trưng bày những bức ảnh, thước phim tư liệu, những hiện vật sống động về sự tàn phá khủng khiếp của bom nguyên tử. Tuy là nơi trưng bày những hình ảnh về chiến tranh, nhưng mục đích của bảo tàng là thông qua những hình ảnh chân thực để phản đối vũ khí hạt nhân và kêu gọi hòa bình cho thế giới. Mái vòm bom nguyên tử là một trong những công trình còn sót lại trong vụ ném bom. Từ đây đi bộ dọc theo sông Ota đến Công viên Tưởng niệm Hòa bình, nơi đặt đài Tưởng niệm Hòa bình quốc gia Hiroshima dành cho các nạn nhân trong vụ ném bom.

Chính người dân Nhật Bản cũng coi Hiroshima là nơi mà thế hệ trẻ của đất nước nên đến để có được những hiểu biết chân thực mà đồng bào của họ đã phải trải qua trong quá khứ.

Một thế giới không có hạt nhân

Tuyên bố Hòa bình Hiroshima được Thị trưởng thành phố, ông Kazumi Matsui, đọc sáng 6/8/2015 khẳng định bom nguyên tử là "thứ hoàn toàn xấu xa, vô nhân đạo và cần phải bị loại bỏ", đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy con đường dẫn đến một nền hòa bình thực sự được quy định trong Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản. Hiroshima cũng cam kết sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy việc khởi động các cuộc đàm phán toàn cầu chống vũ khí hạt nhân, đồng thời thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới tạo dựng các cơ chế an ninh trên cơ sở tăng cường sự tin cậy lẫn nhau thông qua đối thoại và không dựa vào sức mạnh quân sự.

70 năm đã trôi qua, Nhật Bản nói chung, hai thành phố Hiroshima và Nagasaki nói riêng, bằng ý chí quật cường và nghị lực phi thường, đã vươn lên xây dựng và phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò quan trọng của mình trên bản đồ kinh tế, chính trị của đất nước Mặt trời mọc. Thế nhưng, cái tên Hiroshima và Nagasaki vẫn luôn nhắc nhở thế giới về sự tàn khốc của bom nguyên tử, về cái giá mà người dân vô tội phải trả trong chiến tranh. Chính người dân Hiroshima và Nagasaki thấu hiểu hơn ai hết những mất mát, đau thương và hậu quả nặng nề của chiến tranh. Vì thế, niềm khao khát về một thế giới hòa bình, không có vũ khí hạt nhân vẫn luôn cháy bỏng trong tâm trí những người còn sống và cũng là mục tiêu tranh đấu không ngừng của nhân loại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết