Tiếng Việt | English

23/06/2021 - 08:32

Hỗ trợ đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Những năm qua, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Cộng hòa liên bang Đức (gọi tắc GIZ) luôn hỗ trợ Trường Cao đẳng Long An về kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Robot do GIZ tài trợ tại Trường Cao đẳng Long An

GIZ là tổ chức trực thuộc nhà nước liên bang Đức, được tài trợ chính bởi Chính phủ Đức. GIZ hỗ trợ Chính phủ trong lĩnh vực hợp tác quốc tế vì mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời, tham gia vào công tác giáo dục quốc tế trên toàn cầu.

Theo đó, Trường Cao đẳng Long An là một trong số các trường đối tác của GIZ thực hiện Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” do Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ.

Cụ thể, giai đoạn 2015 - 2020, GIZ hỗ trợ Trường Cao đẳng Long An 1,7 triệu USD  để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, chuyên gia, tập huấn, học bổng,…Điều này đã góp phần giúp  trường đào tạo nghề theo chuẩn của Đức, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhất là khi hoàn thành chương trình học của Đức và đạt trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu thì học sinh, sinh viên của trường sẽ được GIZ tạo điều kiện sang làm việc tại Đức, với mức lương thỏa thuận.

Thầy Nguyễn Minh Trung (giáo viên ngành Cơ điện tử Trường Cao đẳng Long An) cho biết: “Hiện nay, Trường Cao đẳng Long An có rất nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại, thậm chí có một số trường vẫn chưa đầu tư được các thiết bị này. Điều này giúp học sinh, sinh viên của trường hiểu rõ về kỹ năng vận hành máy móc, thiết bị, từ đó khi vào các công ty, doanh nghiệp làm việc sẽ không phải bỡ ngỡ. Riêng, bản thân tôi cũng được GIZ đưa đi tập huấn ở Đức gần 2 tháng. Tại đây, tôi học hỏi được rất nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại, góp phần cập nhật kiến thức và thực hiện tốt công tác giảng dạy”.

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp là xu hướng tất yếu, đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tự đổi mới để phát triển và khẳng định được vai trò, vị trí trong công tác đào tạo nghề. Vì vậy, học sinh, sinh viên được học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín cũng đồng nghĩa với cơ hội ra trường có việc làm rất cao.

Em Lê Trung Hiếu (đang học trung cấp Cơ điện tử) nói: “Trước khi học nghề, em tìm hiểu về nhu cầu ngành nghề thị trường cần và các cơ sở  đào tạo nghề tại Long An và TP.HCM. Qua thời gian tìm hiểu, em nhận thấy chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Long An không kém các trường nghề ở TP.HCM; đồng thời, gần nhà, tiết kiệm được chi phí đi lại nên quyết định học nghề tại đây. Khi vào trường, em được tiếp cận nhiều máy móc, thiết bị hiện đại nên rất thích thú và tự tin sau khi ra trường sẽ có việc làm ổn định”.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề, vừa qua, Trường Cao đẳng Long An và GIZ ký kết biên bản ghi nhớ về Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam giai đoạn 2021- 2023. Các nội dung ghi nhớ giữa hai bên: Tăng cường hợp tác giữa Trường Cao đẳng Long An và các doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo nghề; thành lập một trung tâm đào tạo về cơ điện tử được trang bị tốt, nằm trong Trường Cao đẳng Long An để đào tạo ban đầu, đào tạo nâng cao cho sinh viên và nhân sự từ doanh nghiệp; hỗ trợ trường phát triển thành trường cao đẳng chất lượng cao; hỗ trợ cấp học bổng toàn phần cho học viên là nữ theo học ngành cơ điện tử tại trường; hỗ trợ các thiết bị và công cụ bổ sung khi có ngân sách phù hợp;…

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Minh Tâm chia sẻ: “Thời gian qua, GIZ hỗ trợ trường rất nhiều từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, kỹ thuật đến chuyên gia. Nhờ vậy, hàng năm, học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có việc làm trên 98%; tỷ lệ tuyển sinh của trường đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; nhiều công ty, doanh nghiệp sẵn sàng “săn” đón học sinh, sinh viên của trường khi mới tốt nghiệp; số lượng công ty, doanh nghiệp đặt hàng tại trường ngày càng tăng;…Qua đó, trường đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết