Tiếng Việt | English

26/01/2016 - 16:19

Hòa Phú hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Gần đây, xã Hòa Phú được huyện Châu Thành, tỉnh Long An chọn phát động xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Để hiểu rõ hơn xã NTM kiểu mẫu là như thế nào, phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Châu Thành – Nguyễn Văn Thình về vấn đề trên.


 NTM kiểu mẫu là mục tiêu đề ra nhằm củng cố, nâng chất xã NTM

PV: Ông đánh giá thế nào về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở xã Hòa Phú?

 Ông Nguyễn Văn Thình: Xã Hòa Phú là xã thuần nông, nhân dân chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. Trước khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông ở các ấp chủ yếu đất, trải sỏi đỏ, thu nhập bình quân chỉ đạt hơn 17 triệu đồng/người/năm, cơ sở văn hóa, trường học còn nhiều thiếu thốn, tình hình an ninh trật tự vẫn còn diễn ra khá phức tạp, nhất là 2 bên Đường tỉnh 827 qua địa bàn có nhiều quán cà phê trá hình gây bức xúc trong dư luận... Tuy nhiên, sau thời gian nỗ lực, Hòa Phú đã về đích chương trình xây dựng NTM vào năm 2014. Hiện Hòa Phú là 1 trong 5 xã khác của huyện gồm Dương Xuân Hội, Bình Quới, Long Trì, Phước Tân Hưng đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Trong 19 tiêu chí mà xã Hòa Phú đã hoàn thành, chúng tôi đánh giá cao tiêu chí giao thông và thu nhập. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường ở 5 ấp đã được đal hóa. Thu nhập bình quân đầu người trên 41 triệu đồng/năm (hơn gấp đôi so với khi bắt tay thực hiện chương trình); xã có gần 1.700 hộ dân với gần 6.700 nhân khẩu, nhưng chỉ còn 2 hộ nghèo (tiêu chí cũ).

PV: Vì sao xã Hòa Phú được chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu của huyện, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thình: Việc xây dựng xã Hòa Phú trở thành xã NTM kiểu mẫu là một trong những mục tiêu được đưa ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng của huyện và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020. Tại sao Hòa Phú được chọn để xây dựng xã NTM kiểu mẫu thì có nhiều lý do, nhưng trong đó có một yếu tố rất quan trọng để được lựa chọn là hệ thống chính trị của xã ổn định, nhiều năm qua đạt trong sạch, vững mạnh.

PV: Theo ông, xây dựng xã Hòa Phú NTM kiểu mẫu có gì khác với xã NTM?

Ông Nguyễn Văn Thình: NTM kiểu mẫu là mục tiêu đề ra nhằm củng cố, nâng chất xã NTM, các tiêu chí NTM ngày càng đạt cao hơn. Chẳng hạn, xã NTM Hòa Phú hiện nay cũng giống như mới “làm đất, gieo sạ”, còn kiểu mẫu là “thu hoạch”. Kết quả thu hoạch cho năng suất, chất lượng cao hơn, tốt hơn. Vì thế, NTM kiểu mẫu cũng chính là mục tiêu để xây dựng bộ mặt hạ tầng của xã ngày càng phát triển; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần và của người dân ngày càng nâng cao,... Từ việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu ở xã Hòa Phú, chúng tôi sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong thực hiện xây dựng NTM.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vũ Quang (thực hiện)

Chia sẻ bài viết