Tiếng Việt | English

24/06/2016 - 04:41

Hoàn thiện chính sách bồi thường dự án sân bay Long Thành

Chiều 23/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các sở, ngành, địa phương để bàn bạc, hoàn thiện khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.

 

Phối cảnh dự kiến sân bay Long Thành. (Ảnh: TTXVN)

Theo Đề án xây dựng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Sân bay Long Thành, tổng diện tích bị thu hồi thực hiện dự án là 5.000ha và sẽ có trên 4.700 hộ dân với gần 15.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng.

Để thực hiện đề án này, tỉnh Đồng Nai phải xây dựng khung chính sách bồi thường trình Chính phủ phê duyệt.

Ông Đặng Minh Đức, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai cho biết thời gian qua, Đồng Nai đã tiến hành lấy ý kiến đóng góp của các sở ngành, địa phương nhằm gấp rút hoàn thiện dự thảo khung chính sách. Khung chính sách này đề cập đến các vấn đề hỗ trợ cụ thể về nhà ở, việc làm, giáo dục đào tạo, dạy nghề, y tế và các chính sách khác dành cho người bị thu hồi đất.

Từ khung chính sách, nhà nước sẽ có cơ sở tính toán nhằm thực hiện nhanh, đúng quy định việc giải phóng mặt bàng, tái định cư, giải quyết nhiều vấn đề an sinh xã hội khác. Đến thời điểm này, tỉnh đã ban hành dự thảo lần thứ 4. Buổi làm việc chiều 23/6 là đợt lấy ý kiến cuối cùng để hoàn thiện dự thảo gửi lên Trung ương.

Hiện tỉnh Đồng Nai đã thống nhất ưu tiên xây dựng trước khu tái định cư nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống người dân phải di dời, nhường đất cho sân bay Long Thành. Ngoài ra, tỉnh cũng quy hoạch vùng trồng cây công nghiệp, cây ăn quả ở gần khu tái định cư, điều này nhằm tạo việc làm, giúp dân phát triển sản xuất. Vấn đề đặt ra là sau khi di dời đến nơi ở mới, người dân sẽ gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm, tiếp cận giáo dục, y tế. Khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cần dựa trên cơ chế hiện hành song phải đảm bảo tính cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng để làm sân bay Long Thành sẽ phải thu hồi đất tại 6 xã (Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước), trong đó có những xã phải giải tỏa trắng. Đồng nghĩa điều này là những xáo trộn trong đời sống của cộng đồng. Nhiều thiết chế văn hóa gắn bó lâu đời với người dân sẽ bị mai một, thậm chí mất đi.

Ngoài chính sách bồi thường, hỗ trợ về kinh tế, Nhà nước cần quan tâm, giúp dân khôi phục lại sinh hoạt văn hóa sau khi đến nơi ở mới.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai khẳng định đây là đợt lấy ý kiến cuối cùng để Đồng Nai hoàn thiện khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Trong tuần tới, các sở, ngành và huyện Long Thành căn cứ vào từng lĩnh vực cụ thể phải gửi văn bản góp ý để Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai hoàn thiện, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt và gửi lên Chính phủ.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000ha. Đây là cảng hàng không cấp 4F, tiếp nhận được máy bay loại A380-800 hoặc tương đương.

Dự kiến, năm 2018, dự án sẽ chính thức khởi công./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết