Tiếng Việt | English

01/06/2024 - 06:50

Học Bác mỗi ngày để tốt hơn

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (KL01), trên địa bàn huyện Đức Huệ xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như Không gian văn hóa Hồ Chí Minh; Đảng ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến Nhân dân; Bữa cơm 0 đồng; Mỗi khu dân cư một công trình; Người có giúp đỡ người khó;...

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Chi bộ ấp 5, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An là điển hình tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động đảng viên và Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương. Trong đó, nổi bật là thực hiện công tác dân vận khéo để người dân hiến đất thực hiện công trình mở rộng, trải nhựa tuyến đường ấp 4, 5, 6, xã Mỹ Quý Tây (công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ huyện Đức Huệ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025).

Tuyên dương, khen thưởng các điển hình qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

Theo Bí thư Chi bộ ấp 5, xã Mỹ Quý Tây - Ngô Thanh Tiền, ngay khi có chủ trương đầu tư công trình, việc đầu tiên và khó khăn nhất chính là khâu giải phóng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, nói thế nào và làm thế nào để cho dân hiểu, dân thông mà tự nguyện hiến đất làm đường mới là quan trọng.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc mở đường, trong các cuộc họp chi bộ, các đồng chí trong chi ủy tích cực triển khai cho từng đảng viên hiểu, nắm rõ về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của dự án công trình, từ đó về phổ biến lại cho người thân trong gia đình hiểu, chia sẻ. Các đồng chí trong chi ủy còn nhiều lần đến tận các hộ dân để nắm bắt tâm tư, tình cảm và tuyên truyền, vận động.

Qua đó, các khó khăn, vướng mắc cũng dần được tháo gỡ. Kết quả, 130 hộ dân đã đồng ý hiến 1.300m2 đất và các vật kiến trúc, hàng rào, mái che để thực hiện tuyến đường. Chi bộ còn vận động Nhân dân góp tiền kéo điện thắp sáng với tổng chiều dài 2.400m; mở rộng nâng cấp đường giao thông liên xóm, hạ thế đường điện nhằm bảo đảm việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và sinh hoạt cho Nhân dân với tổng kinh phí thực hiện gần 800 triệu đồng.

Ông Ngô Tấn Thành là một trong những hộ dân có đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường. Lúc đầu, ông cũng có băn khoăn khi một số diện tích đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, sau khi được các đảng viên trong Chi bộ ấp 5 tuyên truyền, vận động thì ông đã thông suốt và vui vẻ hiến đất. “Tuyến đường được đầu tư thi công mở rộng, trải nhựa rộng rãi, đẹp hơn, người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa càng thuận lợi, dễ dàng nên rất phấn khởi, trong đó gia đình tôi cũng được hưởng thụ trực tiếp” - ông Ngô Tấn Thành bày tỏ.

Thời gian qua, Chi bộ ấp 5 cũng được đánh giá cao trong công tác tuyên truyền, vận động người dân từng bước thay đổi tư duy sản xuất, phát triển chăn nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Hiện trên địa bàn ấp 5 có 1 mô hình chăn nuôi bò ứng dụng công nghệ cao (mô hình điểm của tỉnh), 1 Tổ nuôi bò ứng dụng công nghệ cao có 17 thành viên, 174 con bò và hướng tới sẽ mở rộng thêm 2 mô hình chuyển đổi giống nuôi bò ứng dụng công nghệ cao. Các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. Với những kết quả đã đạt, 2 năm liền 2022-2023, Chi bộ ấp 5 được đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tuyên dương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cũng như nhiều điển hình khác, hàng ngày, cô giáo Lê Sơn Lam, công tác tại Trường THCS&THPT Mỹ Bình (xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ) vẫn thường xuyên học tập và làm theo gương Bác để bản thân được tốt hơn và làm được nhiều việc giúp đỡ học trò.

Từ sự đồng cảm trước những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của học sinh (HS) nghèo huyện biên giới, 8 năm qua, cô Lam đồng hành xuyên suốt cùng chương trình học bổng Đèn Đom Đóm để giúp các em vững bước trên con đường học tập.

Cô Lê Sơn Lam trao học bổng đèn Đom Đóm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều trường hợp HS có hoàn cảnh khó khăn đã được cô Lam kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ. Nhắc đến cô Lam, những đồng nghiệp, các HS ở ngôi Trường THCS&THPT Mỹ Bình đều có chung cảm nhận, cô không chỉ là giáo viên đầy nhiệt huyết với nghề mà còn tích cực chia sẻ, lan tỏa yêu thương trong cuộc sống với những hành động, nghĩa cử cao đẹp.

Từ năm 2021 đến nay, cô Lam vận động nguồn lực từ nhiều nhà hảo tâm, đơn vị giúp đỡ các HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với số tiền gần 600 triệu đồng; trong đó, Quỹ học bổng Đèn Đom Đóm hỗ trợ gần 300 triệu đồng. Đồng thời, cô Lam còn vận động nhà hảo tâm xây 10 căn nhà tình thương và đầu tư các trang thiết bị, vật dụng trong gia đình cho các em HS khó khăn về nhà ở, với kinh phí 1,7 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, cô Lam tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp Ban Chấp hành Đoàn trường và Ban Chỉ huy Liên đội thành lập mô hình Gian hàng 0 đồng giúp đỡ HS trong trường về dụng cụ học tập, sách vở, quần áo từ nguồn vận động xã hội hóa.

Học Bác để trở thành giáo viên mẫu mực

Học Bác để trở thành giáo viên mẫu mực 

Hơn 38 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô Trần Thị Thu - giáo viên Trường Tiểu học An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, luôn nỗ lực rèn luyện, gương mẫu trong mọi công việc và trở thành tấm gương sáng...

Theo cô Lam, mỗi lần kết nối, vận động được nguồn lực giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn thì bản thân rất vui. Đó cũng là động lực để cô tiếp tục đồng hành, giúp đỡ các em HS có hoàn cảnh khó khăn. Với những việc đã làm giúp đỡ HS và trong công việc giảng dạy, 2 năm trước, cô Lam đã từng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích trong thực hiện công tác xã hội tại huyện Đức Huệ; Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng thành tích trong hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục và Đào tạo.

Còn nhiều nữa những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo gương Bác và nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trên địa bàn huyện. Học tập và làm theo gương Bác để mỗi cá nhân, tổ chức, đơn vị trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn mỗi ngày và có nhiều đóng góp cho sự phát triển./.

Qua 3 năm (2021-2023) thực hiện KL01, huyện kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo gương Bác, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Có 1 tập thể và 3 cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh; 20 tập thể và 42 cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp huyện; 52 tập thể và 120 cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp xã. Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện KL01 do Huyện ủy tổ chức giữa tháng 5-2024, đã tuyên dương, khen thưởng 9 tập thể, 21 cá nhân.


Lê Đức

Chia sẻ bài viết