Tiếng Việt | English

04/01/2024 - 09:36

Học Lịch sử để hiểu về nguồn cội

Đoạt giải nhất học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh môn Lịch sử và chuẩn bị bước vào Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT vào ngày 05 và 06/01/2024, Phùng Nguyễn Minh Thư - HS lớp 11V, Trường THPT Chuyên Long An, quyết tâm “cháy” hết mình để mang vinh quang về cho tỉnh.

Em Phùng Nguyễn Minh Thư quyết tâm trong Kỳ thi Chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

Học lịch sử bằng lý trí và cả trái tim

Từ khi học THCS, Minh Thư có hứng thú và ấn tượng với môn Lịch sử. Tuy nhiên, tình yêu với Lịch sử thật sự “chín muồi” khi em tham gia đội tuyển HSG môn Lịch sử. Đó cũng là cơ hội mà Minh Thư nắm bắt sau khi chưa thành công với đội tuyển HSG môn Ngữ văn trước đó.

“May mắn chưa mỉm cười khi tham gia đội tuyển HSG môn Ngữ văn, em thử sức tham gia đội tuyển HSG môn Lịch sử. Có sẵn sự hứng thú và được tìm hiểu kỹ hơn về môn Lịch sử, em bắt đầu say mê và yêu thích môn học này. Những kiến thức lịch sử làm em thấm hơn về giá trị, ý nghĩa của lịch sử và việc phải học lịch sử của thế hệ trẻ hiện nay” - Minh Thư chia sẻ.

Trong tác phẩm Lịch sử nước ta, Bác Hồ có hai câu thơ nổi tiếng: "Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" để thấy rằng, lịch sử có vai trò quan trọng như thế nào. Với Minh Thư cũng vậy, em học lịch sử để có thể hiểu rõ hơn cội nguồn, từ đó được khơi gợi, bồi đắp và giáo dục về lòng yêu nước, ý chí tự tôn, tự hào dân tộc.

Minh Thư tâm sự: “Môn Lịch sử khắc hẳn với các môn học khác. Đó là môn học giáo dục lòng yêu nước, giúp HS biết trân trọng, biết ơn và ra sức làm những việc trong khả năng để tri ân các bậc tiền nhân đã có công với quê hương, Tổ quốc”.

Qua những tiết học, tiết bồi dưỡng, Minh Thư càng yêu môn Lịch sử hơn. Bằng sự tâm huyết, giáo viên dạy môn Lịch sử đã truyền cảm hứng cho em. Từ đó, em học lịch sử bằng lý trí và cả trái tim. Không khô khan như nhiều người vẫn nghĩ, tiết học Lịch sử qua cảm nhận của Minh Thư vô cùng thú vị và sinh động, nhất là những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc. Đó cũng là lý do thôi thúc Minh Thư đến với đội tuyển HSG môn Lịch sử.

Quyết tâm trong kỳ thi quốc gia

Khi đoạt giải nhất Kỳ thi Chọn HSG các môn văn hóa cấp tỉnh với môn Lịch sử và vào Đội tuyển HSG quốc gia của tỉnh, Minh Thư càng khẳng định niềm đam mê môn Lịch sử của mình. Đó vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm đối với tỉnh nên Minh Thư luôn quyết tâm, nỗ lực trong quá trình ôn luyện cũng như chuẩn bị tốt tâm lý để bước vào Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT sắp tới.

Minh Thư trải lòng: “Tham gia Đội tuyển HSG quốc gia, em gặp không ít khó khăn, nhất là sắp xếp thời gian biểu học tập hợp lý. Ngoài ra, kiến thức môn Lịch sử rất sâu, rộng nên em có chút lúng túng trong thời gian đầu tham gia bồi dưỡng. May mắn được học và bồi dưỡng ở môi trường học tập tốt, nhất là đội ngũ giáo viên tận tâm, hết lòng vì HS nên em khắc phục được mọi khó khăn. Đặc biệt, các thành viên trong Đội tuyển HSG quốc gia môn Lịch sử luôn động viên nhau nỗ lực học tập để cùng tiến bộ từng ngày”.

Trong quá trình học, Minh Thư luôn lắng nghe giảng và ghi chép đầy đủ. Ngoài ra, em còn tự học ở ký túc xá hoặc thư viện; dành thời gian đọc nhiều sách để hiểu sâu về kiến thức lịch sử. Cách em áp dụng để học tốt môn Lịch sử là viết ra những kiến thức quan trọng để nhớ lâu hơn; đồng thời, tự kiểm tra lại kiến thức, tự nghiên cứu, nghiền ngẫm để hiểu hết nội dung và tìm thêm nhiều vấn đề mới.

“Tham gia Đội tuyển HSG quốc gia, em không tránh khỏi những áp lực. Tuy nhiên, đây là ước mơ và em đang trên con đường chinh phục nó nên sẽ không chùn bước. May mắn được gia đình, thầy cô, bạn bè động viên, hỗ trợ, em được tiếp thêm động lực để cố gắng hết mình trong hành trình sắp tới” - Minh Thư trải lòng.

Đến với Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT, Minh Thư đặt mục tiêu quyết tâm “cháy” hết mình với bài thi để không nuối tiếc điều gì và mang theo hy vọng đạt kết quả cao, đem vinh quang về cho tỉnh./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết