Tiếng Việt | English

02/09/2022 - 08:20

Sân chơi giúp học sinh bồi đắp kiến thức lịch sử

Không chỉ học lịch sử qua các bài giảng, học sinh (HS) còn được tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn nhằm bồi đắp kiến thức lịch sử, giúp khơi gợi lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước. Trong đó, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” được tổ chức mỗi năm học là hoạt động nổi bật, thu hút nhiều HS THPT tham gia, giúp mở rộng kiến thức lịch sử và góp phần truyền cảm hứng về học lịch sử đến nhiều HS.

Chủ động tìm hiểu kiến thức lịch sử

Nếu những bài học lịch sử trong các tiết dạy có vẻ khô khan thì việc HS chủ động tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức lịch sử sẽ dễ dàng tiếp thu và hiệu quả hơn rất nhiều. Tìm được sự thú vị của môn Lịch sử, HS không chỉ được mở rộng kiến thức mà còn hiểu những giá trị truyền thống để thêm tự hào và nỗ lực tiếp bước, xứng đáng với thế hệ đi trước.

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mỗi năm học là một trong những sân chơi trí tuệ bổ ích, tạo điều kiện cho HS chủ động tìm hiểu kiến thức lịch sử nhằm giáo dục truyền thống và bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

Tham gia Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021-2022, nhiều thí sinh có sự đầu tư nghiêm túc về tìm hiểu kiến thức lịch sử

3 năm liền tham gia Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”, Trần Ái Phương - HS lớp 12TN3, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Mặc dù thế mạnh là các môn tự nhiên nhưng khi biết đến cuộc thi vào năm lớp 10, em muốn tham gia để thử sức mình.

Từ tò mò, hứng thú và mong muốn trả lời đúng được nhiều câu hỏi trong cuộc thi, em chủ động ôn tập và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức lịch sử đã học, chưa học. Càng tìm hiểu, em càng cảm thấy thú vị và muốn được biết nhiều hơn về những kiến thức lịch sử của dân tộc. Vậy là, mỗi năm đến cuộc thi, em đều đăng ký tham gia để củng cố, tìm hiểu nhiều kiến thức lịch sử hơn cũng như thử sức mình qua từng năm. Đó cũng là sân chơi thú vị cho sở thích về lịch sử của em”.

Nhờ tìm được niềm đam mê với môn Lịch sử và nghiêm túc trong tham gia cuộc thi, Ái Phương lọt vào vòng chung kết cấp tỉnh và đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021-2022; đồng thời, nhận được bằng khen của Tỉnh đoàn.

Khi Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” phát động ở trường, Nguyễn Hoàng Phương Vy - HS lớp 11V, Trường THPT Chuyên Long An, đăng ký tham gia ngay. Phương Vy cho biết: “Năm lớp 10, em bỏ lỡ cuộc thi nên năm lớp 11 em phải tham gia, bởi Lịch sử là môn học em rất yêu thích”. Chuẩn bị cho cuộc thi, Phương Vy chủ động tìm đọc nhiều tài liệu lịch sử, từ đó cảm nhận sâu sắc hơn tinh thần dân tộc, sự đấu tranh bất khuất, không ngại hy sinh của các thế hệ đi trước.

“Mặc dù chỉ dừng lại ở vòng chung kết cấp tỉnh nhưng niềm đam mê tìm hiểu kiến thức lịch sử của em sẽ không dừng lại. Qua cuộc thi, em cảm nhận được kiến thức lịch sử của mình tăng lên rất nhiều và sẽ tiếp tục tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn về những kiến thức lịch sử mà em hứng thú” - Phương Vy thổ lộ.

Lan tỏa tình yêu lịch sử

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” được tổ chức với hình thức trực tuyến cá nhân. Năm học 2021-2022, trải qua 8 vòng thi tuần, toàn tỉnh có hơn 15.000 lượt thí sinh là HS THPT tham gia. Trong đó, 20 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết cấp tỉnh và Nguyễn Ngọc Yến Vy - HS lớp 10V, Trường THPT Chuyên Long An, vinh dự là đại diện của Long An tham gia vòng chung kết xếp hạng toàn quốc sau khi giành giải Nhất cấp tỉnh. Mặc dù chỉ dừng lại ở vòng chung kết xếp hạng toàn quốc nhưng Yến Vy góp phần không nhỏ trong việc lan tỏa niềm đam mê môn Lịch sử đến các bạn trong và ngoài trường.

Cũng như Yến Vy, Lê Trần Mỹ Quyên - HS lớp 12TN3, Trường THPT Đức Hòa, xuất sắc đoạt giải Nhì cấp tỉnh Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021-2022. Mỹ Quyên chia sẻ: “Cuộc thi giúp em bổ sung nhiều kiến thức lịch sử mà mình còn khuyết; đồng thời, giúp vun bồi tình yêu lịch sử trong em. Yêu lịch sử, em càng tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, từ đó nỗ lực học tập và sống xứng đáng với những hy sinh, cống hiến của thế hệ tiền nhân. Em nỗ lực ở cuộc thi không chỉ vì giải thưởng, chứng tỏ năng lực bản thân mà còn muốn lan tỏa niềm đam mê môn Lịch sử đến các bạn. Có được giải nhì cấp tỉnh, các em khóa sau của trường sẽ có thêm động lực, mục tiêu để chinh phục giải thưởng cao hơn em”.

Học sinh Trường THPT Chuyên Long An tham gia Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021-2022

Được biết, trong Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021-2022, Đoàn trường THPT Đức Hòa là tập thể duy nhất được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn vì có nhiều thành tích trong triển khai cuộc thi. Theo đó, Trường THPT Đức Hòa có 16/20 thí sinh vào vòng chung kết cấp tỉnh của cuộc thi và 4/5 thí sinh được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn vì xuất sắc đạt thứ hạng nhì, ba và khuyến khích.

Theo Bí thư Đoàn trường THPT Đức Hòa - Lê Duy Hoàng, khi nắm thông tin về cuộc thi, Đoàn trường phát động ngay trong toàn trường. Ngoài khuyến khích các em tham gia, Đoàn trường còn thông tin về ý nghĩa cuộc thi, đặc biệt các bí thư chi đoàn lớp, các thí sinh mùa trước tham gia tuyên truyền về cuộc thi, tạo sự hứng thú với các em. Nhờ vậy, cuộc thi thu hút nhiều HS tham gia và các em thật sự nghiêm túc trong đầu tư “hành trang” kiến thức để chuẩn bị cho cuộc thi. Cuộc thi thật sự lan tỏa tình yêu môn Lịch sử đến đông đảo HS của trường, góp phần khơi gợi về lòng tự hào dân tộc của các em.

Theo GS.TS Sử học, Nhà giáo Nhân dân Đỗ Thanh Bình, lịch sử Việt Nam rất đặc biệt, đó là quá trình bảo vệ dân tộc, gắn bó mật thiết với nhân dân, rất nhiều thế hệ người dân Việt Nam đã đứng lên, đấu tranh, anh hũng hy sinh để bảo vệ đất nước. Đó là tình cảm của cả dân tộc. Do vậy, các thế hệ hôm nay, mai sau phải biết, hiểu lịch sử dân tộc, đặc biệt là HS THPT sẽ có tư duy cao, đủ khả năng nhìn nhận, phân tích, thấu hiểu những bài học lịch sử, giúp khơi gợi mạnh mẽ hơn tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Có thể khẳng định, những sân chơi về tìm hiểu lịch sử đối với HS THPT có ý nghĩa rất lớn, giúp khơi dậy tinh thần đam mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc, từ đó bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc và phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết