Tiếng Việt | English

03/03/2021 - 08:50

Học sinh học trong mùa dịch

Sau thời gian tạm nghỉ, học sinh (HS) trở lại trường tiếp tục học tập. Học trong mùa dịch, HS không chỉ nỗ lực học tập mà còn quan tâm tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Đồng thời, các trường thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh và có những phương án dạy học phù hợp.

Học sinh có biểu hiện cảm, ho được khai báo y tế riêng tại Phòng y tế của trường

Học sinh có biểu hiện cảm, ho được khai báo y tế riêng tại Phòng y tế của trường

Trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ, HS không chỉ hào hứng vì gặp lại bạn bè, thầy cô mà còn dần bắt nhịp lại với việc học, tiếp tục hành trình chinh phục những mục tiêu, dự định từ đầu năm học. Trong đó, nhiều em duy trì việc tự học, tự nghiên cứu trong thời gian tạm nghỉ nên nắm chắc bài cũ và nhanh chóng theo kịp bài mới.

Học cuối cấp, chuẩn bị đối mặt với kỳ thi quan trọng tuyển sinh lớp 10 nên Trần Thúy Vy - HS lớp 9/1, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tân An), nghiêm túc học tập và đặt ra mục tiêu cho riêng mình. Thời gian tạm nghỉ, Thúy Vy vẫn duy trì việc học. Em ôn lại kiến thức cũ quan trọng, làm bài tập và học theo sự hướng dẫn của giáo viên. Do vậy, trở lại trường sau thời gian nghỉ dài, Thúy Vy không bỡ ngỡ mà nhanh chóng bắt nhịp lại với việc học. Thúy Vy tâm sự: “Học lớp 9 nên em không thể lơ là việc học. Trở lại trường học bình thường, em cảm thấy vui vì có thể học theo đúng chương trình, tiến độ để đủ hành trang bước vào kỳ thi quan trọng - kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Bên cạnh học tập, em cũng chú ý tự bảo vệ sức khỏe bản thân trong mùa dịch”.

Ngay ngày đầu HS đi học trở lại, Trường THCS Lý Tự Trọng tiến hành cho HS khai báo y tế. Theo đó, các em khai báo y tế tại lớp với sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Riêng những HS bị cảm, sốt, ho thì tiến hành khai báo y tế với nhân viên y tế của trường để có những biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp. Ngoài ra, khi đến trường, HS được đo thân nhiệt, rửa tay ngay cổng trường. Nhà trường cũng tích cực tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho tất cả HS nắm kỹ. Trong đó, trường yêu cầu các em thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế; đồng thời, khuyến khích các em mang khẩu trang trong lớp học.

Trẻ được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn khi đến trường

Trẻ được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn khi đến trường

Tại Trường Tiểu học Việt Lâm (xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành), ngoài đo thân nhiệt mỗi ngày cho HS tại cổng, trường còn thường xuyên nhắc nhở các em rửa tay, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho bản thân và môi trường xung quanh; theo sát tình hình sức khỏe của các em trong quá trình ở trường. Trường cũng dán những tờ hướng dẫn các bước rửa tay, đeo khẩu trang, thông điệp 5K,... để HS thực hiện đúng.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Lâm - Nguyễn Văn Bảy chia sẻ: “HS tiểu học còn nhỏ, chưa hiểu kỹ về công tác phòng, chống dịch nên trường thường xuyên nhắc nhở các em, đặc biệt là rửa tay, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không đi xa, đi đến nơi có nhiều người lạ,... Đồng thời, trường phối hợp phụ huynh trong thực hiện công tác phòng, chống dịch. Theo đó, trường gửi những văn bản, thông tin mới về công tác phòng, chống dịch có liên quan cho phụ huynh nắm kỹ; nhắc nhở gia đình chú ý sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cho các em. Ngoài ra, trường còn yêu cầu phụ huynh thông báo cho nhà trường khi HS có biểu hiện sốt, ho, khó thở để có những xử lý kịp thời, phù hợp”.

Học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ

Học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ

Đi học lại trong mùa dịch, một số môn ở một vài trường cũng có những thay đổi trong giảng dạy. Theo đó, giáo viên kết hợp vừa dạy trên lớp, vừa hướng dẫn HS học thêm trên bài giảng E-learning. Những phần kiến thức HS chưa nắm kỹ trên lớp có thể xem trên bài giảng E-learning và hỏi bạn bè, thầy cô thêm. Riêng những lớp tổ chức dạy học trực tuyến, các bài đã học trong thời gian tạm nghỉ được giáo viên kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của các em và có những bài giảng phù hợp.

Cô Hoàng Thị Thanh Nhàn - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Tân An (TP.Tân An), cho biết: “Thời gian tạm nghỉ, tôi có cho bài tập, hướng dẫn các em học trên bài giảng E-learning. Do đó, khi HS đi học trở lại, tôi kiểm tra kiến thức các em. Những phần các em đã hiểu, tôi dạy nhanh để đỡ mất thời gian và tập trung vào phần quan trọng, mới. Ngoài ra, tôi còn dặn kỹ các em có vấn đề chưa hiểu phải hỏi ngay và xem lại bài giảng”.

Nhờ sự chủ động của các trường trong thực hiện công tác phòng, chống dịch và HS nhanh chóng bắt nhịp với việc học, công tác dạy và học diễn ra ổn định, thuận lợi. Tuy nhiên, các trường cũng không lơ là và tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch để bảo đảm môi trường học tập an toàn, thuận lợi cho HS./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích