Tiếng Việt | English

11/10/2021 - 10:16

Học sinh khối THCS quen dần với việc học trực tuyến

Do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, từ ngày 04/10, học sinh (HS) khối THCS không đến trường học trực tiếp như dự kiến ban đầu mà học trực tuyến tại nhà. Tuy còn gặp một số khó khăn nhưng cả giáo viên (GV) và HS cùng nỗ lực, linh hoạt áp dụng những hình thức dạy và học phù hợp với tình hình thực tế.

Năm học 2021-2022, Trường THCS thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) có hơn 1.400 HS với 34 lớp. Từ ngày 04/10, trường tổ chức dạy trực tuyến cho HS các khối lớp. Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thủ Thừa - Phạm Quốc Tuấn chia sẻ: “Ban Giám hiệu chỉ đạo các GV tìm hiểu hoàn cảnh của từng HS, liên lạc với phụ huynh để kịp thời hỗ trợ trang thiết bị học tập. Từ đó, trường đề xuất giải pháp tổ chức dạy và học phù hợp, đạt hiệu quả; không để bất kỳ HS nào không được học tập”.

Để triển khai việc dạy học trực tuyến, trước đó, trường tập huấn kỹ thuật sử dụng ứng dụng dạy học trực tuyến cho GV, hỗ trợ kỹ năng thao tác trong quá trình giảng dạy và thiết kế bài giảng sinh động, hấp dẫn, thu hút HS. Thầy Lê Văn Lành - GV môn Sinh học khối 9, Trường THCS thị trấn Thủ Thừa, cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu, trường đã họp mua sắm các trang thiết bị, liên hệ VNPT Thủ Thừa lắp đặt wifi (2 phòng học và 1 wifi) bảo đảm mạng mạnh để phục vụ dạy học, chỉ đạo 4 GV Tin học trang bị, vệ sinh phòng máy vi tính, tạo đường link cho từng lớp học, hỗ trợ webcam, tai nghe,... cho GV. 100% GV bộ môn được tập huấn các thao tác dạy học.

Các GV thực hành dạy theo mẫu dưới 3 hình thức: Máy tính, laptop và điện thoại di động. GV đã liên lạc với HS để nắm những thông tin cần thiết và thông tin về thời khóa biểu học online, kế hoạch dạy và học; đồng thời, hướng dẫn HS cách tham gia lớp học trực tuyến. GV dạy học trực tuyến ở lớp (không dạy ở nhà) theo kế hoạch. Đến ngày 04/10, các GV đã sẵn sàng dạy học, mỗi GV chủ nhiệm phụ trách điểm danh và báo cáo cho ban giám hiệu”.

Giáo viên được tập huấn sử dụng ứng dụng dạy học trước khi tiến hành dạy trực tuyến cho học sinh

Tuy nhiên, khi triển khai học trực tuyến, trường có khoảng 200 HS chưa có điều kiện học online, nhất là HS khối lớp 6 vì các em còn bỡ ngỡ nên tham gia lớp học chưa tốt, có 64 HS chưa vào lớp, một số em vẫn chưa có sách giáo khoa, việc liên hệ với phụ huynh ở vùng nông thôn để hướng dẫn các HS học tập qua Internet còn chậm. Để khắc phục khó khăn trong năm đầu tiên triển khai chương trình học mới cho HS lớp 6, ban giám hiệu chỉ đạo GV hướng dẫn các em phương pháp học tập và những đổi mới của chương trình.

Đến ngày 05/10, nhà trường hỗ trợ 3 phòng máy ở trường cho 30 HS chưa có thiết bị học tại nhà có điều kiện học trực tuyến tại trường và bảo đảm thông điệp “5K”; phối hợp GV thư viện tạo điều kiện mua sách giáo khoa giúp các em; GV không có điều kiện giảng dạy và GV lớn tuổi được tập huấn, hỗ trợ trang thiết bị dạy học.

Từ ngày 04/10, tất cả HS khối THCS trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào năm học mới 2021-2022 bằng hình thức học trực tuyến. Sau vài tiết học còn lúng túng về thao tác, các em đã dần quen và thuần thục hơn ở những tiết học sau. Trương Thị Cẩm Diệu - HS lớp 9, Trường THCS Vĩnh Công (huyện Châu Thành), chia sẻ: “Hiện tại, em và các bạn đang học trực tuyến ở nhà. Ban đầu, em gặp một số khó khăn khi không đăng nhập được vào phòng học, chưa biết cách sử dụng một số tính năng trong ứng dụng như mở micro để phát biểu, bật camera để thầy, cô điểm danh. Thỉnh thoảng, em không nghe rõ tiếng thầy, cô giảng vì sự cố mạng.

Nhưng đến nay, em đã quen với việc học trực tuyến và đã thành thạo các thao tác mà thầy, cô hướng dẫn, việc học thuận lợi hơn rất nhiều”. Cũng như Cẩm Diệu, nhiều HS khác cũng đã quen với các thao tác khi sử dụng ứng dụng học trực tuyến. Hầu hết các em đều học tập nghiêm túc, đúng giờ, tích cực tham gia đóng góp bài học để có thể kịp thời nắm bắt bài và bắt nhịp khi trực tiếp đến trường học lúc tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt./.

Thanh Ngân

Chia sẻ bài viết