Tiếng Việt | English

19/02/2020 - 11:09

Học sinh tự học trong thời gian tạm nghỉ

Thời gian tạm nghỉ, nhiều học sinh (HS) không quên nhiệm vụ tự học để nắm chắc kiến thức cũ và tìm hiểu kiến thức mới. Các em có thể học trên trang mạng Kho học liệu của tỉnh Long An , qua sách giáo khoa, sách nâng cao và bài giảng trên các trang mạng khác.

Học sinh tự học qua mạng

Học sinh tự học qua mạng

Giáo viên soạn bài đưa lên mạng

Trong thời gian HS tạm nghỉ, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường thực hiện dạy và học qua mạng trên Hệ thống thông tin của ngành giáo dục Long An (longan.edu.vn). Đó là hệ thống kho học liệu dùng để chứa giáo án Elearning trên mạng, giúp HS có thể tự ôn luyện tại nhà.

Theo đó, tất cả giáo viên của các trường tự tạo ra các bài giảng Elearning bằng cách dùng phần mềm Adobe Presenter để tạo ra giáo án hoặc tổ chức dạy trực tiếp trên bảng đen, dùng máy quay phim hay điện thoại thông minh quay lại giảng dạy để tải lên mạng. Các bài giảng được tải lên thuộc các tiết học tuần hiện hành theo phân phối chương trình quy định từ đầu năm học nhằm giúp HS thuận lợi tìm hiểu kiến thức mới mặc dù tạm nghỉ. HS có thể vào trang: http://khohoclieu.longan.edu.vn để xem các bài giảng của giáo viên dạy lớp mình hoặc các bài giảng tương tự của giáo viên lớp khác, trường khác.

Thầy Trịnh Thới An - giáo viên môn Sinh, Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước), chia sẻ: “Từ khi có chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tôi soạn bài giảng tải lên mạng và hướng dẫn HS cách xem để tự học tại nhà. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các em giữ nhịp sinh hoạt như đang đi học để khi trở lại trường không có tâm lý ngán ngẩm. Thời gian tạm nghỉ, thay vì giờ đó đến trường đi học, tôi khuyên các em đọc sách, làm bài tập, xem lại bài cũ, nghiên cứu bài mới. Đây là hoạt động giúp khơi gợi ý thức tự học của các em. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều HS ham chơi, không có tính tự giác trong học tập. Khi HS trở lại trường, tôi sẽ đặc biệt chú ý việc hướng dẫn các em cách tự học tốt hơn”.

Hiện các bài giảng được duy trì tải lên từ ngày 10/02/2020 đến nay, ở các môn học và cấp học. Nhờ vậy, HS có kênh học tập chính thống trong thời gian tạm nghỉ.

Học sinh có nhiều lựa chọn tự học

Dù tạm nghỉ học, nhiều HS vẫn ý thức cao trong tự học để không quên kiến thức cũ, đặc biệt là những HS khá, giỏi đang học cuối cấp như lớp 9, lớp 12. Các em học từ nhiều nguồn khác nhau gồm: Giáo viên trực tiếp cho bài tập, các bài giảng trên trang http://khohoclieu.longan.edu.vn, các bài giảng trên trang web khác, sách giáo khoa, sách nâng cao, nhóm học tập trên trang mạng xã hội,… Nhờ vậy, nhiều em không chỉ củng cố kiến thức cũ, bổ sung kiến thức mới mà không lãng phí thời gian tạm nghỉ vào những việc vui chơi hay những việc làm vô bổ khác.

Bước sang lớp 12, Huỳnh Thị Ngọc Hiệp - HS lớp 12C1, Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh), xác định mình đang bước vào giai đoạn học tập chạy nước rút. Do đó, em quý trọng thời gian trước khi chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Dù đang tạm nghỉ nhưng em vẫn không quên tự học mỗi ngày. Hiệp kể: “Em tập trung tự học nhiều ở các môn tự nhiên, Ngữ văn, Tiếng Anh, đặc biệt là khối B - khối em lựa chọn cho ước mơ tương lai. Ngoài học trên trang http://khohoclieu.longan.edu.vn, em còn học trên nhóm Zalo của lớp. Theo đó, giáo viên cho bài tập, em và các bạn làm. Khi có vấn đề không hiểu có thể hỏi giáo viên trong nhóm Zalo ấy”.

Không chỉ HS cuối cấp, những HS các khối lớp cũng ý thức trong việc tự ôn tập kiến thức cũ, tìm hiểu kiến thức mới trong thời gian tạm nghỉ. Đó là cách các em tận dụng thời gian rảnh của bản thân vào những việc có ích. Em Phùng Thanh Y - HS lớp 11B1, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), cũng không quên việc học trong thời gian tạm nghỉ. “Nhờ có trang http://khohoclieu.longan.edu.vn, em được xem nhiều bài giảng khác nhau, nguồn học tập phong phú hơn. Tuy nhiên, không gặp trực tiếp thầy cô nên em cũng có vài thắc mắc trong quá trình học. Nhờ vẫn duy trì tự học thường xuyên nên em luôn sẵn sàng khi trở lại trường, không có tâm lý ngán” - Thanh Y chia sẻ.

Tuy mới học lớp 10 nhưng Võ Minh Phước - HS Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), cũng không lơ là việc tự học trong thời gian nghỉ. Em thường xuyên ôn tập bài cũ, vận dụng kiến thức làm bài tập, xem bài mới ở tất cả môn học. Phước cho biết: “Mỗi ngày, em dành một khoảng thời gian nhất định để tự học. Đây là cách em rèn bản thân mình hình thành thói quen tốt trong thời gian tạm nghỉ để không bỏ bê việc học. Những môn sở trường em chú trọng xem thêm kiến thức nâng cao. Còn môn Sử, Địa, em thường xuyên đọc bài mới, tóm tắt những kiến thức quan trọng. Mặc dù không được như đang học ở trường nhưng em hài lòng với sự nỗ lực của bản thân trong việc tự học”.

Bên cạnh những HS có ý thức tự học tốt, vẫn có nhiều HS chưa quan tâm đến các bài giảng trên mạng, không ôn tập kiến thức cũ, xem bài mới trong thời gian tạm nghỉ. Với sự lơ là ấy, khi trở lại trường, các em khó tránh khỏi tâm lý ngán đi học và quên kiến thức cũ.

Nhìn chung, cho HS tự học trong thời gian tạm nghỉ không chỉ giúp các em duy trì học tập mà còn góp phần đánh thức sự tự giác của nhiều HS. Những em biết quản lý tốt thời gian vào việc học, việc chơi hợp lý sẽ có tiến bộ trong học tập dù đang tạm nghỉ./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết