Tiếng Việt | English

11/01/2022 - 10:58

Hỏi đáp COVID-19: Bệnh nhân khỏi bệnh phải đối mặt với hội chứng gì? 

F0 được chữa khỏi bệnh không đồng nghĩa với việc sức khỏe hoàn toàn trở lại bình thường, mà họ có nguy cơ đối mặt với những hội chứng hậu COVID-19. Vậy đó là những hội chứng gì?

Hỏi: Tính đến tháng 12/2021, chỉ riêng trong làn sóng dịch thứ 4, Việt Nam có số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là khoảng 1.773.000 ca, trong đó có gần 1.394.000 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy rằng, F0 được chữa khỏi bệnh không đồng nghĩa với việc sức khỏe hoàn toàn trở lại bình thường, mà họ có nguy cơ đối mặt với những hội chứng hậu COVID-19. Vậy đó là những hội chứng gì?

Trả lời: Hội chứng hậu COVID-19 hay hội chứng "long Covid", được hiểu là những di chứng, bệnh lý xuất hiện ở người bệnh F0 sau khi đã được chữa khỏi. Hội chứng này bao gồm những di chứng thể chất như xơ phổi, đột quỵ, tổn thương thận cấp, huyết khối tĩnh mạch, khó thở kéo dài và mệt mỏi. Ngoài ra, nó cũng để lại những di chứng tâm lý như suy giảm nhận thức, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, thậm chí là trầm cảm. 

COVID-19 thường tấn công mạnh mẽ nhất vào phổi người bệnh và gây ra các tổn thương. Dù những tổn thương này đã được chữa lành nhưng cũng sẽ để lại các mô xơ, gây sẹo rải rác ở phổi. Các sẹo này không thể phục hồi về trạng thái ban đầu. Sẹo trên phổi không thể biến mất, tương tự như sẹo ở trên da. Trong những di chứng hậu COVID-19, chứng xơ phổi để lại ảnh hưởng nặng nề nhất. Xơ phổi gây nên các cơn khó thở, ho khan, ho kéo dài và đau tức ngực./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết