Tiếng Việt | English

05/10/2021 - 14:19

Hỏi đáp COVID-19: Có nên xét nghiệm kháng thể sau khi tiêm vaccine? 

Hiện nay, có nhiều người đã đi xét nghiệm kháng thể sau khi tiêm vaccine nhằm kiểm tra mức độ bảo vệ của vaccine đối với virus SARS-CoV-2. Theo Bộ Y tế, đây là việc làm không cần thiết.

Hỏi: Trước thực trạng một số người dân và đơn vị triển khai xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 để định lượng kháng thể sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích. Vậy nên hiểu việc xét nghiệm kháng thể virus như thế nào?

Trả lời: Trước đó, phương thức xét nghiệm nhanh kháng nguyên được triển khai để phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 trong chiến dịch thần tốc xét nghiệm trên diện rộng. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể chủ yếu phục vụ đánh giá dịch tễ, điều trị, chứ không có mục đích để xác định đang nhiễm virus cũng như hiệu quả bảo vệ đối với bệnh COVID-19.

Tổ chức Y tế thế giới cũng chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus Sars-CoV-2. Vì vậy, việc xét nghiệm kháng thể virus để định lượng kháng thể sau khi tiêm vaccine phòng bệnh hoặc khi đã khỏi bệnh là không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây ra tâm lý chủ quan trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết