Tiếng Việt | English

11/12/2020 - 09:21

Hội đồng Bảo an kêu gọi thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp ở Sudan

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/12 đã họp trực tuyến công khai về tình hình Sudan. Phiên họp có sự tham dự của Công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Sudan tại LHQ.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hoan nghênh những tiến triển quan trọng và tích cực ở Sudan trong thời gian qua, đặc biệt là việc Chính phủ và hai nhóm vũ trang lớn ở khu vực Darfur đã ký kết Thỏa thuận Hòa bình lịch sử ngày 03/10/2020.


Hội đồng Bảo an kêu gọi thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp ở Sudan.

Tuy nhiên, các nước cũng cho rằng tình hình an ninh tại Darfur còn nhiều thách thức, nhất là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng; kêu gọi Chính phủ và các nhóm vũ trang ở Darfur triển khai đầy đủ Thỏa thuận Hòa bình; đồng thời mong muốn Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất của LHQ ở Sudan (UNITAMS) sẽ sớm được triển khai để hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp ở Sudan. Một số nước thành viên bày tỏ hoan nghênh và ủng hộ hoạt động của Công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế trên cơ sở Nghị quyết 1593 (2005) của HĐBA, kêu gọi Chính phủ Sudan hợp tác đầy đủ với cơ quan này.   

Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ hoan nghênh những tiến triển tích cực gần đây ở Sudan, trong đó có Thỏa thuận Hòa bình lịch sử ngày 03/10/2020; mong muốn Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất của LHQ ở Sudan sẽ hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp và phát triển ở Sudan.

Đại sứ ghi nhận tình hình Sudan còn nhiều khó khăn, trong đó có các thách thức về kinh tế, nhân đạo; tỏ quan ngại về thông tin về sự gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng, khiến nhiều dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em và mong muốn Chính phủ tiếp tục nỗ lực xử lý vấn đề này.

Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh trách nhiệm hàng đầu của quốc gia trong bảo đảm tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, ngăn ngừa và trừng trị tội phạm hình sự nghiêm trọng như tội phạm chiến tranh, tội ác chống lại loài người, tội xâm lược; khẳng định việc truy cứu trách nhiệm vi phạm luật nhân đạo quốc tế và tội phạm hình sự nghiêm trọng cần được tiến hành phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có về tôn trọng độc lập, chủ quyền quốc gia./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết