Tiếng Việt | English

22/12/2021 - 08:42

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp về tình hình Trung Đông

Tại cuộc họp về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine, Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về tiến trình hoà bình Trung Đông, ông Tor Wennesland đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.

Ngày 21/12 (theo giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) họp định kỳ về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine và thông qua một số nghị quyết gia hạn nhiệm vụ của Lực lượng Quan sát viên LHQ tại Cao nguyên Golan (UNDOF) và Phái bộ Giám sát Quân sự của Liên minh châu Phi (AMISOM).

Tại cuộc họp về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine, Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về tiến trình hoà bình Trung Đông, ông Tor Wennesland đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.


Đại sứ Đặng Đình Quý tham dự phiên họp HĐBA LHQ về tình hình Trung Đông.

Điều phối viên đặc biệt cho biết tình hình tại các vùng lãnh thổ Palestine thời gian qua vẫn tiếp tục căng thẳng do các vụ bạo lực có xu hướng gia tăng. Trong đó, từ cuối tháng 9 đến nay có ít nhất 12 người Palestine bị các lực lượng an ninh Israel bắn chết, trong đó có 4 trẻ em. Đặc phái viên kêu gọi các lực lượng Israel kiềm chế, không sử dụng vũ lực quá mức cần thiết và có biện pháp bảo vệ dân thường, đặc biệt là trẻ em. Đặc phái viên cũng bày tỏ lo ngại về việc Israel tiếp tục các hoạt động định cư tại Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem, vi phạm Nghị quyết 2334. Ông Wennesland cũng lo ngại tình hình nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến căng thẳng lan rộng đến Dải Gaza và ảnh hưởng đến việc thực hiện lệnh ngừng bắn đạt được hồi tháng 5 năm nay.

Các nước thành viên HĐBA thể hiện lập trường phản đối và kêu gọi chấm dứt các hoạt động của Israel mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem, phá huỷ, tịch thu nhà cửa, tài sản của người Palestine, vi phạm Nghị quyết 2334. Nhiều nước bày tỏ lo ngại về nguy cơ căng thẳng gia tăng trở lại tại nhiều nơi ở Palestine. Một số nước kêu gọi Nhóm Bộ Tứ tổ chức một hội nghị quốc tế với sự tham gia của các bên có liên quan để thúc đẩy lại tiến trình hoà bình hiện đang bị đình trệ. Nhiều nước nhấn mạnh cần thiết bảo đảm thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo và tái thiết cho Dải Gaza sau xung đột và kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường đóng góp cho ngân sách của Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tỵ nạn Palestine của LHQ (UNRWA).


HĐBA LHQ biểu quyết thông qua một số nghị quyết.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại Bờ Tây, trong đó số người Palestine thiệt mạng do sử dụng vũ lực, chỉ tính riêng ở Bờ Tây đã cao gấp 3 lần so với năm 2020 và 2019. Đại sứ cho rằng người dân cả hai bên Israel và Palestine cần được hưởng các biện pháp bảo vệ như nhau, đồng thời kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là các cơ quan chức năng của Israel cần có nỗ lực để chấm dứt tình trạng bạo lực.

Về việc thực hiện Nghị quyết 2334 (2016) của HĐBA, Đại sứ bày tỏ lo ngại trong 5 năm sau khi Nghị quyết được thông qua, hầu như không tiến bộ nào, thậm chí tình hình trên một số mặt còn xấu hơn, khiến triển vọng tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề hoà bình Trung Đông ngày càng khó khăn. Trưởng Phái đoàn Việt Nam kêu gọi cần thực hiện nghiêm túc Nghị quyết này cũng như các nghị quyết có liên quan của LHQ và luật pháp quốc tế, nếu không tình hình sẽ tiếp tục diễn biến xấu thêm.

Việt Nam kêu gọi các thành viên của cộng đồng quốc tế có liên quan, đặc biệt là nhóm Bộ Tứ, cần phát huy vai trò hơn nữa để thúc đẩy tiến trình hoà bình, đồng thời tiếp tục các hoạt động nhân đạo để hỗ trợ cho người Palestine trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp cuối cùng của Việt Nam với tư cách Uỷ viên không thường trực HĐBA về vấn đề Palestine, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine và việc thành lập Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước Israel, với đường biên giới được quốc tế công nhận trên cơ sở các đường ranh giới trước năm 1967 và thoả thuận bằng thương lượng, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương và các nghị quyết liên quan của LHQ. Đây cũng là cuộc họp chính thức cuối cùng trong năm nay của HĐBA.

Nhiều nước phát biểu bày tỏ đánh giá cao và chúc mừng thành công của Việt Nam cùng các thành viên HĐBA sẽ kết thúc nhiệm kỳ uỷ viên không thường trực trong năm 2021.

Cùng ngày, HĐBA đã biểu quyết thông qua các Nghị quyết số 2613 về nhiệm vụ của UNDOF và Nghị quyết số 2614 về nhiệm vụ của UMISOM. Các nghị quyết đều được HĐBA LHQ nhất trí thông qua với 15/15 phiếu thuận. Nghị quyết 2613 quyết định gia hạn nhiệm vụ của Lực lượng Quan sát viên LHQ tại Cao nguyên Golan (UNDOF) tới ngày 30/6 năm sau. Theo đó, UNDOF sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ hỗ trợ duy trì ổn định tại Cao nguyên Golan thông qua bảo đảm việc thực hiện các Thoả thuận ngừng bắn và Thoả thuận Rút lực lượng giữa Israel và Syria tại đây./.

PV/VOV-Washington

Chia sẻ bài viết