Tiếng Việt | English

27/11/2021 - 18:36

Hội nghị cấp Bộ trưởng của WTO tiếp tục bị hoãn do biến thể Omicron

Hội nghị cấp Bộ trưởng của WTO đã bị hoãn lại chỉ bốn ngày trước khi được bắt đầu, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Omicron là một biến thể đáng lo ngại.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Richmond, Johannesburg, Nam Phi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Richmond, Johannesburg, Nam Phi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội nghị cấp Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự kiến vào tuần tới, cuộc họp lớn nhất của cơ quan thương mại toàn cầu trong 4 năm qua, đã bị hoãn vào phút chót do lo ngại về biến thể Omicron dễ lây lan của virus SARS-CoV-2.

WTO đã hy vọng Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) kéo dài 4 ngày tại Geneva (dự kiến ban đầu từ ngày 30/11 đến 3/12) sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho tổ chức này, vốn đang cố gắng đạt tiến triển trong việc giải quyết các vấn đề như trợ cấp ngành thủy sản đã bế tắc trong nhiều năm qua.

Tổng giám đốc WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala cũng hy vọng các nước sẽ đạt được tiến bộ đối với thỏa thuận dỡ bỏ các bằng sáng chế vaccine ngừa COVID-19. Bà đồng thời muốn nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đồng ý loại bỏ các rào cản thương mại ngăn cản việc tiếp cận vaccine của các nước.

Tuy nhiên, hội nghị đã bị hoãn lại chỉ bốn ngày trước khi được bắt đầu. Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Omicron là một biến thể đáng lo ngại.

Một loạt quốc gia và vũng lãnh thổ đã dừng khai thác các chuyến bay tới khu vực Nam Phi do lo ngại biến thể dễ lây nhiễm này.

Bà Okonjo-Iweala cho biết những hạn chế trong việc đi lại và yêu cầu cách ly kiểm dịch sẽ ngăn cản nhiều Bộ trưởng đến được Geneva, khiến việc tham gia hội nghị đông đủ là không thể.

164 thành viên WTO nhất trí ủng hộ việc hoãn lại cuộc hội nghị này.

Theo giới quan sát, đây là một diễn biến không mấy vui vẻ đối với WTO. Ngoài việc không thể đẩy nhanh đi đến ký kết các thỏa thuận thương mại lớn, tổ chức này còn phải vật lộn với căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh việc hệ thống giải quyết tranh chấp của họ bị gián đoạn.

Hội nghị cấp bộ trưởng của WTO thường diễn ra hai năm một lần. Dự kiến, hội nghị sẽ thu hút hơn 100 bộ trưởng tới Geneva, Thụy Sỹ, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, cùng với khoảng hơn 4.000 đại biểu tham gia.

Trước đó, hội nghị này đã bị hoãn một lần cũng do đại dịch COVID-19. Theo dự kiến ban đầu, MC12 sẽ diễn ra tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan (Ca-dắc-xtan) vào tháng 6/2020.

WTO cho biết tổ chức này sẽ triệu tập lại hội nghị "càng sớm càng tốt”, khi các điều kiện cho phép./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết