Tiếng Việt | English

28/10/2017 - 08:30

Hôn nhân bền vững cần tình yêu và trách nhiệm

Hôn nhân được xây dựng từ tình yêu mới bền vững nhưng nếu chỉ có tình yêu thôi thì chưa đủ mà cả hai còn phải có trách nhiệm với nhau, với các con và gia đình hai bên. Hiện nay, tỷ lệ ly hôn của các cặp vợ chồng trẻ ngày càng cao, không phải họ không yêu nhau mà đa phần chưa lường trước được những khó khăn sau hôn nhân, chưa dung hòa được những mâu thuẫn nhỏ dẫn đến việc thất vọng về nhau, tạo ra khoảng trống vô hình giữa vợ chồng. Nếu không khéo léo “lấp đầy”, khoảng trống ấy cứ lớn dần đến một lúc nào đó buộc họ phải kết thúc cuộc hôn nhân.

Khi yêu nhau, tất cả đều được tô hồng. Cả hai người yêu nhau đều che giấu khuyết điểm của mình và cố gắng dành cho nhau sự yêu thương ngọt ngào, nhưng khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân, họ bộc lộ những khuyết điểm khiến đối phương thất vọng. Những mâu thuẫn cũng bắt đầu từ đây và nếu ai cũng cho rằng mình đúng, không biết lắng nghe, chia sẻ thì hôn nhân khó bền vững. Hai người yêu nhau thường chiều chuộng theo sở thích của nhau và mối quan hệ cũng “gói gọn” trong hai người nhưng khi bước vào cuộc sống hôn nhân, cả hai phải bắt đầu nhiều mới quan hệ khác: Con dâu - ba, mẹ chồng, con rể - ba, mẹ vợ; anh, chị, em chồng; anh, chị, em vợ;… Mỗi người một tính cách, suy nghĩ khác nhau và để dung hòa các mối quan hệ này là điều không dễ. Ngoài tình yêu, các cặp vợ chồng còn phải có trách nhiệm với gia đình và các mối quan hệ, biết chia sẻ, cảm thông, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và những mối quan hệ này có tác động ngược lại giúp cuộc hôn nhân thêm bền vững. Không ít cặp vợ chồng trẻ ly hôn vì không dung hòa được các mối quan hệ trên. Họ chia tay khi có thừa tình yêu nhưng lại thiếu trách nhiệm và sự sẻ chia.

Trước hôn nhân chỉ đơn giản là tình yêu nhưng sau hôn nhân, cần có thêm trách nhiệm và sự sẻ chia với nhau trong cuộc sống. Để xây đắp cuộc hôn nhân bền vững, ngoài tình yêu, hai người cần dung hòa các mối quan hệ, biết nhường nhịn, chia sẻ như ông bà ta từng nói:

“Chồng giận thì vợ bớt lời
Cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê”.

Quỳnh Chi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích