Tiếng Việt | English

31/08/2020 - 11:00

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kiến Bình: Hành trình đi tìm, khẳng định thương hiệu gạo tím

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Kiến Bình (ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) được thành lập vào năm 2016 với 59 thành viên sản xuất 150ha lúa, trong đó có 50ha sản xuất hoàn toàn theo hướng hữu cơ với sản phẩm lúa tím. Những năm qua, HTX từng bước vượt khó, ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường với mặt hàng gạo tím.

Sản phẩm gạo tím, nếp tím của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kiến Bình đang dần khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh

Sản phẩm gạo tím, nếp tím của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kiến Bình đang dần khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh

Từ niềm đam mê

Tốt nghiệp Đại học Nông Lâm ngành Bảo vệ thực vật (BVTV), chàng kỹ sư trẻ Dương Hoài Ân tưởng chừng đã “an phận” với công việc kinh doanh, cung ứng các mặt hàng thuốc BVTV cho các đại lý và người dân. Nhưng rồi trong một lần tình cờ về Sóc Trăng chơi, anh Ân biết đến loại gạo tím. Ý tưởng mang giống lúa mới này về quê hương Kiến Bình được ấp ủ và anh Ân bắt tay vào thực hiện. Nhờ ưu thế về mặt thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên, hạt gạo tím Kiến Bình khi nấu chín có độ dẻo, săn, mang hương thơm đặc trưng; đồng thời chứa hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội so với các loại gạo thông thường. Gạo tím hiện nay được xem là loại gạo thảo dược, có hàm lượng Vitamin nhóm B, Canxi, Magie, Omega 3-6-9 cao, có lợi cho sức khỏe, giảm các bệnh về tim mạch, tiểu đường, xương khớp. Sản phẩm có lợi cho những người ăn kiêng, người bị huyết áp, người bệnh tim mạch,... Quá trình trồng theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học nên thành phẩm hoàn toàn không có chất độc hại và dư lượng thuốc BVTV. Vậy là từ ý tưởng ban đầu, anh Ân đã thử nghiệm thành công và góp phần nhân rộng diện tích trồng lúa tím cho HTX DVNN Kiến Bình.

Giám đốc HTX DVNN Kiến Bình - Dương Hoài Ân chia sẻ: “Gạo là thực phẩm có mặt trong hầu hết các bữa ăn của gia đình người Việt. Chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng cao, do đó xu hướng của người tiêu dùng hiện nay cũng chuyển dần từ ăn no sang ăn ngon. Đây là tín hiệu tích cực, mở ra hướng phát triển bền vững cho các đơn vị sản xuất và tiêu thụ những loại gạo đặc sản trong nước, trong đó có gạo tím Kiến Bình, góp phần nâng tầm thương hiệu gạo Việt Nam”.

Chị Nguyễn Thị Kiều Phượng, ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, cho biết: “Mặc dù giá gạo tím cao hơn gạo thông thường một chút nhưng do đây là mặt hàng thiết yếu của gia đình, tiêu thụ hàng ngày nên yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng cao luôn được tôi đặt lên hàng đầu. Tôi thấy loại gạo tím này nấu cơm rất ngon nên ưu tiên chọn”.

Theo chia sẻ của các thành viên HTX, khi sản xuất theo hướng hợp tác, HTX bao tiêu đầu ra và cam kết lợi nhuận nên họ rất an tâm sản xuất. Còn theo anh Ân, trên thị trường hiện nay, 2 sản phẩm gạo tím và nếp tím rất hút hàng vì có tính năng như thảo dược, tuy giá thành khá cao so với các sản phẩm cùng loại. Khi 2 sản phẩm này kết hợp trồng theo hướng hữu cơ sẽ nâng cao giá trị thành phẩm, điều này chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận cao cho nông dân.

Từng bước khẳng định thương hiệu

Từ những kết quả đã đạt ban đầu, HTX DVNN Kiến Bình đang từng bước khẳng định thương hiệu gạo tím, nếp tím Kiến Bình. HTX cũng được sự hỗ trợ tích cực từ Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh tham gia các hội chợ thương mại ở TP.HCM, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang,... để quảng bá thương hiệu.

Hiện nay, sản phẩm chủ lực của HTX DVNN Kiến Bình vẫn là mặt hàng gạo tím. Nếu như trước đây, HTX chỉ sản xuất thử nghiệm khoảng 10ha thì đến nay, diện tích trồng lúa tím đã nâng lên hơn 30ha (mỗi tháng, các thành viên sẽ sản xuất luân phiên khoảng 5ha). Như vậy, bình quân mỗi tháng, sản lượng gạo tím mà HTX có được khoảng 20 tấn. Ngoài cung ứng cho thị trường trong tỉnh, HTX còn đang hướng đến các thị trường tiềm năng khác như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai,...

Anh Ân thông tin: “Hiện HTX ký kết hợp đồng tiêu thụ mặt hàng gạo tím với 3 đơn vị, trong đó 2 đơn vị ở TP.HCM và 1 đơn vị ở Đồng Nai. Mục tiêu của HTX là mở rộng, tìm kiếm thêm nhiều đối tác để ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm, giúp cho các thành viên có đầu ra ổn định, góp phần nâng cao đời sống”.

 Để khẳng định thương hiệu gạo tím Kiến Bình, các thành viên HTX đã lựa chọn những vụ mùa, thửa ruộng tốt nhằm bảo đảm chất lượng đầu vào, do vậy duy trì được chất lượng đầu ra. Chất lượng quan trọng nhất là đầu vào. Thứ hai là hệ thống phân phối bán lẻ phải thật chuyên nghiệp. Người bán hàng cần hướng dẫn khách sử dụng từ nấu thế nào cho ngon đến cách bảo quản,... tất cả đang được HTX DVNN Kiến Bình quan tâm từng bước.

Có thể nói, niềm tin của người tiêu dùng và những tín hiệu tích cực từ thị trường đang là động lực để HTX DVNN Kiến Bình phát triển bền vững, qua đó góp phần thiết thực nâng tầm thương hiệu gạo Việt Nam./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết