Tiếng Việt | English

25/04/2023 - 14:19

Hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh

Ngày 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị về thực hiện công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong Giáo dục phổ thông năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà chỉ đạo thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, giúp các em hiểu đại học không phải là con đường duy nhất

Qua 4 năm thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông”, Long An đạt được những kết quả bước đầu. Theo đó, toàn tỉnh thực hiện đạt và vượt tỷ lệ về số trường THCS và trường THPT có Chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; thực hiện đạt và vượt tỷ lệ về số trường THCS và trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Tỉnh có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng tăng lên qua các năm. Theo đó, năm 2022, toàn tỉnh có 16,46% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và 67,50% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các trường cao đẳng, đại học (trong đó, cao đẳng nghề là 14,36%). Tuy nhiên, kết quả này chưa đạt yêu cầu, chỉ tiêu đề ra. Công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa có giải pháp căn cơ, lâu dài.

Đại biểu tham gia thảo luận về hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh 

Năm 2023, tỉnh đề ra mục tiêu thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và THPT; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đột phá trong công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.

Theo đó, tỉnh đề ra các giải pháp thực hiện như phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông trong việc giáo dục, tuyên truyền thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh, đào tạo nghề; nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, triển khai các hoạt động tư vấn học đường cho học sinh THCS, THPT nhằm định hướng nghề nghiệp cho các em; tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động thực tiễn, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo, nhất là chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài,…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt công tác định hướng phân luồng học sinh, giúp các em lựa chọn nghề phù hợp, nhất là tham gia các chương trình liên kết đào tạo nghề tại nước ngoài; đồng thời, biết rõ đại học không phải con đường duy nhất; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trường Cao đẳng Long An phối hợp các trường cao đẳng, đại học có đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh để liên kết đào tạo các nghề theo nhu cầu của tỉnh;…/.

An Nhiên – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích