Tiếng Việt | English

21/03/2023 - 08:31

Tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn nghề phù hợp

Sau khi tốt nghiệp THPT, học sinh (HS) tiếp tục bước vào một hành trình mới của cuộc đời. Trước ngưỡng cửa mới, nhiều HS còn phân vân. Để giúp HS lựa chọn nghề phù hợp, các trường nỗ lực tư vấn hướng nghiệp, tạo điều kiện cho các em tiếp cận nhiều thông tin mới về tuyển sinh, ngành nghề.

Đa dạng các hoạt động hướng nghiệp

Từ đầu năm học, các trường chú trọng hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho HS. Trường chia lớp theo lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT và khối thi tuyển sinh cao đẳng, đại học của HS để thuận tiện cho việc ôn tập. Ngoài ra, tiết hướng nghiệp được đưa vào chương trình chính khóa.

Học sinh lớp 12 thảo luận về các ngành nghề đang là nhu cầu xã hội hiện nay

Trường THPT Phan Văn Đạt (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) phân công giáo viên (GV) có kinh nghiệm, đã tham gia tập huấn về giáo dục hướng nghiệp phụ trách dạy tiết hướng nghiệp cho HS lớp 12. Bên cạnh bám sát nội dung chương trình, GV còn chủ động chia sẻ cho HS về những thông tin mới, ngành nghề đang là nhu cầu của xã hội, hướng dẫn HS cách tìm hiểu ngành nghề đang quan tâm,... Trong các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ, tiết sinh hoạt lớp, tiết học, trường lồng ghép tư vấn hướng nghiệp cho HS. GV chủ nhiệm, GV bộ môn tập trung chia sẻ về những ngành nghề liên quan đến môn học của mình và đặc biệt chú ý đến những HS giỏi của môn học đó.

Cô Trương Thị Kim Thoa - GV Tiếng Anh và chủ nhiệm lớp 12A5, Trường THPT Phan Văn Đạt, chia sẻ: “Với môn Tiếng Anh, tôi kể cho các em nghe về ngành ngôn ngữ Anh, sư phạm Tiếng Anh, phiên dịch,... và chia sẻ về đặc thù của các ngành đó. Đến thời điểm này, nhiều HS đã xác định được ngành nghề tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn một số HS chưa định hướng được sẽ học ngành gì, làm gì sau khi tốt nghiệp. Với trường hợp này của lớp chủ nhiệm, tôi nắm lại sức học, sở trường và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em để tư vấn hướng nghiệp phù hợp”.

Học sinh chia sẻ về ngành nghề mình sẽ lựa chọn sau tốt nghiệp THPT

Em Kiều Đỗ Song Tinh - HS lớp 12A2, Trường THPT Phan Văn Đạt, tâm sự: “Từ nhỏ, em thích máy tính, đồ điện tử và ngưỡng mộ những người viết phần mềm nên có ước mơ học ngành Công nghệ thông tin. Thông qua cuộc tư vấn hướng nghiệp, em hiểu hơn về ngành này và xác định rõ đó là nghề phù hợp nhất với em”.

Trường THCS&THPT Lương Hòa (huyện Bến Lức) ngoài tư vấn hướng nghiệp trực tiếp cho HS, trường còn thành lập nhóm Zalo tất cả HS lớp 12. Khi có thông tin mới về tuyển sinh, trường gửi lên nhóm cho các em xem. Theo Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Hòa - Phạm Văn Vơn, nhóm Zalo HS lớp 12 hoạt động khá hiệu quả và duy trì trong nhiều năm học. Nhóm không chỉ cung cấp thông tin cho HS mà còn là nơi để HS trao đổi, chia sẻ thông tin, đặt câu hỏi còn thắc mắc cho trường. GV phụ trách nhóm sẽ giải đáp cho các em. Nhờ vậy, nhiều em ngại, không dám hỏi cũng nắm được những thông tin cần thiết.

Giúp học sinh tiếp cận nhiều thông tin mới

Bên cạnh chủ động tư vấn hướng nghiệp cho HS, các trường phối hợp các đơn vị tạo điều kiện cho HS được tiếp cận nhiều thông tin mới về các ngành nghề, phương thức tuyển sinh,... giúp các em có sự lựa chọn đúng với sở thích, sở trường và năng lực.

Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa) tổ chức cho HS lớp 12 tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại TP.Cần Thơ. Tại đây, HS được trực tiếp lắng nghe các trường đại học chia sẻ về thông tin tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, điều kiện học tập, mức học phí; đồng thời, đặt câu hỏi đến các trường mình quan tâm để được giải đáp thắc mắc. Trong ngày hội, HS còn được chia sẻ các thông tin về thi tốt nghiệp THPT, cách làm bài đạt kết quả cao, cách đăng ký xét tuyển, điều chỉnh các nguyện vọng,...

Học sinh lớp 12 đặt câu hỏi thắc mắc về tuyển sinh

Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh - Nguyễn Ngọc Như cho biết: Trường tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng đến tư vấn hướng nghiệp cho HS lớp 12 trong các giờ ra chơi. Các trường phát tờ bướm giới thiệu về trường, ngành nghề để HS nghiên cứu thêm. Biết thêm nhiều trường, ngành nghề, HS có thêm sự lựa chọn, từ đó chọn ra ngành nghề phù hợp nhất với mình.

Trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho HS lớp 12 tham gia tọa đàm về công tác hướng nghiệp và tuyển sinh, Ngày hội tuyển sinh năm 2023 do Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phối hợp Tạp chí Giáo Dục TP.HCM tổ chức. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tỉnh Đoàn, Trường Đại học Tân Tạo, Trường Cao đẳng Long An, Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM, Công ty Cổ phần Công nghệ và Đào tạo YOOT, Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; phối hợp Tạp chí Giáo Dục TP.HCM, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, các trường đại học, cao đẳng tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp chủ đề Tiếp bước trường thi năm 2023 vào ngày 19-02-2023 và được truyền hình trực tiếp trên kênh LA34 cũng như phát trực tiếp trên fanpage, YouTube, “Kênh Tuyển Sinh Hướng Nghiệp”.

Học sinh Trường THCS và THPT Bình Phong Thạnh tham quan thực tế tại Trường Đại học Cần Thơ

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tỉnh Đoàn, Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM lựa chọn và xây dựng nhiều chuyên đề hay để tư vấn hướng nghiệp cho HS lớp 12: Chọn nghề hạnh phúc; cuộc Cách mạng 4.0 và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai; chuyên đề kỹ năng giao tiếp; hiểu mình, hiểu nghề, sáng tương lai; công dân toàn cầu và cuộc Cách mạng 4.0; kỹ năng nhận thức bản thân trong chọn nghề và khởi nghiệp;... Qua đó, HS được giải đáp thắc mắc về việc lựa chọn nghề nghiệp, hình thành khả năng tự chủ trong cách lựa chọn trường học, ngành học, nghề nghiệp trên cơ sở năng lực, sở thích và nhu cầu lao động của xã hội.

Hướng tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp Trường Cao đẳng Long An, Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM, các trường đại học tư vấn, giải đáp thắc mắc về quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT; tư vấn về chọn ngành, chọn trường, những thay đổi trong quy chế tuyển sinh, phương thức xét tuyển, kỳ thi đánh giá năng lực;... giúp HS định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp THPT.

Nhờ hoạt động tư vấn hướng nghiệp, HS biết thêm nhiều thông tin về tuyển sinh, ngành nghề đang là nhu cầu của xã hội, từ đó có sự lựa chọn phù hợp./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích