Tiếng Việt | English

24/11/2022 - 09:55

Tư vấn, hướng nghiệp, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh

Năm học 2022-2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Long An phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo cùng sự đồng hành của Trường Đại học Tân Tạo và Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình Tư vấn, hướng nghiệp, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh (HS) tại 36 trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Hoạt động nhằm trang bị cho HS những kỹ năng cần thiết cũng như định hướng chọn ngành, nghề đúng sở thích, khả năng và nhu cầu xã hội.

Công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng HS có vai trò quan trọng, là hoạt động không thể thiếu trong các trường phổ thông nhằm giúp HS nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp, từ đó có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, nghề phù hợp. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Phạm Văn Hậu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn và UBND tỉnh về việc hướng nghiệp cho HS, đặc biệt là khối THPT, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Tân Tạo tổ chức chuỗi chương trình tư vấn, hướng nghiệp, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho HS, giúp các em từng bước học tập, rèn luyện, chọn ngành, nghề đúng với mong muốn của mình. So với những năm trước, chương trình lần này được triển khai với phạm vi, đối tượng rộng hơn và mời các chuyên gia, diễn giả chất lượng hơn.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo - Nguyễn Mai Lâm tư vấn cách học tiếng Anh hiệu quả và hướng nghiệp cho học sinh

Tại buổi tư vấn, hướng nghiệp, HS được gặp gỡ và giao lưu với Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo - Nguyễn Mai Lâm, các diễn giả đến từ TP.HCM về những chủ đề như xác định mục tiêu và tạo động lực học tập cho HS; làm thế nào để trở thành công dân toàn cầu; cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai; xây dựng thương hiệu và định vị bản thân; kỹ năng học tốt tiếng Anh; kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường;...

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo - Nguyễn Mai Lâm cho biết: “Lý do Đại học Tân Tạo đồng hành với chương trình này vì hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đón nhận “bão" thông tin nên hoang mang, không biết chọn lựa nghề nghiệp tương lai của mình như thế nào, đôi khi “chọn đại” theo gia đình, bạn bè. Những chương trình như thế này giúp các em xác định rõ ngành, nghề mình thích, phù hợp khả năng.

Hy vọng chương trình sẽ giúp các em không cảm thấy hối tiếc khi lựa chọn nghề nghiệp sau này. Ngoài ra, tôi cũng tập trung, nhấn mạnh vào vai trò công nghệ 4.0 ảnh hưởng đến nghề nghiệp. Thực tế xã hội hiện nay vẽ ra bức tranh về sự biến đổi nghề nghiệp trong tương lai. Tôi muốn các em hiểu được rằng, nghề nghiệp trong tương lai dù có biến đổi thế nào nhưng khi trang bị đầy đủ yếu tố văn hóa, ngoại ngữ và chuyên môn vẫn có thể thích ứng được”.

Em Đào Bùi Trọng Đức (lớp 12.12, Trường THPT Cần Đước) chia sẻ: “Trước đây, em cảm thấy băn khoăn về vấn đề chọn nghề. Sau khi tham gia chương trình tư vấn, hướng nghiệp, được thầy chia sẻ chọn nghề, học tập như thế nào để đạt hiệu quả, em xác định rõ ràng hơn về mục tiêu, mong muốn của mình. Hiện tại, em học khối B và dự định chọn ngành theo đam mê của mình là về quản lý nhà nước”.

Học sinh được chia sẻ về chuyên đề kỹ năng giao tiếp, sinh hoạt tập thể

Bên cạnh được tư vấn hướng nghiệp, HS còn được báo cáo viên đến từ Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh chia sẻ chuyên đề kỹ năng giao tiếp, sinh hoạt tập thể, giúp các em rèn kỹ năng linh hoạt, ứng phó với tình huống trong cuộc sống hàng ngày cũng như tạo bước đệm để học tập tốt hơn khi lên bậc cao đẳng, đại học.

Qua các chuyên đề, đoàn viên, thanh niên, HS có cách nhìn tích cực trong việc lựa chọn ngành, nghề, được giải tỏa những băn khoăn khi đứng trước việc chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích