Tiếng Việt | English

27/03/2021 - 16:00

Huy động sức dân bảo vệ chủ quyền biên giới

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới đã và đang lan tỏa rộng khắp, thu hút các tầng lớp nhân dân trên địa bàn các huyện, thị xã biên giới tích cực hưởng ứng, tham gia.

Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, tuyên truyền các nội dung của Chỉ thị 01 đến người dân khu vực biên giới

Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, tuyên truyền các nội dung của Chỉ thị 01 đến người dân khu vực biên giới

Người dân đồng lòng

Theo Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An, nhận thức rõ tầm quan trọng của phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, BĐBP tỉnh chủ trì tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt giúp cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn nắm được nội dung, ý nghĩa của việc phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. 5 năm qua, lực lượng BĐBP cùng các địa phương tổ chức tuyên truyền gần 2.500 cuộc với gần 200.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền qua các cụm loa truyền thanh tại các xã, ấp biên giới cũng được thực hiện thường xuyên với các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. 

Tại xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, nơi có Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, những năm trở lại đây, bên cạnh việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân thì khu vực biên giới của xã cũng nổi lên tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm và nguy hiểm hơn là tội phạm ma túy. Chính vì vậy, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp phối hợp 2 xã Bình Hiệp và Bình Tân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về biên giới, tích cực tham gia đấu tranh chống vượt biên, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

“Mỗi người dân trên tuyến biên giới đều là những chiến sĩ, tai mắt của lực lượng BĐBP. Chúng tôi luôn ý thức được biên giới có ổn định thì người dân mới có điều kiện thuận lợi để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, khi người dân phát hiện vụ việc đều kịp thời thông báo cho lực lượng biên phòng để xử lý” - Trưởng ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp - Trần Minh Nhựt chia sẻ.

Người dân khu vực biên giới ký cam kết các nội dung thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ

Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: “Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của cán bộ và người dân nâng lên rõ rệt, từ đó phát huy được vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác trong thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân tích cực phối hợp và giúp đỡ lực lượng BĐBP và các lực lượng liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh vững mạnh”. 

Cung cấp hàng ngàn thông tin quý giá 

Thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, 5 năm qua, tình hình biên giới cơ bản ổn định, không có vụ việc phức tạp phát sinh. Kết quả đó, ngoài việc triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức quản lý chặt chẽ tuyến biên giới, thường xuyên tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc còn nhờ vào việc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân. Theo đó, trên toàn tuyến biên giới của tỉnh có 43 tập thể, 1.871 hộ gia đình và 6.882 người dân đăng ký tự quản đường biên giới, 51/51 mốc quốc giới; 477 tổ/26.836 người đăng ký giữ gìn an ninh, trật tự xóm, ấp khu vực biên giới. Ngoài ra, lực lượng BĐBP phối hợp người dân 20 xã biên giới làm 40 kẻng lớn, 2.337 kẻng con, in và ép nhựa 2.337 quy chế sử dụng kẻng; các hộ tự giác đăng ký 344 xe máy, 155 xuồng máy và 127 hàng rào chắn di động ngăn chặn tội phạm để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới. Qua đó, người dân cung cấp cho lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương trên 4.200 nguồn tin liên quan đến tội phạm, trong đó có gần 1.300 tin có giá trị. 

Tại xã Bình Hiệp, năm 2020, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, các ngành chức năng của xã phối hợp lực lượng BĐBP phát hiện và xử lý 5 vụ/6 đối tượng vi phạm quy chế biên giới. “Lực lượng công an, quân sự xã phối hợp Đồn tổ chức 139 tổ/615 lượt người tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, chống buôn lậu, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, bảo vệ tuyệt đối an toàn đường biên, cột mốc và công tác phân giới cắm mốc” - Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, cho biết.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc

Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, khẳng định, thực hiện Chỉ thị 01 về phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh đã tạo niềm tin, sự hưởng ứng tích cực của người dân khu vực biên giới nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Trong đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển KT-XH và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Qua phong trào góp phần xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết