Tiếng Việt | English

11/09/2024 - 09:58

Huyện Châu Thành từng bước hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Huyện Châu Thành, tỉnh Long An đang là một “điểm sáng” trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh. Với sự quyết tâm của chính quyền và đồng thuận của người dân, Châu Thành đang nỗ lực để được công nhận huyện NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Khởi sắc một vùng quê

Gần trưa, nắng khá gay gắt, dù đã ngoài 70 tuổi nhưng ông Nguyễn Hôn (ấp 2, xã Phước Tân Hưng) vẫn ra vào hỗ trợ đội thi công công trình nâng cấp hệ thống lọc của giếng nước trong ấp. Ông Hôn cho biết, sau khi thi công xong, người dân trong khu vực sẽ có nước sạch đạt chuẩn của Bộ Y tế để sử dụng nên ai cũng mong công trình sớm hoàn thành.

Ông Hôn kể, trước đây là giếng bơm tay, năm 2019, giếng được nâng cấp lần đầu thành giếng khoan sâu, có hệ thống lắng lọc và đây là lần nâng cấp thứ 2 nhằm cải thiện chất lượng nguồn nước cũng như bảo đảm đầy đủ nước phục vụ người dân trong khu vực.

“Giếng nước này phục vụ 104 hộ dân trong ấp. Khi có chủ trương nâng cấp hệ thống lọc, ai cũng vui và đồng thuận. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi có đủ tiền đối ứng để thực hiện công trình. Chắc vài ngày nữa là nâng cấp xong” - ông Hôn nói.

Giếng nước tại ấp 2, xã Phước Tân Hưng đang được nâng cấp

Cả đời gắn bó với mảnh đất quê nhà, ông Hôn cảm nhận rõ những đổi thay của quê hương, từ đường sá, điện, nước, trường học, trạm y tế,... Vùng quê khó khăn đã lùi vào ký ức.

Giờ đây, 100% đường giao thông nông thôn tại ấp 2 được bêtông hóa, thắp sáng hàng đêm; thủy lợi nội đồng được quan tâm mở rộng, nạo vét; an ninh, trật tự được bảo đảm; nông dân từng bước ứng dụng công nghệ vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập;...

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2 - Ngô Văn Đông cho biết: “Người dân trong ấp và các ấp khác khi nói đến XDNTM, NTM nâng cao hay kiểu mẫu đều đồng thuận vì ai cũng thấy được hiệu quả thiết thực. XDNTM không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn giúp người dân phát triển kinh tế thông qua các hoạt động hỗ trợ sản xuất như tạo điều kiện cho vay vốn để cải tạo vườn thanh long, tập huấn kỹ thuật, đăng ký mã số vùng trồng hướng đến sản xuất bền vững. Ấp 2 đã hoàn tất việc cấp mã số vùng trồng trên toàn xã, nông dân ứng dụng tưới tự động ngày càng nhiều hơn”.

Sự đổi thay của ấp 2 không phải là ngoại lệ tại địa phương vì Phước Tân Hưng là 1 trong 4 xã dự kiến hoàn tất XDNTM kiểu mẫu vào cuối năm 2024 theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân Hưng - Nguyễn Thanh Xuân thông tin: “Theo Bộ tiêu chí (TC) giai đoạn 2021-2025, xã đạt 19/19 TC NTM nâng cao và đang tiếp tục nỗ lực hoàn thành các TC NTM kiểu mẫu về tổ chức sản xuất trong năm nay. Để đạt mục tiêu đề ra, xã đang tập trung nâng chất TC tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng ấp thông minh, đặc biệt là triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã hơn 72 triệu đồng, kỳ vọng đến cuối năm 2024 sẽ tăng khoảng 10%”.

Hướng đến huyện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Châu Thành đang trên hành trình xây dựng huyện NTM nâng cao. Toàn huyện có 12/12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Đoàn thẩm định NTM của tỉnh đã thống nhất xã Hiệp Thạnh đạt 19/19 TC NTM nâng cao), 1/12 xã đạt NTM kiểu mẫu và có thêm 4 xã dự kiến hoàn thành các TC NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2024 theo kế hoạch đề ra.

Phong trào chung sức XDNTM tại huyện Châu Thành đang lan tỏa mạnh mẽ, được người dân đồng thuận. KT-XH của huyện có bước phát triển khá, diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Hệ thống giao thông nông thôn phát triển, xe ôtô có thể đến trung tâm tất cả các xã. Đường ấp và ngõ xóm được mở rộng, bêtông hóa, trồng cây và thắp sáng hàng đêm; thủy lợi được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Các vùng chuyên canh từng bước được hình thành và phát triển theo hướng sản xuất sạch.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Lê Quốc Dũng thăm vườn thanh long trong nhà lưới của anh Phan Phúc Thiện (ấp Bình Sơn, xã Bình Quới)

Đến nay, toàn huyện Châu Thành có hơn 5.382/5.500ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, 323ha thanh long đạt chuẩn GlobalGAP đang có hợp đồng liên kết với đơn vị thu mua.

Dự kiến đến cuối năm 2024, huyện có 456ha thanh long đạt chuẩn GlobalGAP, vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ngoài ra, huyện được cấp 133 mã số vùng trồng và tiếp tục làm hồ sơ để được xem xét, cấp thêm hơn 200 mã số vùng trồng khác.

Ý thức của người dân trong việc sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng sạch, hướng đến các thị trường khó tính dần được nâng lên.

Anh Phan Phúc Thiện (ấp Bình Sơn, xã Bình Quới) đang đầu tư trồng thanh long trong nhà lưới, chia sẻ: “Tôi thấy sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ, an toàn đang là xu hướng vừa an toàn cho người sử dụng, vừa nâng cao giá trị sản phẩm. Nếu 3.000m2 thanh long trong nhà lưới này đạt hiệu quả cao, tôi tiếp tục nhân rộng, sản xuất trái đạt chuẩn GlobalGAP để có đầu ra ổn định và giá thành cao”.

Châu Thành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng huyện NTM nâng cao để làm nền tảng đến năm 2025 đạt huyện NTM kiểu mẫu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Phạm Văn Thật khẳng định, thành quả hiện tại là nhờ nghị quyết của Đảng hợp lòng dân, khơi gợi và phát huy được nội lực trong dân. Sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự tích cực hưởng ứng tham gia của nhân dân là yếu tố quan trọng, cốt lõi trong hành trình XDNTM tại huyện Châu Thành./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết