Tiếng Việt | English

05/06/2018 - 23:10

Iran dọa tăng cường khả năng hạt nhân, EU bị làm khó?

Lãnh thụ tinh thần tối cao Ali Khamenei vừa đe dọa sẽ ra lệnh tăng cường khả năng hạt nhân của Iran một khi quan hệ với Mỹ xấu đi.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 4/6, Đại Giáo chủ Ali Khamenei khẳng định, với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử đã ký giữa Iran và các cường quốc năm 2015, hiện không ai có thể ngăn chặn được nước này phát triển khả năng hạt nhân của riêng mình.

Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei. Ảnh: Reuters

Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei. Ảnh: Reuters

Như một thông điệp ngầm gửi tới các đối tác châu Âu, bao gồm Pháp, Đức và Anh- những quốc gia hiện đang gấp rút đàm phán để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran- lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran nhấn mạnh: “Một số quốc gia châu Âu nói việc Iran đang đối mặt với các lệnh trừng phạt cũng như việc giới hạn chương trình tên lửa vì mục đích phòng vệ của chúng tôi là cần thiết cho tương lai của chính Iran. Tôi muốn nói với các Chính phủ châu Âu có quan điểm như vậy rằng giấc mơ này sẽ không bao giờ trở thành hiện thực”.

Thực tế, các quốc gia châu Âu thời gian qua không ít lần nhận được các tín hiệu cảnh báo từ Iran liên quan tới việc duy trì thỏa thuận lịch sử này, đặc biệt sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi. Trong trường hợp thỏa thuận này đổ vỡ, Iran sẽ tính tới nhiều lựa chọn, trong đó không ngoại trừ khả năng nước này sẽ phát triển chương trình hạt nhân ở cấp độ cao hơn.

Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOIBehrouz Kamalvandi cho biết phía Iran đã gửi thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về việc khởi động tiến trình gia tăng năng lực làm giàu urani của Tehran, theo đó tiến trình gia tăng năng lực sản xuất UF6 (urani hexafluoride)- nguyên liệu để cung cấp cho các máy ly tâm, sẽ được khởi động vào ngày 5/6.

Động thái đầy bất ngờ của Iran lần này được cho là đang làm khó các bên còn lại tham gia ký kết thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện, đặc biệt là Liên minh châu Âu- vốn đang loay hoay tìm cách cứu vãn thỏa thuận lịch sử này. Hơn nữa, bước đi mới nhất này còn khiến cho việc gỡ rối vấn đề hạt nhân Iran càng trở nên khó khăn hơn.

Từ trước tới nay, hoạt động nhạy cảm tại các cơ sở hạt nhân của Iran vẫn luôn được cộng đồng quốc tế “để mắt” do lo ngại Tehran tăng cường năng lực làm giàu urani. Nếu năng lực này đạt đến mức độ tinh chế cao hơn cũng đồng nghĩa Iran sẽ tiến gần hơn tới việc sản xuất các nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân.

Theo giới quan sát, nếu Iran thực sự hành động như vừa tuyên bố, có thể nước này sẽ vi phạm tới chính những cam kết của mình đưa ra trong thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và P5+1. Khi đó, một điều chắc chắn là Iran sẽ không còn nhận được sự ủng hộ hiện tại của các bên vốn đang thể hiện rõ thành ý muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân lịch sử này./.

Theo VOV.VN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết