Tiếng Việt | English

08/12/2020 - 20:01

Iran: Phương Tây là nguyên nhân dẫn tới các vấn đề tại Trung Đông

Ngoại trưởng Iran khẳng định Iran sẽ không bàn thảo với phương Tây về các vấn đề của khu vực, cho rằng "sự can thiệp" của phương Tây là nguyên nhân dẫn tới các vấn đề tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

Ngày 8/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã kêu gọi các nước trong khu vực tổ chức một cuộc đối thoại nhằm giải quyết những vấn đề nóng.

Tuyên bố trên tài khoản Twitter, Ngoại trưởng Zarif cho rằng dường như một số nước láng giềng của Iran đang muốn các nước phương Tây tham gia quá trình đàm phán với Iran.

Tuy nhiên, ông khẳng định Iran sẽ không bàn thảo với phương Tây về các vấn đề của khu vực, cho rằng "sự can thiệp" của phương Tây là nguyên nhân dẫn tới các vấn đề tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran cho biết thêm Tehran sẵn sàng đối thoại với các nước láng giềng và đề xuất những cơ chế đối với an ninh và hòa bình trong khu vực thông qua các cuộc đàm phán nội bộ.

Quan hệ giữa Iran và các nước trong khu vực như Saudi Arabia, Israel ...gặp nhiều trở ngại do các vấn đề nội tại giữa Tehran với các nước, cùng với hệ lụy từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Hiện Iran kỳ vọng chính quyền tới đây tại Mỹ sẽ điều chỉnh quan hệ giữa hai nước, tạo ra những biến chuyển cho các mối quan hệ trong khu vực./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết