Tiếng Việt | English

20/12/2015 - 04:12

Iran sẽ chuyển phần lớn uranium làm giàu tới Nga

Việc chuyển phần lớn uranium làm giàu của Iran tới Nga là để đảm bảo các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iarn được bãi bỏ.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Iran hôm 19/12 cho biết Iran sẽ chuyển phần lớn uranium được làm giàu tới Nga trong những ngày tới nhằm thực hiện nghiêm túc thỏa thuận hạt nhân và đảm bảo các lệnh trừng phạt quốc tế được bãi bỏ.

Ảnh: AFP.

Giảm phần lớn kho uranium làm giàu là trọng tâm trong thỏa thuận lịch sử mà Iran ký với các cường quốc vào tháng 7 năm nay.

Theo thỏa thuận, Iran phải giảm kho uranium làm giàu xuống còn 300kg và loại bỏ phần lớn các máy li tâm. Nước này cũng phải dỡ bỏ lõi của lò phản ứng nước nặng tại Arak để không còn khả năng sản xuất plutonium ở cấp độ vũ khí.

Một khi Liên Hợp Quốc chứng thực các bước đi này, lệnh cấm vận quốc tế sẽ được bãi bỏ, giúp Iran tiếp cận thị trường toàn cầu và mở ra cơ hội cho nền kinh tế.

Chính phủ của Tổng thống Iran Hassan Rouhani đạt mục tiêu được bãi bỏ lệnh cấm vận vào cuối tháng 1 năm 2016. Sau khi lệnh cấm vận được bãi bỏ, chính phủ Iran sẽ nhanh chóng tăng sản lượng khai thác dầu lửa và các công ty nước ngoài sẽ ồ ạt vào thị trường 80 triệu dân này./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết