Tiếng Việt | English

01/10/2020 - 09:41

Iraq: Phiến quân tấn công bằng rocket nhằm vào binh sỹ Mỹ

Vụ việc này xảy ra không lâu sau khi Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi cam kết bảo vệ cho các phái bộ ngoại giao nước ngoài.


Lực lượng chống khủng bố Iraq gác bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq, ngày 2/1/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 30/9, một nguồn tin an ninh cho biết các lực lượng phiến quân đã tấn công bằng rocket nhằm vào các binh sỹ Mỹ ở khu vực gần sân bay Erbil thuộc vùng bán tự trị của người Kurd ở Iraq.

Vụ việc này xảy ra không lâu sau khi Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi cam kết bảo vệ cho các phái bộ ngoại giao nước ngoài.

Nguồn tin trên cho biết: "Sáu quả rocket đã được phóng từ khu vực làng Sheikh Amir ở tỉnh Nineveh bởi lực lượng phiến quân PMF, những phần tử nhắm tới lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu ở sân bay quốc tế Erbil."

Theo nguồn tin này, 4 quả rocket đã rơi xuống khu vực ngoài sân bay, trong khi hai quả còn lại không phát nổ.

Sau đó, cơ quan nội vụ của người Kurd đã lên án vụ tấn công, đồng thời cho biết vụ việc xảy ra lúc 20 giờ 30 phút giờ địa phương.

Dù không chỉ trích trực tiếp lực lượng PMF nhưng cơ quan này cho biết rocket được phóng đi từ khu vực thuộc quyền hạn của một đơn vị thuộc PMF.

Cùng ngày, Đại tá Wayne Marotto, người phát ngôn của lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Iraq, cho biết báo cáo ban đầu cho thấy không có thương vong và vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Vụ tấn công bằng rocket mới nhất được đưa ra trong thời điểm Mỹ cảnh báo đóng cửa đại sứ quán tại Iraq vì lý do an ninh, buộc Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi phải đưa ra cam kết về việc bảo vệ các tòa nhà ngoại giao, phái bộ nước ngoài và đảm bảo chỉ có lực lượng an ninh của chính phủ sỡ hữu vũ khí.

Trong vài tuần qua, số vụ tấn công bằng rocket nhằm vào khu vực gần Đại sứ quán Mỹ ở Iraq gia tăng đáng kể, bên cạnh các vụ đánh bom nhằm vào các đoàn xe chở quân nhu cho liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu tại Iraq.

Mới đây, đã xảy ra một vụ đánh bom nhằm vào xe hộ tống của Anh đang di chuyển trên đường, và đây là vụ tấn công đầu tiên theo hình thức này nhằm vào các nhà ngoại giao phương Tây ở Iraq trong nhiều năm qua.

Ngày 28/9, một vụ tấn công bằng rocket nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad - nơi binh sỹ Mỹ đồn trú, đã khiến 5 dân thường thiệt mạng khi 2 quả rocket rơi trúng nhà dân gần đó.

Washington cho rằng thủ phạm của các vụ tấn công là các nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn. Tuy nhiên, Iran không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến các vụ tấn công này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết