Tiếng Việt | English

25/06/2022 - 11:57

Kế hoạch khẩn cấp khí đốt của Đức khiến EU lo ngại

Việc Đức tuyên bố báo động cấp hai về khủng hoảng năng lượng trong kế hoạch khẩn cấp của nước này đang khiến các nước châu Âu lo ngại về nguy cơ kinh tế Đức có thể gặp bất ổn.

Hệ thống đường ống dẫn khí trên đất liền từ Nga sang Đức Nord Stream 2 ở Lubmin, Đông Bắc Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hệ thống đường ống dẫn khí trên đất liền từ Nga sang Đức Nord Stream 2 ở Lubmin, Đông Bắc Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, việc Đức tuyên bố báo động cấp hai về khủng hoảng năng lượng trong kế hoạch khẩn cấp của nước này đang khiến các nước châu Âu lo ngại về nguy cơ kinh tế Đức có thể gặp bất ổn do thiếu khí đốt và kéo theo nhiều hệ lụy cho các nước láng giềng

Trong bài đăng ngày 24/6, trang tin NTV của Đức cho biết cuộc khủng hoảng khí đốt và các hậu quả kinh tế khác của cuộc chiến Ukraine đã chi phối ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels.

Tại hội nghị, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi châu Âu giảm bớt phụ thuộc vào khí đốt của Nga, đồng thời cho biết Đức đã rất nỗ lực điều chỉnh cơ sở hạ tầng cũng như chuyển hướng nhập khẩu khí đốt từ các nước khác.

Tuy nhiên các nỗ lực này cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, trong đó có việc mở rộng nguồn năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng bày tỏ lo ngại về tình hình năng lượng ở Đức sau khi nước này thừa nhận có thể phải cắt giảm một số hoạt động kinh tế vì không có đủ khí đốt.

Cũng theo ông De Croo, Đức hiện là quốc gia duy nhất phải thừa nhận điều này và nó có thể gây ra hiệu ứng dây truyền ảnh hưởng manh mẽ đến tất cả các nước châu Âu khác.

Trước đó hôm 23/6, chính phủ Đức đã công bố mức "báo động" trong kế hoạch khẩn cấp về khí đốt.

Đây là mức cảnh báo thứ hai trong 3 mức cảnh báo của kế hoạch này và được ban bố trong bối cảnh nguồn cung khí đốt từ Nga giảm khiến giá khí đốt liên tục tăng cao./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết