Tiếng Việt | English

04/08/2017 - 15:54

Khắc phục hạn chế, đẩy mạnh thu hút đầu tư

Nhà đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) cần nâng cao quản trị doanh nghiệp, quan tâm chăm sóc khách hàng. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần tiếp tục chuyển tư duy hành chính sang phục vụ doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ trong quản lý Nhà nước để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy các K,CCN.

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được tại Hội thảo tìm giải pháp nâng cao tỷ lệ lấp đầy các K,CCN diễn ra vào sáng ngày 03/8/2017.


Chăm sóc khách hàng là nhà đầu tư hiện hữu cần được thực hiện để họ quảng bá, cũng như an tâm sản xuất (ảnh chụp tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH năng lượng Mặt Trời Đỏ Long An)

Nhìn rõ nguyên nhân

Long An có 16 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 68,47% và 16 CCN có tỷ lệ lấp đầy 77,1%. Theo kế hoạch năm 2017 là lấp đầy 350ha, trong đó, KCN là 280ha và CCN là 70ha. Tuy nhiên, lũy kế 7 tháng đầu năm 2017, tổng diện tích đất đã cho thuê trong K,CCN chỉ đạt 100,9ha (đạt 28,8% kế hoạch năm 2017), trong đó, KCN là 83,05ha, đạt 29,7% kế hoạch, CCN là 17,9ha, đạt 25,8% kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng, sự sụt giảm trong thu hút đầu tư những tháng qua đi ngược lại với sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh. Lãnh đạo tỉnh tổ chức xúc tiến, mời gọi đầu tư trong nước và ngoài nước; công ty hạ tầng các K,CCN cũng chủ động xúc tiến mời gọi đầu tư, nhiều tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu nhưng thu hút đầu tư vẫn sụt giảm. Từ thực trạng này, cần phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân, có giải pháp để thu hút đầu tư tốt hơn nhằm mục tiêu tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy các K,CCN như kế hoạch đề ra, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Yến (nhà đầu tư KCN Nhựt Chánh) - Võ Văn Đệ chia sẻ: “KCN Nhựt Chánh có 125ha, đến nay, hạ tầng gần như hoàn thiện, đã có 30 doanh nghiệp đến đầu tư với tỷ lệ lấp đầy 95%. Tuy nhiên, KCN vẫn còn vướng về giải phóng mặt bằng, trong đó, có 4 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng không chịu di dời.

Ngoài ra, có 2 hộ khác chưa chịu nhận bồi thường, hỗ trợ. Vấn đề này gây khó khăn do công ty cũng như thiệt hại về kinh tế. Một vấn đề khác nữa là cải cách hành chính tuy được cải thiện một bước nhưng còn nhiều hạn chế. Cụ thể, thủ tục còn rườm rà, thời gian giải quyết kéo dài, nhà đầu tư phải đi lại nhiều lần, thậm chí tuy qua 1 cửa là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhưng vẫn còn tình trạng doanh nghiệp phải đến các cơ quan chuyên môn làm việc”.

Vấn đề chậm giải phóng mặt bằng cũng được đại diện Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm, Công ty Cổ phần Long Hậu phản ánh. Đại diện Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm - Nguyễn Môn thẳng thắn: “Một trong những lý do mà nhà đầu tư thứ cấp ngại đến với Long An là hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp chưa đồng bộ, các tuyến giao thông chưa kết nối đồng bộ đến TP.HCM cũng như các cảng chuyên chở hàng hóa”. Vấn đề này cũng được đại diện Sở Xây dựng góp ý, Long An nên sớm hoàn thiện hạ tầng ngoài hàng rào K,CCN, tránh tình trạng trong K,CCN, xe container chạy bon bon nhưng ra khỏi đây thì ì ạch.

Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Trần Văn Bình cho rằng: “Hiện thủ tục đánh giá tác động môi trường trong tỉnh còn phải qua nhiều sở, ngành và mỗi địa phương thực hiện quy trình khác nhau, khiến thủ tục hành chính còn nhiêu khê, rườm rà và phức tạp làm nhà đầu tư e ngại”.

Ngoài ra, những nguyên nhân khác như: Tất cả các K,CCN hiện tại đều do tư nhân làm chủ đầu tư theo quy định của Chính phủ, từ đó, giá cho thuê, phí hạ tầng do công ty hạ tầng quyết định, Nhà nước không can thiệp nên dẫn đến tình trạng phí cao hơn so với các địa phương khác; thực tế có tình trạng nhà đầu tư hạ tầng cố tình ghim đất, chờ giá cao mới cho doanh nghiệp thứ cấp thuê lại,…


Tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng giao thông nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững

Những việc cần làm ngay

Theo đánh giá từ lãnh đạo tỉnh, Công ty Cổ phần Long Hậu là một trong những đơn vị điển hình trên địa bàn tỉnh có chiến lược thu hút đầu tư tốt và hiệu quả vào KCN. Theo chia sẻ của đại diện công ty, Long Hậu đang xây dựng “đường giá trị” gồm nhiều tiêu chí: Dịch vụ, giá cả cho thuê (có tương xứng với những dịch vụ mà KCN đáp ứng cho nhà đầu tư), chế độ chăm sóc khách hàng hiện hữu,…Mọi khách hàng đến với Long Hậu đều không đơn thuần là nhà đầu tư thứ cấp nhưng chính họ là cầu nối, đối tác của nhà đầu tư thứ cấp, vì vậy phải được quan tâm và chăm sóc tốt.

Tuy nhiên, Long Hậu vẫn còn vướng, vì nhiều nhà đầu tư vẫn chưa biết đến vùng đất Long An đầy tiềm năng cho phát triển kinh tế công nghiệp, do khâu quảng bá hình ảnh, môi trường của tỉnh chưa tốt lắm. Vấn đề này cần được cải thiện ngay thông qua nhiều kênh thông tin.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi: “Hiện nay, nhiều nhà đầu tư hạ tầng chỉ quy hoạch đất cho thuê với diện tích lớn mà bỏ quên nhu cầu của nhà đầu tư thứ cấp cần diện tích đất nhỏ để sản xuất, khi nhà đầu tư cần lại không có. Vấn đề chăm sóc khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp cũng phải được thường xuyên quan tâm vì họ có sức lan tỏa lớn, sẽ giới thiệu thêm những đối tác sản xuất theo chuỗi giá trị đến đầu tư tiếp theo. Vấn đề giải quyết tình hình an ninh, trật tự cũng phải được quan tâm, giải quyết kịp thời bởi nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất e ngại tình trạng mất trật tự, đình công, lãn công xảy ra”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: Để đánh thức tiềm năng của Long An trong phát triển kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh, mỗi nhà đầu tư cũng như lãnh đạo các sở, ngành có liên quan cần nỗ lực hết mình thực thi nhiệm vụ. Đối với nhà đầu tư hạ tầng cần thực hiện quản trị doanh nghiệp tốt hơn, thường xuyên tiếp xúc nhà đầu tư thứ cấp, chăm sóc và hỗ trợ họ; cần có mức giá cho thuê đất phù hợp để có thể thu hút đầu tư tốt hơn; cần tìm hiểu nhu cầu của nhà đầu tư thứ cấp để có chiến lược kinh doanh.

Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ liên quan đến doanh nghiệp phải có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, tránh gây phiền hà; công tác quy hoạch sử dụng đất cần được thực hiện nhanh chóng và sớm hoàn thiện, nhất là ở những nơi có K,CCN; đẩy mạnh rà soát, thu hồi dự án chậm triển khai; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư.

Riêng đối với hạ tầng ngoài hàng rào K,CCN, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư và thực hiện các tuyến đường trục kết nối với các cảng, sân bay; các tuyến đường động lực để phát triển và kết nối các đô thị; các tuyến đường kết nối với TP.HCM nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho biết, Long An sẽ tổ chức học tập kinh nghiệm ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về công tác quản lý Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết