Tiếng Việt | English

09/09/2023 - 09:18

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Khởi đầu cho cuộc sống hạnh phúc

Khám sức khỏe tiền hôn nhân (KSKTHN) là hoạt động nhằm kiểm tra khả năng sinh sản của nam/nữ thanh niên (TN). Từ đó, giúp các cặp đôi có khởi đầu tốt đẹp cho cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Xét nghiệm máu để tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; viêm gan B, C; bệnh di truyền;... (Ảnh minh họa)

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều bắt buộc trước khi kết hôn tại một số quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây vẫn là vấn đề khá mới, nhiều người còn chủ quan, chưa thật sự quan tâm đến KSKTHN. Kết hôn 4 năm nay nhưng vợ chồng chị N.T.T. (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) vẫn chưa có con dù cả hai không áp dụng biện pháp tránh thai nào. “Chưa có tin vui à?”, “Sao không sinh con đi cho vui cửa, vui nhà?”,... là những câu hỏi mà vợ chồng chị T. nghe nhiều suốt những năm qua.

Nhìn bạn bè, người thân “tay bế tay bồng”, chị T. cảm thấy chạnh lòng. Nhiều đêm, chị mất ngủ vì mong ước có con chưa bao giờ thôi mãnh liệt. “Vợ chồng tôi đi khám tại một bệnh viện ở TP.HCM, được bác sĩ phát hiện tinh trùng của chồng tôi rất ít, chất lượng yếu. Nếu chúng tôi đi khám sức khỏe trước khi kết hôn, tình trạng của chồng tôi được cải thiện, không lãng phí thời gian mong ngóng con mấy năm nay” - chị T. tâm sự.

Khác với vợ chồng chị T., chị T.T.N.G. (phường 5, TP.Tân An) dự kiến kết hôn vào đầu năm sau. Chị G. chia sẻ: “Trước đây, tôi và bạn trai không để ý việc KSKTHN. Tuy nhiên, gần đây, thấy nhiều trường hợp người quen đi KSKTHN, phát hiện bất thường về sức khỏe sinh sản nên chúng tôi quyết định đi KSKTHN và thật may, kết quả của cả hai đều ổn”.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh - Đoàn Văn Ngà cho biết: “KSKTHN là bước cần thiết giúp TN, nhất là các cặp đôi sắp kết hôn chuẩn bị kiến thức, tâm lý, sức khỏe để khởi đầu cuộc sống hôn nhân và tình dục khỏe mạnh, an toàn. Qua đó, tầm soát, phòng ngừa, phát hiện sớm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; viêm gan B, C; bệnh di truyền;... Việc phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời sẽ giúp quá trình mang thai an toàn, sinh ra những đứa con khỏe mạnh sau khi kết hôn”.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các cặp đôi phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, chuẩn bị sức khỏe tốt để sinh ra những đứa con khỏe mạnh

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và TN. Nhiều câu lạc bộ tiền hôn nhân được thành lập nhằm tư vấn trực tiếp, cung cấp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Theo kết quả Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp và mức sinh thay thế (từ ngày 15/3 đến 15/8/2023), toàn tỉnh có gần 7.200 nam/nữ TN được cung cấp thông tin về hệ lụy của mức sinh thấp và lợi ích của việc sinh đủ 2 con; 1.275 nam/nữ TN chuẩn bị kết hôn có nhu cầu được tư vấn và khám sức khỏe; 881 nam/nữ TN có nhu cầu được tư vấn phòng tránh vô sinh; trên 9.970 cặp vợ chồng chưa có con hoặc có 1 con được tuyên truyền, vận động sinh đủ 2 con.

Hôn nhân - một dấu mốc quan trọng đối với bất cứ nam/nữ TN nào. Từ đây, các cặp đôi bắt đầu một trải nghiệm hạnh phúc mới, có thêm trách nhiệm với gia đình nhỏ sắp hình thành. Chắc chắn nhiều thứ cần chuẩn bị trước khi về chung một nhà, thế nhưng, quan trọng hơn hết là chuẩn bị về sức khỏe. Việc quan tâm, lựa chọn KSKTHN sẽ giúp hành trình cuộc sống hôn nhân của các cặp đôi thêm hạnh phúc, viên mãn./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết