Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 11:16

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Tiền đề của hôn nhân bền vững

Trước khi quyết định “về cùng một nhà”, các cặp đôi cần chuẩn bị không chỉ về tâm lý mà còn cả sức khỏe để cùng nhau dựng xây tổ ấm. Đặc biệt, các bạn trẻ cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân, tạo tiền đề cho cuộc sống hôn nhân bền vững, bảo đảm đứa trẻ ra đời sẽ hoàn toàn khỏe mạnh, thông minh.

Tuyên truyền, vận động sâu sát tại các cộng đồng dân cư là một trong những hoạt động hiệu quả, giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của tư vấn SKTHN

Khái niệm tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân (SKTHN) không mới, tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa có cái nhìn thấu đáo về hoạt động ý nghĩa này. Trong nhiều năm qua, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Cần Giuộc là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn SKTHN cho nhiều thanh niên nam, nữ trước ngưỡng cửa hôn nhân.

Thời gian đầu, khi mới bắt đầu triển khai chương trình vào năm 2010, toàn huyện chỉ có một vài đối tượng được tư vấn. Dần dần, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền mà số lượng người đến tư vấn đã tăng dần qua từng năm. Đến thời điểm này (tháng 8-2015), đã có 1.009 trường hợp được tư vấn, trong khi chỉ tiêu năm 2015 là 1.320 (so với cùng kỳ năm 2014 là 912).

Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc– Trưởng ban DS-KHHGĐ xã thông tin, nhờ những nỗ lực, sự phối hợp đồng bộ từ các ban, ngành, đoàn thể xã mà chỉ mới 6 tháng đầu năm 2015, đã có đến 93/82 cặp được tư vấn SKTHN (đạt 113,4% kế hoạch), vượt chỉ tiêu đề ra. Trong 93 cặp này đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm viêm gan siêu vi B. Một trong những nguyên nhân thúc đẩy các bạn trẻ quan tâm đến việc kiểm tra sức khỏe của mình trước ngưỡng cửa hôn nhân chính là họ đã ý thức hơn về tầm quan trọng khi được tư vấn, kiểm tra sức khỏe.

Đặc biệt, 2 trường hợp phát hiện nhiễm viêm gan siêu vi B của năm 2014 sau khi chữa khỏi hoàn toàn đã rất phấn khởi, cảm kích và đến tận UBND xã để cảm ơn. Dù được bảo mật thông tin cá nhân nhưng chính họ đã đồng ý và trở thành người cộng tác qua các ví dụ minh họa để góp phần tuyên truyền cho những bạn trẻ khác hiểu và chấp nhận khám SKTHN.

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cần Giuộc – Đào Thị Ngọc Vui nhận định: "Vượt qua những khó khăn ban đầu, trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả hiện có, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, nhất là các thanh niên chuẩn bị kết hôn. Ngoài ra, ngành cũng tăng cường vai trò của các đoàn thể, lưu ý các CTV phải gắn bó, sâu sát với cộng đồng, người dân, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa,… để mọi người hiểu tầm quan trọng của việc tư vấn SKTHN và chủ động thực hiện, tạo tiền đề nâng cao chất lượng dân số, thế hệ nối tiếp tương lai của đất nước".

1. Những lợi ích của việc chăm sóc SKTHN:

- Đảm bảo cuộc hôn nhân bền vững: Chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống hôn nhân về sau; giảm tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.

- Sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh: Phát hiện và điều trị sớm (nếu có thể) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ; thực hiện sinh đẻ có kế hoạch nâng cao chất lượng dân số.

- Phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

2. Nội dung khám SKTHN:

- Khám sức khỏe tổng thể nhằm phát hiện ra bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và người bạn đời như bệnh viêm gan siêu vi B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục,…

- Khám cơ quan sinh sản giúp bạn phát hiện những bất thường về cấu tạo giải phẫu cũng như chức năng hoạt động của cơ quan sinh dục.

3. Các bệnh thăm khám:

- Những căn bệnh có tính di truyền, viêm gan A, B; bệnh cơ quan sinh dục; bệnh tâm thần;… Kiểm tra sức khỏe tổng quát, lâm sàng, chụp X quang tim phổi, xét nghiệm HIV, tinh dịch đồ, khám phụ khoa, xét nghiệm dịch âm đạo,…

4. Tư vấn SKTHN ở đâu? Và được chế độ như thế nào?

Nam nữ trước khi kết hôn (trừ trường hợp kết hôn có liên quan yếu tố nước ngoài), có giấy giới thiệu của UBND xã, phường, thị trấn sẽ được tư vấn khám sức khỏe tổng quát, xét nghiệm HIV, viêm gan siêu vi B miễn phí tại các bệnh viện đa khoa khu vực và trung tâm y tế huyện, thành phố trong tỉnh.

5. Nguyên tắc tư vấn về SKTHN:

- Tự nguyện.

- Tôn trọng nhân thân và bảo đảm bí mật riêng tư.

- Phù hợp với pháp luật hiện hành.

 

Ngọc Mận - Phạm Ngân 
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích