Tiếng Việt | English

01/12/2020 - 13:35

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 62, 50

Thời gian qua, người tham gia giao thông khá bức xúc vì nhiều đoạn trên Quốc lộ (QL) 62, 50 bị bong tróc, hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Nhằm tránh nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông vào dịp Tết Nguyên đán 2021, ngành Giao thông đang nỗ lực khắc phục những đoạn hư hỏng, giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn.

Khắc phục, sửa chữa, giặm vá nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 62

Khắc phục, sửa chữa, giặm vá nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 62

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước đây, trên tuyến QL62, 50 có nhiều đoạn đường hư hỏng, xuống cấp nặng với chi chít “ổ gà”, “ổ voi” gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, sau khi chính quyền địa phương có nhiều kiến nghị đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền liên quan, đến nay, tuyến đường đang được sửa chữa.

Bà Nguyễn Thị Dẫn, ngụ ấp 1, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An chia sẻ: “Hơn 2 tháng qua, QL62 - đoạn trước nhà tôi đã hư hỏng nặng với hàng chục “ổ gà” lớn, nhỏ. Sau những trận mưa lớn vừa qua, mặt đường càng bị bong tróc nặng hơn. Người dân khu vực này đã chặt các cành cây cắm lên các “ổ gà” để cảnh báo nhưng cũng có nhiều vụ tai nạn xe máy xảy ra, nhất là vào ban đêm”.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT), trên tuyến QL62 có nhiều đoạn đường bị hư hỏng, nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, mặt đường bị sụt lún nhiều nơi, đáng chú ý tại các gờ cầu, cống và một số đoạn hư hỏng nặng gây khó khăn cho các phương tiện giao thông. Cụ thể, tuyến QL62, mặt đường hư hỏng, xuất hiện “ổ gà”, oằn lún sâu đoạn Km20+60 (thuộc địa bàn TP.Tân An), Km20+600 (thuộc địa bàn huyện Thạnh Hóa), đoạn gần UBND xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh;...

Sở GTVT đã khẩn trương yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 674 sửa chữa, lắp đặt các biển cảnh báo; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý tuyến thường xuyên kiểm tra, khắc phục hư hỏng, bảo đảm giao thông trong mùa mưa bão trên tuyến QL62 qua địa bàn tỉnh. Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Thành Ngoãn cho biết: “Tỉnh được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác quản lý, khai thác và bảo trì tuyến QL62 và QL50; trong đó, tuyến QL62 có tổng chiều dài 77km (trùng tuyến QLN2 13,3km đã giao Cục Quản lý đường bộ quản lý), hiện quản lý 63,7km đường và tuyến QL50 dài 32,393km. Tuyến QL62, QL50 là tuyến đường huyết mạch của tỉnh nối TP.HCM và các tỉnh lân cận: Tiền Giang, Đồng Tháp,... có vai trò quan trọng trong việc phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng; đồng thời, QL62 còn là tuyến đường thông thương quan trọng giữa Việt Nam và nước bạn Campuchia”.

Theo kế hoạch bảo trì năm 2020 được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình theo Quyết định số 2765/QĐ-TCĐBVN, ngày 16/8-/2019 và Quyết định số 4430/QĐ-TCĐBVN, ngày 21/11/2019 gồm 6 công trình, với tổng kinh phí thực hiện 31,6 tỉ đồng, hiện tại đã triển khai thi công xong 4/6 công trình, còn lại 2 công trình trên tuyến QL62 đang triển khai thi công. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tuyến QL62, QL50, có nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng, bong bật nhựa, rạn nứt, lún gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (các vị trí hư hỏng không nằm trong kế hoạch năm 2020).

Nguyên nhân được xác định do mật độ phương tiện có tải trọng nặng lưu thông nhiều phục vụ phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp gây mất an toàn giao thông và tình hình thời tiết trong thời gian qua diễn biến phức tạp, mưa bão liên tục, kéo dài làm cho tình trạng hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến QL62, QL50 ngày càng nghiêm trọng hơn. Đồng thời, nguồn kinh phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến QL62, QL50 năm 2020 được bố trí 4,012 tỉ đồng, không đủ để sửa chữa các hư hỏng trên.

Để kịp thời khắc phục hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến được thuận lợi, thông suốt, giảm thiểu tai nạn giao thông trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2021 sắp đến, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, bổ sung kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để sửa chữa các hư hỏng trên, kinh phí ước tính khoảng 3,5 tỉ đồng, lấy từ nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ (ngân sách nhà nước)./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết